Video mới nhất

Mỹ tính rút hàng chục nghìn quân đồn trú khỏi Đức giữa lúc quan hệ căng thẳng?

Đăng lúc: Thứ ba - 03/07/2018 18:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là muốn rút phần lớn lực lượng hơn 30.000 quân đồn trú ra khỏi Đức trong bối cảnh ông Trump chỉ trích các nước NATO, trong đó có Đức vì không đóng góp đủ ngân sách cho khối.
MH

MH

Báo Washington Post ngày 29/6 dẫn nguồn thạo tin cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ đang nghiên cứu về hệ quả của việc rút phần lớn lực lượng ra khỏi Đức. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel gia tăng gần đây do những bất đồng giữa hai bên về thương mại.

Washington Post trích nguồn từ các quan chức Mỹ ẩn danh nói rằng hồi đầu năm nay, ông Trump đã bày tỏ mong muốn rút lực lượng Mỹ ra khỏi Đức trong một cuộc họp với các quan chức quân đội và Nhà Trắng.

Thông tin trên đã khiến các quan chức châu Âu quan ngại về tương lai của Mỹ tại NATO.

Bài báo cho biết ông Trump đã rất ngạc nhiên về quy mô hiện diện quân sự của Mỹ và khoản chi phí khổng lồ mà Washington phải bỏ ra cho 35.000 quân nhân đang đồn trú tại Đức.

Trong một thông báo của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), người phát ngôn của cơ quan này cho hay NSC không yêu cầu Bộ Quốc phòng thực hiện bản báo cáo kể trên. Đồng thời, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon phát biểu rằng hiện Mỹ chưa có ý định rút quân đang đồn trú khỏi Đức, theo Washington Post.

Trong khi đó, ông Trump đã hối thúc các đồng minh NATO tăng ngân sách quốc phòng cho khối, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bỉ vào tháng tới. “Đức phải chi thêm tiền, cả Tây Ban Nha, Pháp. Những gì họ đã làm với Mỹ thật không công bằng”, ông Trump nhận định ngày 29/6.

Tổng thống Mỹ cho rằng Washington đã chi trả “nhiều hơn bất cứ quốc gia thành viên NATO nào”. Hồi giữa tháng 5, trong họp Nội các Mỹ có sự tham gia của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Trump nói Đức là quốc gia “không đóng góp những khoản đáng ra Berlin nên đóng góp và được hưởng lợi rất nhiều. Đức nên thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong liên minh bằng cách đóng thêm những khoản chi phí quốc phòng thiếu hụt”. Ông còn cảnh báo những nước không đóng góp đầy đủ sẽ bị “xử lý”.

Đức Hoàng, Dantri

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn