Video mới nhất

Cháu nội vua Thành Thái sống khốn khó ở Sài Gòn

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/03/2016 09:46

Người đàn ông dòng dõi hoàng tộc có con gái bị bại não, sống trong căn phòng thuê chừng 12 m2 đang phải chạy đôn đáo từ nghề phụ hồ đến xe ôm để kiếm tiền trang trải.
Mồ hôi nhễ nhại, người đàn ông hơn 50 tuổi có nước da rám nắng trở về nhà trong bộ quần áo lao động tuềnh toàng. Vẻ mặt khá suy tư, ông cho biết vừa chạy lòng vòng nhiều nơi xin làm phụ hồ bởi ra Tết công trình khá hiếm. Ít ai biết, ông là Nguyễn Phước Bảo Tài - cháu nội vua Thành Thái.
chau-noi-vua-thanh-thai-song-khon-kho-o-sai-gon

Ông Tài hiện sống nghèo khổ ở Sài Gòn. Ảnh: Duy Trần

Bảo Tài sinh năm 1964 tại Cần Thơ. Cha ông là hoàng tử Vĩnh Giu, con thứ 7 của vua Thành Thái và là em ruột vua Duy Tân. Chữ lót Bảo của ông được lấy từ bài "Đế hệ thi" do vua Minh Mạng biên soạn. Bảng tên lót này chỉ dành cho con cháu của vua, những người có khả năng thành hoàng đế.

"Miên Hồng Ưng Bửu Vĩnh
Bảo Quý Định Long Trường
Hiền Năng Kham Kế Thuật
Thế Thoại Quốc Gia Xương"

Chuyện hoàng tử Vĩnh Giu lưu lạc đến Cần Thơ, sinh ra Bảo Tài bắt nguồn từ những năm cuối thế kỷ 19. Sau khi vua Hàm Nghi khởi xướng phong trào Cần Vương, bị thực dân Pháp bắt. Đến năm 1889, Thành Thái được chính quyền bảo hộ Pháp dựng lên. Nhưng với tinh thần yêu nước, ông tỏ thái độ chống đối nên bị truất ngôi và lưu đày sang đảo Reunion - hòn đảo nhỏ của Ấn Độ Dương. Tại đây, cựu hoàng sống với 9 người con.

Sau 31 năm lưu đày, năm 1947 nhà vua cùng gia đình được người Pháp cho về nước. Trở lại cố hương, ông ở Vũng Tàu nhưng các hoàng tử bị phân tán đi khắp nơi. 

Hoàng tử Vĩnh Giu bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành cầu đường. Năm 1951, ông kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con, Nguyễn Phước Bảo Tài là con út.

"Cha tôi do sức khỏe yếu nên sau thời gian làm cầu đường đã xin nghỉ rồi mưu sinh bằng nhiều nghề khác như nhạc công, sửa xe đạp... Ông bà phải rất vất vả mới nuôi mấy anh em tôi lớn khôn. Bản thân tôi khi nhỏ phụ bán vé số giúp gia đình", ông Tài cho biết.

Dù làm nhiều nghề tay chân, ít được coi trọng, cuộc sống nghèo túng nhưng hoàng tử Vĩnh Giu vẫn giữ lối sống nho nhã. Ông mang phong thái của một vị hoàng tử dù mọi chuyện chỉ còn trong dĩ vãng. “Thời gian lưu đày xứ người cha tôi ăn uống theo cách Tây phương nên về Cần Thơ vẫn giữ thói quen dùng dao, dĩa trong bữa ăn. Ông thích ăn bánh mỳ chấm sữa, khoai tây chiên rồi mặc quần cộc, mang giày tập thể dục”, ông Tài hồi tưởng.

Năm 2005, Thủ tướng Võ Văn Kiệt biết tin con cháu vua Thành Thái ở Cần Thơ đã đến thăm. "Lúc đó bác Kiệt có hỏi gia đình tôi vốn dòng dõi hoàng tộc nhưng sống khó khăn thế này thì cần giúp gì. Ba tôi trả lời rằng mời ông nhìn nhà thì biết, trộm không dám vô vì sợ dẫm phải người chứ có đồ đạc gì đâu", ông Tài kể.

Sau nhiều lần đến thăm, cố Thủ tướng đề nghị chính quyền thành phố tặng cho Vĩnh Giu ngôi nhà tình nghĩa. Ông cũng giúp đỡ công việc cho các con hoàng tử. Riêng Bảo Tài được cố thủ tướng tặng chiếc xe máy để hành nghề xe ôm.

“Sống 50 năm ở Cần Thơ nhưng hàng xóm xung quanh không ai biết cha con tui là con cháu vua. Khi Thủ tướng Kiệt đến thăm mọi người mới ngã ngửa. Nhiều người tặc lưỡi nói sao con cháu của vua mà sống khổ thế”, ông Tài nhìn xa xăm.

Hai năm sau ngày ông Kiệt đến thăm, hoàng tử Vĩnh Giu qua đời, di cốt được đưa ra Huế chôn ở lăng Dục Đức. Trong cuốn Hoàng triều Thành Thái ngọc phả của gia tộc Nguyễn Phước có ghi rõ Nguyễn Phước Vĩnh Giu là hoàng tử con của Thành Thái với Hoàng phi Chí Lạc.

chau-noi-vua-thanh-thai-song-khon-kho-o-sai-gon-1

Hoàng tử Vĩnh Giu cùng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Gia đình cung cấp

Rít hơi thuốc dài, ông Tài cho hay nghề xe ôm kiếm ba cọc ba đồng nên đến năm 2004 (40 tuổi) ông mới lấy vợ. Hai năm sau, ông có con gái và được cha lúc đó nằm trong bệnh viện đặt tên là Nguyễn Phước Thanh Tuyền.

“Một cái tên hoàng tộc nữa nhưng số phận của cháu cũng khốn đốn như cha ông nó. Tuyền bị bại não nên nằm một chỗ, không nói chuyện, không tự ăn uống được. Vợ chồng tôi mang cháu chạy chữa khắp nơi nhưng vô phương và cũng vì không có tiền”, ông nói.

VideoCháu nội vua Thành Thái chăm con tật nguyền

Cơ duyên đưa ông lên Sài Gòn sinh sống gần một năm nay cũng vì đứa con gái độc nhất. Sau khi chạy chữa khắp nơi, một thầy thuốc ở quận Bình Tân châm cứu miễn phí thường xuyên cho bé Tuyền đã làm em tỉnh táo, lanh lẹ nên vợ chồng Bảo Tài quyết dọn lên gần đó ở trọ để ngày ngày tiện cho việc chữa bệnh.

Lúc đầu họ thuê căn phòng dưới tầng trệt nhưng 2 tháng sau phải lấy phòng trên sân thượng rộng khoảng 12 m2 với giá rẻ hơn. Cực nhất là những lúc cõng con lên xuống. Hàng ngày bé Tuyền xuống đất chơi với mẹ trước nhà hoặc được gửi ở trường.

Bảo Tài lên Sài Gòn không nghề nghiệp nên ông đi hết chỗ này để chỗ khác để xin làm phụ hồ. Một ngày ông kiếm khoảng 200.000 đồng nhưng cũng tùy hôm vì đợi có người thuê.

"Tôi cũng lo lắm, giờ vợ chồng còn sức khỏe còn chạy chữa được cho con. Khi già yếu không biết nó sao nữa. Số tiền ít ỏi dành dụm được ở quê đã hết sạch", cháu nội vua Thành Thái cho hay.

chau-noi-vua-thanh-thai-song-khon-kho-o-sai-gon-2

Vợ chồng ông Tài và bé Tuyền. Ảnh: Duy Trần

Nghèo khó bám riết nên ngay việc về Huế thắp nén nhang cho cha gần 10 năm nay ông chưa thực hiện được. "Mang tiếng là con cháu hoàng tộc nhưng tôi chưa đến Huế bao giờ. Chưa biết lăng mộ của ông nội, của cha ngoài đó sao nữa. Làm con cháu vậy là bất hiếu nhưng thật sự tôi không có cách nào", ông Tài nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, vợ ông cho biết khi quen nhau bà không biết ông là cháu nội vua, lúc về cha Bảo Tài gọi vào nói rõ mọi chuyện. "Biết cũng chỉ để bụng vậy thôi bởi hai gia đình đều nghèo khó, thời thế cũng đã khác rồi. Tui lấy vì thương cái tính của ổng chứ nghĩ gì khác đâu", bà Thủy chia sẻ và cho biết mong muốn lớn nhất của hai vợ chồng là chữa được bệnh cho bé Tuyền.

"Qúa khứ vàng son của cha ông cũng chỉ là cái lâu lâu nghĩ về mà tự hào. Giờ phải nhìn vào tương lai, nghèo nhưng sống sao tử tế, không phụ tổ tiên, dòng tộc mình. Sống nghèo khó nhưng ý nghĩa với con cái là được rồi", ông Tài nói.
Tin thêm ;

Cháu nội vua Thành Thái được đài thọ về Huế nhân ngày giỗ ông

5g sáng. Quán cà phê nằm sát nhà trọ - nơi gia đình anh Nguyễn Phước Bảo Tài cư ngụ - vẫn chưa đông khách. Chọn một góc, vừa ngồi xuống, bà chủ quán tươi cười chào chúng tôi và nói ngay : "May quá, nhờ có anh viết bài báo mà cuộc sống của gia đình anh Tài đỡ hơn trước rất nhiều. Giờ anh ngồi chơi một chút, anh ấy đang lo cho bé Tuyền vệ sinh buổi sớm rồi còn đưa cháu vào phòng mạch chữa bệnh nữa".

Ổn định chỗ ở

Sau bài viết "Cảnh đời khó tin của cháu nội vua Thành Thái giữa Sài Gòn" được VietNamNet đăng tải, anh Nguyễn Phước Bảo Tài  đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của cộng đồng.

Ly cà phê vừa đặt trên bàn, ở cửa nhà trọ, anh Tài xuất hiện. Anh đang dìu cháu Tuyền bước ra ngoài. Nhìn thấy chúng tôi, anh đưa cháu đến gần và nói :"Chào bác đi con". Bé cúi đầu miệng lí nhí những tiếng không thành tiếng. Cả 2 cha con ngồi cạnh chúng tôi.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Từ phòng trọ, bé Tuyền được cha dìu ra ngoài
 
Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Uống nước

Mẹ nó đi làm từ lúc 4g sáng nên cả buổi sáng tôi phải lo cho cháu. Sáng vệ sinh xong đưa cháu đến phòng chữa trị đông y để bấm huyệt trong 30 phút. Rồi sau đó, lo thức ăn sáng cho cháu đề mang theo đến trường. Nói là trường nhưng thực chất là hộ gia đình nuôi trẻ. Cũng may, ở đây cháu được cô giáo bảo mẫu vốn là một nhà giáo về hưu dạy dỗ rất tốt. Bệnh tật của cháu đã đỡ khá nhiều rồi. Nếu trước đây phải bế cháu rồi đến lúc cháu nặng quá không bế nổi phải cõng thì nay có thể dìu cháu đi từng bước một.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Kỹ thuật viên bấm huyệt cho bé Tuyền
 

Phòng khám đã hết khách. Anh Tài đưa cháu vào. Quán cà phê cũng đông khách dần. Một bà cụ vừa đi thể dục về ghé vào. Gặp chúng tôi, bà rất mừng. Bà tự giới thiệu bà là Nguyễn Thị Thân 75 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 45 KP 3 (P. An Lạc A, Q. Bình Tân TPHCM).

Bà kể, hoàn cảnh của Tài cả tổ ai cũng biết và đã có những sự trợ giúp rất chân tình. Từ khi có bài báo, gia cảnh của Tài được công khai rõ ràng hơn bà con càng thương mến hơn. Nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến giúp đỡ. Trong nhiều tháng sinh sống tại đây ai cũng thừa nhận vợ chồng Tài hiền lành.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Lên xe

Qua tìm hiểu cuộc sống của Tài, bản thân tôi rất thương cảm. Tôi đã nhận cho cháu Thanh Tuyền được tạm trú trong nhà (trên giấy tờ) để làm hồ sơ xin bảo hiểm cho cháu và đã được chấp thuận.

Cũng qua bài báo này, ông Lâm Văn Thành chủ căn nhà mà ông đã cho một người khác thuê lại để mở nhà trọ đã tặng anh 2 triệu đồng, trả giúp anh món nợ 8,2 triệu tiền phòng trọ. Ông đã yêu cầu Tài phải chuyển xuống tầng trệt (có giá thuê cao gấp đôi) để tiện cho cháu Thanh Tuyền lên xuống. Ông cũng đã giải quyết cho Tài một năm tiền phòng để anh yên tâm làm ăn nuôi con.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Tới lớp
 
Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,

 

Như vậy, về nơi ở cơ bản đã giúp anh nhẹ gánh được phần nào. Đặc biệt hơn, chiều 28/2 vừa qua - bà Thân nói tiếp - một phái đoàn gồm nhiều cán bộ cấp cao của tỉnh Thừa Thiên - Huế có đến thăm gia đình Tài. Đoàn đã tặng 5 triệu đồng và hứa hẹn sẽ đài thọ cho gia đình một chuyến đi về Huế nhân ngày húy kỵ vua Thành Thái.

Ước nguyện cả đời của Bảo Tài là mong có được một lần về Huế thăm lăng ông nội và mộ phụ thân nay đã thành hiện thực. Nghe được tin nay tôi cũng như bà con trong tổ đều mừng cho Tài - bà Thân tỏ ra rất vui khi báo cho chúng tôi biết như thế.

Không phụ lòng tha nhân

Anh Tài đang đưa cháu Thanh Tuyền ra khỏi phòng khám. Anh nói :"Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng là đưa cháu đến bấm huyệt. Lúc trước thì mẹ cháu cõng cháu từ lầu xuống đất để đưa đến phòng khám. Lên xuống nhiều lần chân bà xã tôi sưng phù lên. Cũng may, giờ đã xuống tầng trệt, cháu cũng đã lết được nếu có người dìu nên cũng đỡ được phần nào ..."

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Tay cháu không tự ăn được nên phải có người đút

Anh gởi cháu ngồi lại với chúng tôi rồi lên xe đi mua thức ăn sáng. Bà Thân kể tiếp :"Sau khi bài báo đăng lên, một phó chủ tịch phường đã đến gặp tôi để nhờ đưa đến xác minh. Vài ngày sau, lãnh đạo phường An Lạc A đi cùng một giám đốc doanh nghiệp đến thăm gia đình Tài.

Được UBND phường đã trao tặng anh 2 triệu đồng. Kỹ sư Võ Văn Sang, giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng đi cùng đoàn được ủy ban phường đề xuất giúp đỡ đã tìm hiểu vấn đề đi đến quyết định thu nhận cả 2 vợ chồng anh Tài vào làm việc.

Ông Sang cho biết, sau khi đọc bài báo ông rất xúc động. Hoàn cảnh của anh Tài cần được sẻ chia giúp đỡ nên khi được ủy ban phường gợi ý chúng tôi hưởng ứng ngay.

Trước mắt, anh Tài sẽ là phụ hồ và vợ anh sẽ làm tại tổ Công ích vệ sinh môi trường phụ trách dọn vệ sinh hàng ngày trong khuôn viên UBND quận Bình Tân. Giờ làm việc của chỉ bắt đầu từ 4g30 sáng đến 7g, lệch với giờ của anh để chị còn có thời gian cho gia đình.

Đến cuối tháng 4 một tòa nhà của công ty hoàn thành sẽ bố trí anh Tài làm quản lý tòa nhà này. Chúng tôi sẽ ký hợp đồng lâu dài với cả 2 người. Mức thu nhập dự kiến sẽ là 12 triệu/tháng cho 2 vợ chồng.

Nhà ở, việc làm là 2 điều kiện tối cần thiết cho cuộc sống của một gia đình. Anh Bảo Tài đã được những tấm lòng yêu thương bảo bọc. Anh hết sức cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của những nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ anh.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Chơi máy tính bảng. Chiếc mát tình này do nhà hảo tâm ở Ha Nội tặng cháu.
 

Chúng tôi cùng theo anh đến nơi bé Thanh Tuyền theo học. Xe dừng, anh bế cháu xuống. Dẫn cháu vào, một phụ nữ đứng tuổi ra đón cháu. Cháu vòng tay, cái vòng tay không tròn và cúi đầu chào bà. Bà là người chăm cháu suốt những tháng qua.

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Nụ cười của bé Tuyền
 

Dẫn cháu vào trong để cháu ngồi trên đi-văng, bà cúi xuống tháo giày cho cháu. Cháu ngồi chơi trong chốc lát. Ba cháu đưa cho cháu một máy tính bảng mới tinh. Cháu tự mở vào chơi trò chơi cháu thích.

Anh Tài cho biết, chiếc máy tính bảng này là của một nhà hảo tâm tên Bảng từ Hà Nội gởi cho. Anh Bảng chuyển vào tài khoản của cửa hàng Thế giới di động số tiền 17 triệu đồng để anh Tài đến nhận chiếc máy tính này.

Anh Tài cho biết thêm, từ ngày báo đăng đến nay, anh đã nhận được vô vàn cuộc điện thoại hỏi thăm, động viên cùng sự trợ giúp của rất nhiều người trên khắp mọi miền đất nước và cả hải ngoại. Những ân nhân này không hề cho biết tên và anh chỉ biết là người ở quận 6, quận 5, Quảng Nam, Huế và cả nhân viên của Truyền hình An Viên ...

Cháu nội vua Thành Thái, tri ân, tấm lòng tha nhân,
Ông Võ Văn Sang, giám đốc doanh nghiệp và anh Bảo Tài
 

Trước những nghĩa cử này, anh Tài rất cảm động và xin hết lòng đa tạ tấm lòng của bà con gần xa đã thương yêu gia đình anh.

Được rất nhiều tha nhân giúp đỡ từ cần câu đến con cá, chúng tôi không mong gì hơn những ngày sắp tới, anh Tài và gia đình cố gắng hơn để có cuộc sống tươi đẹp không phụ lòng mong muốn của nhiều người...

Trần Chánh Nghĩa( vietnamnet )

Duy Trần


Nguồn tin: vnexpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn