Video mới nhất

Hà Nội: Bán bánh xèo trong ngõ hẻm, thu lãi 5 triệu đồng/đêm

Đăng lúc: Thứ năm - 06/08/2015 08:29

Nhờ giá rẻ nên dù nằm sâu trong ngõ nhỏ, quán bánh xèo của bà Chung vẫn đông khách nườm nượp. Quán ăn vặt vỉa hè này gần như lập kỷ lục khi chỉ trong một buổi tối bán hết tới gần 400 chiếc bánh xèo, đem lại doanh thu 5 triệu đồng/đêm.
Quán bánh xèo của bà Chung nằm trong một con ngõ nhỏ thuộc phường Văn Miếu, Hà Nội. Dù vị trí không được thuận lợi nhưng quán ăn vặt vỉa hè này đắt khách đến nỗi nhiều người phải xếp hàng chờ đợi. Chủ quán cho biết, mỗi ngày, bà mở quán bán từ 16h đến đêm khuya. Tuy thời gian bán hàng không trải đều trong ngày nhưng nhờ đông khách, chỉ trong vòng khoảng 8 tiếng đồng hồ, bà bán được khoảng gần 400 chiếc bánh xèo các loại. 
 
8-a3ae4
Quán bánh xèo bà Chung mỗi ngày bán được gần 400 chiếc bánh xèo các loại

9-e24d5
Những bát nước chấm thơm ngon thu hút thực khách đến nỗi họ có thể sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để thưởng thức
 
Theo bà Chung, vào cung giờ cao điểm (từ 7 đến 8h tối), quán bà đón khoảng 100 khách. Trung bình mỗi ngày, doanh thu của quán đạt từ 5 đến 7 triệu đồng. "Đó chỉ là ước tính mức trung bình thôi chứ dịp cuối tuần thì đông khách lắm", bà Chung tự hào nói.
 
7-046b1
Nhờ giá rẻ, chỉ từ 15.000 đến 26.000 đồng/chiếc bánh xèo, quán ăn vặt của bà Chung từ lúc mở cửa cho đến tận đêm khuya luôn tấp nập khách ra vào.

Quán ăn này không có tên riêng. Vì thế, nhiều thực khách thường quen gọi bằng cái tên thân thuộc là quán "bánh xèo cô Chung". Họ biết đến địa chỉ này cũng bởi cái vị bánh ở đây luôn có sự khác biệt, đậm chất miền Tây. "Bánh xèo do cô Chung làm khi ăn vào luôn tạo cho thực khách cảm giác khác biệt nhờ vỏ bánh giòn tan, vị ngọt đậm từ tôm, trứng và thịt heo. Ăn bánh xèo trên xứ Bắc mà cứ ngỡ là mình đang ở miền Tây", chị Hoài Thương (Đống Đa - Hà Nội) tâm sự.
 
Nhớ lại chặng đường kinh doanh của mình, bà Chung kể, cách đây hơn 3 năm về trước, bà học cách làm bánh xèo gia truyền từ mẹ chồng rồi tự mở quán bán hàng mưu sinh qua ngày. "Ban đầu ít vốn, tôi chỉ đầu tư được có mấy chiếc ghế cho khách ngồi ngay đầu ngõ. Việc kinh doanh lúc đầu cũng gặp khó khăn vì quán khuất sâu nên không được nhiều người biết tới", bà Chung nói.
 
Khởi điểm với số vốn ít ỏi nên bà Chung chỉ đủ sức mở quán bán trong ngõ hẻm. Cơ ngơi vỏn vẹn chỉ gồm ít bàn ghế và một số dụng cụ đồ nghề. Thế nhưng, cho đến khi đông khách, tấp nập "kẻ ra người vào", không gian của quán vẫn không có nhiều thay đổi. "Bàn ghế cũng có tăng thêm chút ít nhưng nhìn chung mọi thứ vẫn thế. Tôi cũng không tham là quá đông khách vì mình cũng có tuổi, không đủ sức làm nhiều. Cũng có lúc nhìn thấy khách đứng xếp hàng chán rồi về mà không biết phải làm sao. Muốn mở quán mới thì lại lo mất khách quen nên cũng ngại", bà Chung phân trần.
 
6-5a978
Không gian của quán khá chật chội, những khi đông khách, mình bà Chung dù rất cố gắng vẫn không thể phục vụ kịp. Nhiều khách vì thế mà phải mua mang đi hoặc không đủ kiên nhẫn để xếp hàng chờ đợi.
 
5-5a978
Bánh xèo của quán có điểm đặc biệt là rất phong phú về các loại nhân như tôm, thịt bò, thịt gà..
 
Bà Chung năm nay đã hơn 50 tuổi, đôi tay nhiều khi làm việc nhà cũng trễ nải nhưng hễ mon men bắt tay vào việc làm bánh xèo thì sức sống bên trong người phụ nữ này như bùng lên mạnh mẽ. Bằng sự nhanh nhẹn của mình, chỉ chưa đầy năm phút, bà đã cho ra một chiếc bánh xèo thập cẩm. Tuy chỉ có một mình nhưng bà Chung rất giỏi xoay sở để phục vụ nhanh nhất có thể. Thậm chí, một mình bà vẫn có thể chế biến nhiều loại bánh xèo cùng lúc như bánh nhân tôm, thịt gà, thịt lợn, thịt bò... 
 
Nói về bí quyết bán hàng, bà Chung thật thà: "Nguyên liệu chính để làm nên món bánh xèo gồm có tôm, bột đậu xanh xay nhuyễn, giá đỗ và bột làm bánh, trứng gà, hành và thịt heo, gà hoặc bò.... (Cười), quán nào thì cũng thế nhưng muốn ngon thì nguyên liệu phải đảm bảo làm trong ngày, tránh dư thừa. Chính vì thế nên việc tính toán rất quan trọng. Nhiều khi thừa bột, thừa nhân mà tôi có dám để đến hôm sau lại bán đâu", bà Chung nói thêm.
 
4-fb36b
Để làm ra những chiếc bánh xèo ngon thì dù làm với số lượng lớn, việc tính toán không dư thừa nguyên liệu là hết sức quan trọng

2-fb36b
Những chiếc bánh sau khi chiên xong được cắt và bày trí vào đĩa
 
Giá bánh xèo ở quán của bà Chung được nhiều thực khách đánh giá là khá "mềm", dao động từ 15.000 đến 26.000 đồng/chiếc tùy loại nhân. Mỗi chiếc bánh xèo thịt heo có giá 15.000 đồng, thịt bò 18.000 đồng, thịt gà 26.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, khách có thể gọi bánh theo "set" đầy đủ các loại cộng thêm đồ uống với giá chỉ 80.000 đồng/suất.
 
Nguyễn Thị Kim Liên (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng quen thuộc của quán chia sẻ: “Bánh xèo ở đây ăn có vị ngọt pha chút mặn đặc trưng của miền Tây”.
 
“Bánh xèo cô Chung ăn rất giòn, ngọt và thơm ngon. Mình rất thích rủ bạn bè ra đây tụ tập, tán gẫu và thưởng thức bánh của cô Chung. Cô ấy rất khéo tay, phục vụ lại nhanh. Thường những lúc quán cô đông quá, bọn mình hay mua mang đi ra chỗ khác gần đó ngồi ăn rồi tán gẫu (cười)” – Lê Thị Khánh, thực khách quen của quán này tâm sự.
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người, quán "bánh xèo cô Chung" có nhược điểm là quá đông đúc. Vào giờ cao điểm, không ít người phải đợi xếp hàng đợi chờ. 
 
"Quán đông quá nên hơi ồn ào, nhiều khi mình phải mua mang đi chứ không có chỗ ngồi ăn vì thế thấy khá bất tiện", anh Minh, một thực khách tại đây chia sẻ.
 
Trong khi đó, anh Quân, một thực khách khác lại cho biết: "Mình lâu rồi không đến ăn dù nhiều lúc đi qua cũng thấy thèm lắm. Cơ bản là ngại ngồi ở chỗ đông đúc, không tiện trò chuyện, tán gẫu hoặc ngồi quá lâu".
 

Theo

 Trí Kiên - Ảnh: Doãn Tuấn / Trí Thức Trẻ

Từ khóa:

hà nội, ngõ hẻm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn