Video mới nhất

Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/03/2015 11:07

Chẳng biết thói quen có từ bao giờ, nhưng dân Hà Nội vẫn hay kéo nhau tới khu phố cổ để thưởng thức các món ăn ngon, đậm nét thanh lịch Hà Thành. Và cũng từ đó, những món ăn ấy đã gắn liền với tên phố nhưng là một thương hiệu rất riêng.
Bánh cuốn Hàng Gà
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Hà Thành có nhiều thứ quán ăn bánh cuốn ngon, nhưng với những người sành ăn thì con phố Hàng Gà là “địa chỉ đỏ” của họ. Loại bánh được yêu thích nhất ở đây là bánh cuốn tôm thịt nấm. Cách tráng bánh có nhân như vậy từng được Thạch Lam miêu tả trong cuốn sách Hà Nội ba mươi sáu phố phường. Giờ ở Hà Nội, không còn nhiều hàng dùng loại nhân này nữa. Bên trong lá bánh mỏng kiểu Thanh Trì là nhân thịt, nấm hương, mộc nhĩ, tôm nõn bóc vỏ.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Bánh cuốn ở đây ngon và vỏ mềm hơn hẳn các hàng quán ở những con phố khác, hành tự phi thơm ngào ngạt, giòn tan trong miệng. Nước chấm có độ cay vừa, chua dịu, thể hiện sự tinh tế trong pha chế một món ngon Hà Thành số một.
 
Phở Bát Đàn
 
Bát Đàn là con phố mà những giá trị văn hóa truyền thống xưa dường chỉ còn được gợi nhắc, giữ lại qua tên phố và mái đình cổ kính nằm khiêm nhường bên một góc phố nhỏ.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Phố Bát Đàn dài 248m, nối từ phố Hàng Bồ đến phố Phùng Hưng, chạy ngang ngã tư Hàng Điếu - Hàng Gà và phố Đường Thành. Bát Đàn ngày nay thuộc hai phường Hàng Bồ và Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Thời Pháp thuộc, phố được gọi là Hàng Chén. Nơi đây nguyên là phần đất của các thôn Nhân Nội và Tân Khai, đều thuộc tổng Tiền Túc (sau đổi là Thuận Mỹ), huyện Thọ Xương cũ. Bát Đàn với mái đình cổ, phố gốm sứ xưa giờ chỉ còn lại trong tâm thức mỗi người con Hà Nội, nhưng ở con phố nhỏ này vẫn còn lưu giữ được món ăn mang đầy đủ tinh hoa ẩm thực của người Hà Thành.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Có lẽ, người Hà Nội ngày nay luôn tìm đến phở Gia Truyền không phải chỉ vì hương vị rất khác mà ở không gian cổ xưa đó họ muốn tìm một chút hương vị Hà Nội xưa còn vương vấn đâu đây trong góc quán nhỏ. Hít hà hương vị phở đậm đà, hơi mặn và không chanh chỉ có vị thanh của dấm giữa không gian nhỏ hẹp,cũ kỹ, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống cách đây hơn nửa thế kỷ của người Hà Thành xưa trên con phố này.
 
Nem chua rán Tạm Thương
 
Khi nói đến nem chua rán thì nem chua ở ngõ Tạm Thương (Hàng Bông) luôn có sức “hấp dẫn” đặc biệt đối với những người sành ẩm thực. Ngõ Tạm Thương nhỏ xíu nằm khuất trên con phố Hàng Bông sầm uất, náo nhiệt, ngõ chỉ dài khoảng 10 mét nhưng có đến 6, 7 hàng cùng bán nem chua rán. Nằm trong khu phố cổ nên nem chua ở đây mang một nét đặc trưng của người Hà Nội “năng động”, “truyền thống” và “thanh lịch”.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
 
Điều đặc biệt khi đến thưởng thức món nem chua rán ngõ Tạm Thương đó là phong cách “ẩm thực hè phố”. Khi đến đây, thực khách sẽ ngồi bằng những chiếc ghế nhựa. Nem chua được để trong những khay, đặt lên một chiếc ghế khác làm bàn. Tương ớt cũng được đặt trong những cái chén siêu nhỏ, vắt quất và khuấy đều lên là…ăn. Những chiếc nem chua sống chưa được ủ chín như nem chua gói thông thường được các bà hàng quà xếp gọn trong một khay to.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Nem chua rán chín được cắt nhỏ bày vào mảnh lá chuối xanh. Để giảm bớt độ béo của nem chua rán, đồ ăn kèm ở đây vô cùng phong phú, nào củ đậu (sắn), dưa chuột, dứa, xoài xanh…
 
Với lấy chiếc xiên tre nhỏ được vót nhọn, nhâm nhi mấy miếng nem chua rán chấm tương ớt cay cay ngọt ngọt, miếng nem chua dính dính dẻo dẻo cắn vào miệng, nhai đến đâu như tan chảy. Có lẽ vì thế, cứ xẩm tối, tầm 5h trở đi phố Hàng Bông lại tấp nập đón khách ăn nem chua rẽ vào ngõ Tạm Thương. Nhìn dòng người tấp nhập tới lui là đủ biết món ăn này đắt hàng biết chừng nào.
 
Hoa quả dầm Tô Tịch
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Từ đầu đến cuối phố đã có đến gần chục cửa hàng hoa quả dầm nằm san sát nhau. Con phố “hoa quả dầm”, mang đặc trưng nổi bật của 1 quán vỉa hè phố cổ. Trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ Hà thành. Mỗi cốc hoa quả dầm ở đây dường như hội tụ đầy đủ mọi loại trái cây từ khắp mọi miền của đất nước.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
 
Từ thời phố Tô Tịch chuyên bán con in và con quay, đây thường là món đồ chơi được dân Hà thành ưa chuộng. Nhưng nay con phố này đã mang “thương hiệu” hoa quả dầm .
 
Bia hơi Tạ Hiện
 
Nếu Sài Gòn có Bùi Viện là khu phố Tây nổi tiếng nhộn nhịp mỗi đêm với các hàng, các quán bia đông đúc cả hai bên đường thì Hà Nội có Tạ Hiện. Đây là một trong những con phố vui và nhộn nhịp tại Hà Nội mà bạn nên ghé qua khi du lịch đến đây, đặc sản tại đây là món bia cỏ.
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
Những món ăn trứ danh qua các con phố cổ
 
Khu phố này đông đúc hơn sau vào những buổi chiều cho đến chập tối khuya, điểm nhận dạng đậc trưng là hình ảnh những chiếc ghế xanh đỏ kề sát nhau trên các vỉa hè. Cùng đám bạn đến đây, gọi vài cốc bia cỏ, lai rai nem phùng, giỏ lạc luộc và vài miếng nem chua cũng đủ giúp bạn có một buổi hẹn vui vẻ. Đây cũng chính là những đặc trưng đã tại nên khu phố “Tạ Hiện” nởi tiếng này.
 
Bài, ảnhHữu Thắng

Nguồn tin: DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn