Video mới nhất

Ấm áp căn phòng hạnh phúc ở trại giam dịp Tết

Đăng lúc: Thứ hai - 03/02/2014 01:04

Phòng rộng chừng hơn chục m2 có nhà vệ sinh, giường gỗ được trải nệm và ga trắng muốt. Nơi đây cũng có đầy đủ các vật dụng như tivi, tủ lạnh, gấu bông hay dụng cụ tránh thai.

Vài ngày trước Tết, Bùi Thị Huệ (30 tuổi, ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên) dậy sớm hơn những ngày thường chuẩn bị đồ ăn và những vật dụng cần thiết để mang vào trại giam cho chồng. Thời tiết lạnh và còn ngái ngủ nhưng 2 đứa con trai của chị là Vũ Trường Giang (10 tuổi) và Vũ Trường Sơn (8 tuổi) vẫn hào hứng diện những bộ quần áo mới để vào gặp bố.

"Chúng háo hức cả tuần nay rồi. Vì thế, nay dù là ngày phải đi học nhưng em vẫn xin cô giáo cho các con nghỉ", chị Huệ nói.

Ấm áp căn phòng hạnh phúc ở trại giam dịp Tết 1
  Chị Huệ cùng người chồng cảm động khi được gặp nhau dịp Tết. Ảnh: Hoàng Hà.

Tâm trạng tràn ngập hạnh phúc, người phụ nữ với dáng người nhỏ bé chia sẻ, chị khá bất ngờ khi được cán bộ trại giam tạo điều kiện cho vào gặp chồng ở phòng hạnh phúc. Căn phòng rộng chừng hơn chục m2 có nhà vệ sinh, giường gỗ được trải nệm và ga trắng muốt. Nơi đây cũng có đầy đủ các vật dụng như tivi, tủ lạnh, gấu bông...

Kéo tay chồng ngồi xuống giường, Huệ không ngần ngại cho phóng viên biết chồng chị là Vũ Đình Hiển (31 tuổi ở Ý Yên, Nam Định) đang thụ lý bản án 20 năm về tội Hiếp dâm trẻ em. Năm 2014, nam phạm nhân này đã thụ án được 8 năm tù.

Gần chục năm lên thăm chồng, Huệ bảo không nhớ chính xác được bao nhiêu lần gặp chồng trong buồng hạnh phúc, song đây là lần cảm động nhất. "Những lần trước chúng em gặp nhau ngày thường, còn lần này là vào dịp Tết Nguyên đán. Nếu không có chính sách nhân đạo này chắc vợ chồng em khó có thể vượt qua được những khó khăn cho đến ngày nay", vợ phạm nhân Hiển nói.

Thời gian gặp nhau không dài (một tiếng) nhưng Huệ bảo đã chia sẻ với chồng khá nhiều chuyện từ việc đi làm ở phân xưởng chè đến những thông tin con cái học hành ra sao. Đây cũng là lúc chị được nghe chồng kể về quá trình phấn đấu cải tạo và chấp hành nội quy trong trại giam.

Huệ nói, lần lên thăm lần này cũng như nhiều lần trước, chị vẫn động viên chồng trong cuộc đời khó ai tránh khỏi sai lầm. Điều quan trọng người đó biết sửa chữa và chuộc lỗi lầm ra sao để sớm về đoàn tụ cùng gia đình.

Sụt sùi, người phụ nữ kể, trước khi phạm tội chồng chị là thợ xây dựng. Dù không kiếm được nhiều tiền nhưng cũng phần nào giúp kinh tế gia đình bớt khó khăn. Kể từ khi Hiển vướng vào lao lý, 3 mẹ con đã phải chuyển về nhờ bà ngoại đỡ đần.

Cuộc sống dù khó khăn và vất vả hơn xưa gấp nhiều lần nhưng Huệ tin bản thân và chồng sẽ vượt qua để nuôi dạy con cái thành người.

Ấm áp căn phòng hạnh phúc ở trại giam dịp Tết 2
  Không gian bên trong căn phòng hạnh phúc. Ảnh: Hoàng Hà.

Một cán bộ ở phân trại giam số 1 cho biết, năm 2010, trại đưa 4 buồng hạnh phúc vào sử dụng, trong đó có một buồng lưu trú qua đêm. Từ đó đến nay, nhiều phạm nhân cải tạo tiến bộ rõ rệt, trong đó không ít các trường hợp được xét giảm án và đặc xá. "Cách làm này không riêng ở Phú Sơn 4, nhiều trại của Bộ công an cũng có mô hình này. Quả thật, thấy vợ chồng họ được đoàn tụ và hạnh phúc, chúng tôi cũng vui lây", cán bộ phân trại số 1, trại giam Phú Sơn 4 chia sẻ.

Vị cán bộ này cho rằng con người ai cũng có sai phạm. Mỗi cán bộ trại giam cần phải biết cách gieo và nhân mầm thiện trong con người họ.

Nội quy thăm gặp có 8 điều. Trong đó, bố, mẹ, vợ hoặc chồng đến đăng kí xin gặp phạm nhân phải có một số giấy tờ chứng minh nhân dân, có giấy kết hôn (nếu là vợ hoặc chồng); cấm móc nối để cấu giấu và mang hàng cấm cho phạm nhân.

 
 
Tác giả bài viết: Hà Anh
Nguồn tin: zingvn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn