Video mới nhất

VỀ VIỆT NAM HAY Ở LẠI ĐỨC ?

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/01/2016 09:06

Đa số người Việt sống ở Đức đều có những trăn trở giống nhau , phần đa trong số họ muốn quay về quê hương để sống nốt quãng đời còn lại .
VỀ VIỆT NAM HAY Ở LẠI ĐỨC ?

VỀ VIỆT NAM HAY Ở LẠI ĐỨC ?

VỀ VIỆT NAM HAY Ở LẠI ĐỨC ?
Đa số người Việt sống ở Đức đều có những trăn trở giống nhau , phần đa trong số họ muốn quay về quê hương để sống nốt quãng đời còn lại . Bởi vì người Việt luôn có câu "lá rụng về cội " . Lý do của những người muốn quay về Việt Nam sống thì rất nhiều , không ai giống ai . Buồn chán có, cô đơn có , khó hòa nhập xã hội Đức, hay đơn giản hơn là vì cuộc sống ở VN rẻ hơn , vui hơn , lại được sống gần gia đình , bạn bè ..w..w.

Nhiều người hỏi tôi .." Có nên về VN sống không hay chôn thân nơi xứ người ?", biết trả lời thế nào đây và bản thân của những người sống ở Đức sẽ được gì mất gì nếu họ ở lại ?

Nước Đức là một xứ sở văn minh , phương tiện giao thông công cộng tốt và rất thuận lợi . Nơi mà an sinh xã hội , giáo dục , y tế phải nói đều nằm hạng top ở Âu châu , đó là một cuộc sống đáng để bao người mơ ước .
Sống ở Đức , ít ra bạn cũng có một cuộc sống không phải lo lắng về nhiều điều . Nếu bạn đi làm mà thu nhập thấp thì vẫn có thể xin được chính phủ về trợ cấp nhà cửa (Wohngeld) hay Kinderzuschlag, còn nếu không thì ăn xã hội mà không phải lo thiếu trước hụt sau hay chạy ăn ngày ba bữa như ở VN.

Còn khi chạy xe ngoài đường , nếu có bị cảnh sát chặn để kiểm tra , cũng không có chuyện đút lót hay bị vòi tiền . Vì ở Đức , luật pháp luôn được coi trọng và bình đẳng. Ngoài ra , sau những ngày làm việc , bạn có thể đi Shopping vào cuối tuần hay đi du lịch ở các nước Âu châu lân cận , hoặc đi dạo ngắm phong cảnh đẹp nhất là vào mùa hè nếu bạn là người yêu thiên nhiên .
Còn ăn uống thì có thể yên tâm mà không phải lo lắng về xuất xứ của thực phẩm hay kém chất lượng .

Đó là những cái được của bạn . Còn cái mất thì có lẽ đó là tình cảm gia đình , bạn bè và họ hàng thân thuộc , vì họ không ở bên cạnh để san sẻ hay tâm sự với bạn . Nhưng cũng đừng quên rồi cũng đến lúc , cha mẹ không thể sống đời với bạn , anh em ai làm nấy ăn , bạn bè thì cũng vui một lúc rồi ai về nhà nấy và bạn cũng phải sống cho bản thân mình , vì chẳng ai ở mãi bên bạn được .
Nếu bạn quay về VN sống , có thể những ngày đầu sẽ rất vui vì gặp bạn bè đi chơi , thích đi đâu , ăn uống gì đều có ở VN . Nhưng càng về sau , bạn sẽ phải đối phó với bao nhiêu thứ phức tạp ở VN. Ngoài việc phải đi làm kiếm tiền , bạn còn được nghe những tin tức hàng ngày mà mới nghe qua hoặc nhìn thấy đều phải giật mình lo sợ :

......Cướp lộng hành ở thành phố HCM , chặt tay cướp xe ga , ngư dân bị bắn , tiền mất giá , Trung Quốc lũng đoạn nền kinh tế VN , đồ ăn tẩm hóa chất , hiếp dâm , bạo lực học đường ,Việt kiều về chơi bị chém gục ...w..w chưa kể ra đường nơm nớp lo sợ cướp giật ,tai nạn giao thông , vô viện thì trả tiền trước cứu người sau . ...w.w

Nói tóm lại , sống giữa một đất nước mà phải nghe hàng ngày với đủ loại tin tức mà bản thân bạn có thể làm gì được để mọi thứ thay đổi , chưa kể nói lên sự thật sẽ bị bắt bỏ tù .

Có lẽ những gì tôi thấy và kể ra đây vẫn còn quá ít và dù bạn có tin hay không thì thực tế vẫn là thực tế .Vậy thì đi hay ở là quyền của bạn , vì mỗi người đều có ý nghĩ và cuộc sống khác nhau , biết nói thế nào và khuyên thế nào được.
Còn riêng bản thân tôi , nước Đức là nơi tôi đã gắn bó một thời gian dài với bao kỷ niệm vui buồn đều có đủ . 

Tất cả mọi tâm tư tình cảm chỉ gói gọn một câu :
Berlin - mein Hafen , Deutschland - mein Zuhause.

----------------------
Thay mặt Cộng Đồng cảm ơn chị Thanh đã chia sẻ bài tâm sự.

Nguồn tin: choDongxuan.de
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn