Video mới nhất

Người tị nạn ảnh hưởng ra sao tới người Việt tại Đức?

Đăng lúc: Thứ tư - 16/09/2015 04:49

Cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu với dòng người tị nạn ồ ạt vào Đức đang khiến cộng đồng hơn 120.000 người Việt bị ảnh hưởng không nhỏ.
.

.

63.000 người tị nạn đổ về thành phố Munich trong 2 tuần qua gây “xáo trộn” cuộc sống tại thành phố này, khiến Đức phải đóng cửa biên giới với Áo. Theo dự kiến con số người tị nạn vào Đức trong năm nay có thể lên tới 800.000 hoặc 1 triệu người.
 

Mới đây nhất đã xảy ra vụ việc một thanh niên Việt 19 tuổi bị ba người đàn ông tấn công tối 11/9 tại quận Hellersdorf ở Berlin. Cậu thanh niên bị tấn công bằng dao, chấn thương nặng và phải cấp cứu tại bệnh viện. Theo giới chức địa phương, cảnh sát đang nghiêng về động cơ phân biệt kỳ thị, thù địch với người nước ngoài.

Những người tị nạn vào Đức dự kiến được sắp xếp chỗ ở tại các bang Brandenburg và Baden-Wurttemberg, tại thành phố Berlin và Dresden. Khi người tị nạn di chuyển đến đây, cộng động người Việt đã có sự chung tay hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc đón tiếp người tị nạn Trung Đông.

Nhiều người Việt đã đến trung tâm LaGeSo – nơi tập trung đông người tị nạn Trung Đông ở Berlin để tổ chức chiến dịch giúp đỡ trong lúc chính quyền địa phương chưa ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, hành động này cũng có thể gây kích động những phần tử cực đoan bài ngoại.

Báo chí Đức nhận xét tình trạng thù địch với người nước ngoài ở những vùng thuộc Đông Đức còn nguy hiểm hơn ở Tây Đức, vì chủ nghĩa cực hữu và chủ nghĩa bài Do Thái vốn bị lên án ở nước này đang có nguy cơ trỗi dậy. Các hành động thù địch người nước ngoài đều được tiến hành trong đêm.

Cuối tháng 8, cuộc bạo động ở Đông Đức do một nhóm ủng hộ đảng cực hữu tiến hành nhằm phản đối người tị nạn đã làm ít nhất 31 cảnh sát bị thương.Khoảng 1.000 người tham gia một cuộc bạo động do đảng Dân chủ Quốc gia (NPD) cực hữu khởi xướng ở vùng Heidenau gần thành phố Dresden (thuộc bang Sachsen, Đức) để phản đối quyết định đón nhận người tị nạn.

Đảng Dân chủ Quốc gia cực hữu được cho có xu hướng cực đoan với tư tưởng của trùm phát xít Hitler. Bộ trưởng Tư pháp Đức, ông Heiko Maas tuyên bố sẽ “không khoan dung cho những người bài ngoại hay phân biệt chủng tộc”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đó là những hành động “không thể biện minh”. Trong năm 2015, Đức dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn, gấp 4 lần so với năm 2014.


Tác giả bài viết: Minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn