Video mới nhất

Gặp doanh nhân tù oan được bồi thường gần 23 tỷ đồng ở Thái Bình

Đăng lúc: Thứ năm - 13/08/2015 08:45

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Người Đưa Tin, ông Lương Ngọc Phi đã kể tên cụ thể, rành mạch những người tham gia quá trình tố tụng vụ án oan của ông...
Hai mươi năm về trước, ông Lương Ngọc Phi (SN 1948, trú tại số nhà 463, đường Lý Thái Tổ - TP. Thái Bình - Thái Bình) nổi danh khắp tỉnh Thái Bình và ngành nông nghiệp cả nước bởi sự mạnh dạn trong việc đầu tư xuất khẩu nông sản ra nước ngoài. Nhớ lại ngày đó, ông vẫn tự hào là người độc quyền cung cấp hạt kê, hạt ý dĩ (người miền Nam gọi là hạt bo bo) cho đối tác Nhật Bản.

Tiếc rằng, đó là câu chuyện của hai mươi năm về trước.

Hai mươi năm sau, cái tên Lương Ngọc Phi còn nổi tiếng hơn rất nhiều và không chỉ với giới nông dân mà cả trên nghị trường, giới luật gia. Ông trở thành người được tòa án bồi thường số tiền oan sai cao nhất từ trước tới nay: 22,9 tỷ đồng.

“Vụ án của tôi đặc biệt hơn những vụ án oan khác ở chỗ, cả hai tội danh mà cơ quan tố tụng điều tra, kết án (Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN và tội Trốn thuế) đều oan sai cả hai”, người đàn ông bị ngồi tù oan này mặn đắng nói với PV báo Người Đưa Tin.

   Gặp doanh nhân tù oan được bồi thường gần 23 tỷ đồng ở Thái Bình - Ảnh 1Ông Phi (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng với các đối tác Nhật Bản tại vùng nguyên liệu kê của ông vào năm 1997 (ảnh nhân vật cung cấp).

Cái tên ông nổi tiếng như vậy nên việc ông bị đẩy vào con đường lao lý và hành trình cởi dây oan cho chính mình như thế nào hầu như ai cũng biết đến.

Vui vẻ trò chuyện với tôi trong căn nhà ẩm thấp, chật chội và gần như không có đồ đạc gì đáng giá – căn nhà mà hai vợ chồng ông đang đi thuê – ông Phi nói ít về con đường vào tù của mình. Tôi cũng không dám hỏi nhiều, chỉ sợ thêm một lần chạm vào nỗi đau của người đàn ông đã gần 70 tuổi ấy.

Công an đến bắt ông trong bối cảnh nào, thưa ông?

Đó là ngày 1/5/1998. Khi công an đến công ty tôi đọc lệnh bắt, tôi mới hỏi các anh bắt tôi về tội gì, tôi có phạm tội gì đâu mà bắt. Lẽ nào trồng kê với nông dân, thu mua kê của nông dân đem đi xuất khẩu cũng là tội à? Điều tra viên lúc đó là Trần Văn Chương quát lớn, chúng tôi bắt ông vì sợ ông trốn mất. Muốn cãi vào tù rồi cãi.

Có lẽ, lúc ấy các vị không thể ngờ rằng bị bắt giam tôi cũng kêu oan, tòa xử rồi tôi cũng kêu oan. Và cuối cùng nỗi oan của tôi đã được gột rửa.

Làm việc với cơ quan điều tra sau khi bị bắt, ông có bị ép cung, đánh đập?

Không. Tôi không bị ép cung hay nhục hình. Sau 7 ngày, họ đã biết tôi bị oan, nhưng đáng tiếc, họ lại cố làm cái sai đó đến cùng.

Ông còn nhớ những người liên quan trong vụ án này và dẫn đến oan sai cho ông?

Làm sao tôi có thể quên được điều tra viên Trần Văn Chương (Công an tỉnh Thái Bình), kiểm sát viên Đặng Đình Liêm (Viện KSND tỉnh Thái Bình), Hà Tiến Triển (Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình), Trần Văn Vĩnh (Trưởng phòng Điều tra án kinh tế Viện KSND tỉnh Thái Bình), Nguyễn Văn Trạm (Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình), Nguyễn Duy Phờn (Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình). (Hiện nay những người này đều đã nghỉ hưu – PV).

Ông “ấn tượng” nhất về những người này trong quá trình điều tra, xét hỏi vụ án của ông là gì?

Tôi nhớ như in cái lúc làm việc với điều tra viên Trần Văn Chương và kiểm sát viên Đặng Đình Liêm sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Hai người đàn ông ấy, mỗi người trên tay vẫn cầm một cuốn Luật công ty (nay là Luật doanh nghiệp) để “luận tội” tôi. Tôi có cảm giác như trong đầu họ lúc bấy giờ, công ty tư nhân như tôi vay tiền ngân hàng để kinh doanh là chiếm đoạt số tiền đó của ngân hàng. Lúc đó tôi sợ rằng, với những cán bộ tố tụng yếu kém như thế này mình khó mà thoát đi tù.

   Gặp doanh nhân tù oan được bồi thường gần 23 tỷ đồng ở Thái Bình - Ảnh 2"Câu hỏi hạt ý dĩ hay hạt bo bo của ông Vĩnh khiến tôi nhớ mãi", ông Phi nói

Ông Trần Văn Vĩnh, khi đó là Trưởng phòng Điều tra án kinh tế của Viện KSND tỉnh vào gặp tôi và hỏi hai câu: Câu thứ nhất, ông vay ngân hàng tiền thì ông biếu giám đốc ngân hàng bao nhiêu tiền? Câu thứ 2, Kho hàng của công ty ông ở trong Long Khánh (Đồng Nai) là hạt ý dĩ hay hạt bo bo?

Tôi xin nói với anh rằng, hạt bo bo và hạt ý dĩ thực ra là một. Ngoài Bắc gọi là hạt ý rĩ, còn trong miền Nam bà con gọi là hạt bo bo. Hỏi như thế chả khác nào hỏi hạt lạc hay hạt đậu phộng?

Ngày đó, ngân hàng làm ăn cũng khó khăn, cho doanh nghiệp nhà nước vay thì thua lỗ nhiều, nên có được doanh nghiệp tư nhân vay là họ mừng lắm. Nên làm gì có chuyện tôi phải biếu xén để được vay tiền. Cách đặt vấn đề như vậy đủ hiểu cơ quan tố tụng họ muốn gì.

Sau này tôi còn biết được, vụ án của tôi lúc đấy thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả tỉnh, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã tổ chức 4 cuộc họp với các cơ quan liên quan vì vụ án của tôi. Tiếc thay, trước cuộc họp, ông Nguyễn Duy Phờn đã khẳng định “Anh em nhà Phi lập công ty ma, lừa đảo chiếm đoạt tiền ngân hàng” và “hứa” sẽ đưa vụ án ra xét xử trong vòng 4 tháng.

Sau khi TAND thành phố Thái Bình tuyên án, buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông số tiền 22,9 tỷ đồng, cao hơn so với số tiền mà họ đã phán quyết vào năm 2013. Cảm xúc của ông lúc này như thế nào?

Ra tù xong, 3 năm sau mới được minh oan, xin lỗi và tôi phải mất 12 năm ròng rã thưa kiện, hầu kiện trong bối cảnh rất khó khăn về mọi mặt. Phán quyết lần này của tòa dù không đủ so với số tiền tôi yêu cầu nhưng cũng cho thấy trắng – đen của vụ việc đã rõ như ban ngày rồi.

Như thế thì tiến hành thi hành án luôn, chứ đừng vòng vo đùn đẩy trách nhiệm nữa. Cứ sau mỗi lần xử, số tiền mà TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho tôi lại tăng lên (Năm 2013 là 21,445 tỷ đồng, bây giờ là 22,9 tỷ đồng).

Xin cám ơn ông!

Ngày 4/8 vừa qua, TAND TP Thái Bình đã đưa vụ án dân sự ra xét xử. Tại phiên tòa, ông Phi đòi bồi thường tổng số tiền là hơn 64 tỷ đồng, theo đó Công an tỉnh Thái Bình, TAND tỉnh Thái Bình mỗi cơ quan bồi thường hơn 32 tỷ 225 triệu đồng.

Sau 1 tuần nghị án, HĐXX đã tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường số tiền hơn 22,9 tỉ đồng cho ông Lương Ngọc Phi, chủ doanh nghiệp đã bị tù oan gần 3 năm.

Hà Khê


Nguồn tin: NĐT
Từ khóa:

bồi thường

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn