Tổng thống Đức phát biểu trên truyền hình kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, kiên trì và đoàn kết

Tối 11/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có bài phát biểu trên truyền hình dài 9 phút, trong đó ông kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, kiên trì và đoàn kết cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
MH
Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tới người dân cả nước, Tổng thống Đức Steinmeier đã kêu gọi mỗi người dân cần kiên nhẫn, giữ vững kỷ luật và tinh thần đoàn kết cũng như chấp hành nghiêm chỉnh mọi biện pháp của chính phủ trong nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của virus nguy hiểm SARS-CoV-2.

Theo Tổng thống Steinmeier, sự tự giác và ý thức của mỗi người dân chính là công cụ hữu hiệu góp phần làm giảm sự lây lan nhanh của dịch bệnh nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Đức cũng yêu cầu người dân tiếp tục tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của chính phủ bởi các thành viên trong nội các cũng như chính quyền các bang đều nhận thức được rõ trách nhiệm to lớn của mình trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Steinmeier một lần nữa khẳng định đại dịch COVID-19 không phải là một "cuộc chiến" mà thay vào đó là một cuộc thử nghiệm đối với nhân loại. Theo ông, phép thử này có thể là nguyên nhân gây ra điều tồi tệ nhất và cũng có thể mang đến điều tốt đẹp nhất cho con người.

Chính vì vậy, ông kêu gọi người dân Đức nói riêng và người dân trên thế giới nói chung cùng nhau sát cánh và cùng chung nỗ lực đối phó khủng hoảng. Theo ông, sự đoàn kết quốc tế sẽ mang lại một liên minh toàn cầu để cùng nghiên cứu sớm tìm ra vaccine chống virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, Tổng thống Đức Steinmeier cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới người dân khi cuộc sống thường nhật của họ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống dịch của Chính phủ, đặc biệt trong kỳ nghỉ Lễ Phục sinh, đồng thời bày tỏ sự kính trọng và biết ơn những đóng góp to lớn của những người được xem như "trụ cột vô hình" của nước Đức. Đó chính là những nhân viên thu ngân trong các siêu thị, các tài xế xe buýt, xe tải, thợ làm bánh, người nông dân và những nhân viên vệ sinh môi trường.

Tính đến 10 giờ sáng ngày 12/4 theo giờ Đức, trên cả nước Đức đã ghi nhận gần 125.452 ca dương tính với SARS-CoV-2, trên 58.200 ca khỏi bệnh và 2.871 ca tử vong.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm mới bắt đầu giảm ở Đức trong vài ngày qua, tuy nhiên lãnh đạo nhiều bang ở Đức vẫn phản đối việc sớm nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định sẽ không có nới lỏng giãn cách xã hội cho tới ít nhất ngày 19/4 tới./.

Mạnh Hùng-Anh Đức (TTXVN/Vietnam+)