Tâm thư gửi bác Giao thông

Phải đến 99% mọi người bất bình và lên án chuyện này, quy kết mọi tội lỗi cho bác. Nhưng cháu nằm trong số 1% còn lại bác ạ!
Tâm thư gửi bác Giao thông
Kính gửi bác Giao Thông!

Những ngày vừa qua người dân xôn xao về thông tin nước ta có ký kết một Hiệp định từ năm 2003 giữa hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc về việc mua 13 tàu điện của họ. Phải đến 99% mọi người bất bình và lên án chuyện này, quy kết mọi tội lỗi cho bác. Nhưng cháu nằm trong số 1% còn lại bác ạ!

Cháu chỉ là một đứa trẻ chưa hiểu chuyện, đặc biệt là những vấn đề vĩ mô nhưng cháu viết bức thư này chỉ để chia sẻ tâm tư và suy nghĩ của cháu - một công dân Việt Nam với bác, bác xem có đúng không nhé?

Cháu hiểu bác rất khó xử vì vấn đề kinh tế có liên quan chính trị (thứ mà bố mẹ cháu nói là rất nhạy cảm, phức tạp, khiến những người lãnh đạo như các bác rất đau đầu) thế mà người dân chả chịu hiểu cho bác gì cả, chỉ biết đổ lỗi cho bác thôi.

Ở lớp cháu cũng thế, cháu là tổ trưởng mà nhiều lúc vì lỗi của lớp trưởng mà cháu bị mắng oan, cháu mách cô, thì cô lại là mẹ của bạn lớp trưởng, nên cháu đành chịu. Cháu buồn lắm nên cũng thương bác lắm ạ!

Lớp cháu còn vừa bị rơi quạt trần, có một bạn bị thương nhẹ, một bạn khâu mấy mũi trên đầu, may không dở hơi (cái này cũng chưa chắc). Nhưng có phải lỗi do lớp cháu đâu, do ai mua quạt kém chất lượng đấy chứ, nhưng mà giờ thì biết người đó là ai hả bác, chỉ biết quạt đấy hiện đang ở lớp cháu, thì là tại lớp cháu, mà mọi người cứ nói hoài, chán ghê!

Bà cháu bảo “Ghét nhau ghét cả đường đi/Yêu nhau yêu cả tông chi họ hàng”, bố cháu cũng bảo đa số người Việt mình cứ có tâm lý yêu ai thì người đó đẹp lắm, nhưng một khi đã ghét thì dù người ta có giỏi đến đâu cũng dìm xuống bằng được. Nó gọi là “dìm hàng” bác ạ! Thì cháu thấy là vì mọi người cứ bị định kiến thế và mỗi lần nói là đồ Trung Quốc một cái thì nghĩ ngay là chất lượng tồi. Không cần biết mua 13 tàu chủng loại gì, kiểm tra chất lượng ra sao, chỉ cần biết xuất xứ là quy ra ngay không thể dùng được. Giống kiểu thịt chó Nhật Tân thì ngon hơn thịt chó Phú Thọ đó bác.Vả lại, nếu muốn trách thì phải trách người tiền nhiệm chứ sao lại trách bác bác nhỉ? Cháu hỏi bố cháu thì bố cháu giải thích thế này bác thấy có đúng không nhé:

Thứ nhất, ai chẳng biết ODA từ Trung Quốc thì nhà thầu, thiết kế, tư vấn,... phải là từ nước cho vay, phải có lợi cho họ một chút chứ. Chẳng nhẽ mọi người muốn cầm tiền xong kêu không dùng đồ của họ vì không tốt và đi mua của nước khác à?

Thứ hai, thay nhà thầu khác chất lượng hơn, thì vẫn là của Trung Quốc thôi mà, may ra thì tốt hơn được xíu.

Thứ ba, hủy hợp đồng được không? Được, nhưng sẽ lại liên quan đến các bộ, ban ngành khác, rồi lại họp bàn lại để tính cách hoàn trả, giải ngân gì đó (cháu không hiểu), nhỡ họ bắt mình hoàn trả lại toàn bộ thì mình có tiền trả không, nếu không thì lại mấy năm sau mới trả, mà có phải số tiền nhỏ đâu, biết bao giờ trả cho hết.

Thứ tư, đang làm dở dang rồi, nếu giờ mà không làm nữa thì công trình vẫn chình ình ở đấy, ai sẽ làm tiếp? Nước mình thì không đủ tiền làm tiếp rồi,ngân sách sao đủ, huy động thì không biết đến bao giờ mới xong. Còn các nước khác họ chắc sẽ chả làm đâu vì không muốn tiếp tục làm dựa trên “đống ngổn ngang” đó.

Thứ năm, ai cũng biết đồ Trung Quốc giá rẻ nhất thế giới, vậy nếu muốn phát triển, ta phải nhờ họ hỗ trợ thôi, số tiền bỏ ra từ Trung Quốc mà đã khổng lồ như thế, thử hỏi từ các nước khác thì gấp bao nhiêu lần? Trong tình hình kinh tế nước ta hiện nay thì huy động vốn từ Trung Quốc là “tiết kiệm” nhất rồi.

Chỉ thế thôi bác cũng đủ đau đầu lắm rồi phải không bác?

Nhưng không sao bác ạ, cháu thấy nếu mua 13 tàu Trung Quốc rồi thì mình cũng sẽ được trải nghiệm nhiều cái hay, ví dụ:

Chúng ta sẽ là nước có tàu điện biết bay (theo chiều lực hút trái đất hay còn gọi là trọng lực). Đây là một thể loại “trò chơi mạo hiểm” thú vị chỉ ở Việt Nam mới có. Nhân tiện, ta có thể quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Ai thích “cảm giác mạnh” có thể thử. Như vậy cũng là cách để chúng ta trân trọng cuộc sống này hơn, cuộc sống ngắn lắm, sống sao cho ra sống, bác nhỉ?

Những nhà xung quanh khu vực Cát Linh – Hà Đông cũng sẽ không dám cố bám trụ ở gần đó đâu, mai sau có vấn đề gì bác khỏi mất công giải tỏa.

Hơn thế nữa, những người bán bảo hiểm sẽ thầm cảm ơn việc này, họ sẽ có công ăn việc làm nhiều hơn, nghề bảo hiểm nước ta sẽ phát triển vượt bậc. Chưa cần đến thế, người dân cũng sẽ tự biết cách bảo vệ bản thân hơn trước những tác động bên ngoài, vậy là cũng tốt rồi bác ạ, chứ cứ như bây giờ nhiều người coi tính mạng mình và người khác như cỏ rác rồi hành động như “thiếu não” vậy, sợ lắm!

Mai sau, ai phạm tội chịu án tử hình cho lên tàu là xong, không tốn đạn thuốc độc, mà có khi như thế cũng tốt, giảm thiểu được dân số thì nước mình sẽ không bị chê là mất kiểm soát dân số nữa bác nhỉ?

Mà cháu thấy đâu phải cứ là hàng Trung Quốc thì là đồ kém chất lượng. Cháu chả biết đồ công nghệ của Trung Quốc hiện đại cỡ nào nhưng hình như cả thế giới đang dùng hàng Trung Quốc đó thôi, mình cũng dùng đầy ra, mà giờ lại chê này nọ, bác nhờ!

Mà hiệp định này ký vào lúc đã có tranh chấp đâu, bây giờ mới tranh giành gì đó chẳng nhẽ lại “xù”. Như thế thì thật tình chả người lớn chút nào.

Có phải do “dân trí thấp” chả hiểu mọi mặt của vấn đề nên mới nói thế không hả bác?

Cháu thì cháu nghĩ tàu là tàu, biển là biển, tàu này không thể đi ra biển, nên chắc không sợ nó lặn đâu, chỉ có thể bay thôi.

Nhưng nếu gặp khó khăn, thay vì chúng ta lại đổ lỗi đổ tội cho người khác thì chi bằng cùng nghĩ hướng giải quyết bác nhỉ? Chỉ mong là sẽ khắc phục được những khó khăn mà chúng ta đang gặp phải về tiến độ, chất lượng và giá thành, vậy đã là vì dân vì nước rồi.

Cháu tin vào bác! Bác là người dám nói dám làm. Bác hãy vững lòng tin để quyết định sáng suốt bác nhé!

Ký tên

Một người luôn ủng hộ bác

Nguồn tin: NĐT