Những kỷ lục khiến Việt Nam hạnh phúc nhất nhì thế giới

Suất đầu tư đường cao tốc, giá xăng đắt hơn Mỹ, ăn mỳ tôm, uống bia hàng top châu Á... người Việt hẳn nhiên hạnh phúc nhất nhì thế giới.
Giá xăng, đường cao tốc đắt hơn Mỹ

Thông tin Việt Nam có kỷ lục mới về giá thành làm đường cao tốc đã nối dài thêm danh sách những kỷ lục của Việt Nam.

Dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (Long An, TP.HCM - Đồng Nai) có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km, khoảng 554 tỷ đồng.

Đây là mức đầu tư cao nhất nước so với các đường cao tốc khác và quá cao so với suất đầu tư đường cao tốc tại một số nước như Trung Quốc (10,9 triệu USD), Mỹ (17,4 triệu USD)...

 

Một kỷ lục khác nằm trong kỷ lục này nữa là dự án có gần 11km đường cao tốc có suất đầu tư là 60,7 triệu USD/km, trong khi hơn 46,9km còn lại có suất đầu tư 17,84 triệu USD/km.

Lý giải tình trạng suất đầu tư của hầu hết các dự án đường cao tốc trong nước đều quá cao, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phụ trách dự án - cho biết: suất đầu tư dự án đường cao tốc phụ thuộc nhiều yếu tố như khối lượng xây lắp, chi phí trả lãi vay và các điều kiện ràng buộc khoản vay...

Dù độc giả phải thốt lên "chắc nền đường thảm vàng" nhưng cũng có ý kiến cho rằng một kỷ lục mới đã được VEC thiết lập, và hẳn nhiên, hơn Mỹ thì đã là kỷ lục!

Người Việt tự hào vì có nhiều thứ hơn Mỹ
Người Việt tự hào vì có nhiều thứ hơn Mỹ

Tuy nhiên, đây chưa phải thứ duy nhất Việt Nam hơn Mỹ, vẫn còn một thứ nữa, đó là giá xăng. Trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc thì giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn Mỹ và có thời điểm trong tháng 12/2014, khoảng cách giá chênh lệch giữa hai nước là hơn 5.000 đồng/lít.

Tất nhiên so sánh giá xăng ở Việt Nam với ở Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác khó chính xác vì mỗi quốc gia có một nền kinh tế, chính sách thuế...khác nhau. Nhưng hàng chục quốc gia có nhiều điểm khác ấy lại có một điểm giống nhau là giá xăng của họ đều rẻ hơn Việt Nam.

Bởi Chủ  tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng việc này "không có gì bất thường" nên người dân Việt hãy cứ hạnh phúc với kỷ lục hơn Mỹ này, dù thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao hơn 30 lần Việt Nam.

Ăn mỳ tôm, uống bia hàng top châu Á

Chi tiền kỷ lục cho xăng, đường cao tốc, người Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục về khoản... ăn uống.

Bất chấp kinh tế khó, ngành bia vẫn tăng trưởng đều đặn với mức 10%/năm và người Việt càng ngày uống bia càng nhiều, luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới: "Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu H., chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt".

Về khả năng ăn mỳ tôm, báo cáo của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA) đưa ra hồi giữa năm 2013 cho thấy, Việt Nam tiêu thụ mỳ đứng thứ tư với hơn 5 tỷ gói mỗi năm.

Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mỳ ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mỳ hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.

Không chỉ vậy, Việt Nam cũng lot top nước ăn thịt chó nhiều nhất thế giới với 5 triệu con chó/năm.

Hạnh phúc nhất nhì thế giới!

Bởi lập nhiều kỷ lục tầm thế giới nên người Việt Nam rất hạnh phúc và lạc quan. Theo cuộc khảo sát của Pew Research hồi tháng 6 năm ngoái, trong khi nhiều nước phát triển đang lo lắng cho thế hệ sau, thì các nền kinh tế đang nổi lên tỏ ra rất lạc quan và đứng đầu là Việt Nam.

Pew Research cho hay, 94% số người được hỏi tại Việt Nam cho rằng lũ trẻ sẽ lớn lên trong điều kiện tốt hơn hiện nay. Trung Quốc, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới, cũng chỉ xếp thứ 2 với tỷ lệ 85%.

Trong khi đó, có tới quá nửa người Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Anh và Ý tin rằng những đứa trẻ hiện nay tại quốc gia của họ sẽ nghèo đi so với cha mẹ của chúng.

Nước bi quan nhất là Pháp, với 86% người được hỏi khẳng định rằng thế hệ sau sẽ sống trong điều kiện khó khăn hơn.

Quỹ Kinh tế mới (NEF) có trụ sở tại Anh cũng đưa ra báo cáo, Việt Nam đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc (HPI) của năm 2014. Việt Nam cũng đạt thành tích này vào năm 2012.

An Nhiên

Nguồn tin: TTTS