Các thương hiệu cà phê: Cạnh tranh khốc liệt

Các thương hiệu cà phê tại Sài Gòn đang nỗ lực vượt qua sóng gió của kinh tế thị trường và túi tiền mỏng dần của người dân. Chuỗi cà phê mới liên tục ra đời và cũng ngần ấy quán cũ phải dừng hoạt động vì ế ẩm. Giới trẻ thành phố thì không ngại rồng rắn xếp hàng để thưởng thức các loại hình cà phê ngoại mới du nhập.
Xếp hàng thưởng thức các loại cà phê ngoại mới tới Sài Gòn

Đối với người dân thành phố thì ly cà phê đá như là một nét văn hóa mà không ai quên được. Chỉ có TP.Hồ Chí Minh mới có dạng cà phê này. Người nơi khác gọi đó là cà phê Sài Gòn. Ngoài cà phê đá vỉa hè, hai mươi năm trở lại đây, vì đất chật người đông, hệ thống cà phê hộp đã thắng lớn. Trước đây có một quán nằm ngay vòng xoay hồ con Rùa, nay đã chuyển về đường Alexandre de Rhodes với lượng khách ổn định. Quán còn lại thì nằm cạnh đường Nguyễn Đình Chiểu nhộn nhịp khách. Gu của hệ thống cà phê này là lựa chọn vị trí đẹp, bên trong mở nhạc ầm ĩ, sử dụng DJ vào thời gian thấp điểm trong ngày. Tiếp theo các quán cà phê windows, hệ thống cà phê Highlands cũng xuất hiện tại giao lộ Mạc Đĩnh Chi - Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du... Dạng cà phê nước sóng sánh này lúc đầu cũng được chú ý nhưng càng làm thì càng đuối. Bằng chứng là nhiều địa điểm của hệ thống này phải đóng cửa. 

Các quán cà phê Trung Nguyên của ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ cũng giảm khách ít nhiều. Như lời tuyên bố của ông chủ hãng này, các quán cà phê đều tọa lạc tại các ngã tư để ai cũng được nhìn thấy. Hiện tại, các giao lộ: Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (Q1)... đều tồn tại các quán này. So với các loại cà phê khác, cà phê Trung Nguyên có nhiều chủng loại hơn, từ nhạt đến đậm đặc, ly thấp nhất chỉ có 36 nghìn đồng.

Cà phê MTV (đường Võ Văn Tần, Q3) trước đây cũng nổi đình nổi đám để câu khách trẻ khi có DJ, dàn tiếp viên xinh đẹp, múa cột vào buổi trưa, nhưng nay không còn nét trẻ trung như trước nữa.  Thời buổi khó khăn, nhiều thương hiệu cạnh tranh mà một ly cà phê giá 50 nghìn đồng là không phải nhỏ. 
Đối với người lao động thì cà phê cóc trong các quán rang xay tại chỗ, giá 12 - 15 đồng một ly đang rất được ưa chuộng. Các quán nhỏ này đầu tư chỉ 60 - 80 triệu đồng nhưng lượng khách luôn ổn định. Dọc vỉa hè đường Trường Sơn, gần khu sân bay hoặc đại lộ Phạm Văn Đồng, các quán cà phê nhỏ đang thu hút khách. 

Cà phê ngoại tràn lan

Vài năm gần đây, người dân thành phố quen với các quán cà phê nghe rất tây là The Coffee Bean, nhượng quyền từ Mỹ. Tọa lạc tại tòa nhà HSBC (đường Đồng Khởi, Q1) khi đêm xuống, những vị khách giàu có luôn tìm vào dạng cà phê này. Quán thứ hai nhiều người biết tiếng nằm trên đường Tôn Đức Thắng với hàng cây cổ thụ cao chót vót, yên tĩnh khi màn đêm dần buông. Khách không cần mang tiền mặt vì có thể thanh toán bằng cách “quẹt” thẻ Master, Visa và cả thẻ ATM. 

Biểu diễn pha cà phê

Thương hiệu The Caffee Bene của Hàn Quốc cũng xuất hiện tại Sài Gòn hồi tháng tám vừa qua, quán đầu tiên nằm trên đường Đồng Khởi. Sau sáu năm thành lập, thương hiệu này đã có mặt ở 13 quốc gia với 1.600 cửa hàng và đích nhắm tới trong khu vực Đông Nam Á, sau cửa hàng tại Việt Nam sẽ là Myanmar. Ông Kim Sun Kwon, Chủ tịch Caffe Bene Hàn Quốc cho biết, thương hiệu này dự kiến sẽ mở 15 cửa hàng tại Việt Nam và trong vòng năm năm, kế hoạch sẽ mở khoảng 300 cửa hàng. Ông Trương Anh Tuấn, Phó GĐ Công ty Caffe Bene Vina, cho biết giá nhượng quyền thương hiệu cà phê Caffe Bene tại Việt Nam khoảng 400.000 USD. Công ty đang tìm mặt bằng tốt để mở rộng thêm nhiều cửa hàng nữa. Trước đây, Tập đoàn Kinh Đô đã tiếp cận thương hiệu Caffe Bene và từng có kế hoạch đưa thương hiệu này vào Việt Nam nhưng không thành.

Thương hiệu cà phê Starbucks của giám đốc điều hành Howard Schultz (Mỹ) cũng xuất hiện mới đây làm nhiều người phải xếp hàng chờ mua. Dù chiến lược tạo dựng thương hiệu đình đám một thời của Starbucks như thế nào đi nữa thì tới nay, hai phân khúc thị trường Premium và Medium (cao cấp và trung bình) đang tạo ra sóng gió rõ rệt khiến “ông vua” cà phê này gần như phải chuyển mình để bắt kịp. Do chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhóm thương hiệu Việt, Starbucks bắt đầu chạy những chương trình event hay discount giữ chân khách hàng. Đại bản doanh của loại hình này ở gần khách sạn New World và Rex (Q1) luôn đông đúc giới trẻ. 

Cà phê Passio của Italy nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q1), Điện Biên Phủ (Q3)... cũng thu hút nhiều sự chú ý mà đa số là giới trẻ. Dạng quán này thông thoáng, nhìn ra đường, thích hợp cho những ai không ưa máy lạnh. Khách lựa đồ uống, trả tiền trước và tự đi tìm bàn để ngồi. Quán trang trí màu xanh lá cây chủ đạo, đẹp mắt, thể hiện sự năng động, trẻ trung. Trong quán này chủ đạo là hương vị Espresso sữa đá và Espresso đá đại diện cho thương hiệu Passio hương vị Việt phong cách Ý. Espresso được pha chế bằng cách, dùng hơi nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cà phê tươi được xay từ hạt ngay khi pha chế lưu giữ được hương thơm nồng nàn, tinh khiết của hạt cà phê nguyên chất. Bằng phương pháp này, cafe sẽ rất thơm, hàm lượng cafein vừa phải, trên mặt có một lớp bọt màu nâu (crema) góp phần quan trọng tạo nên hương thơm. Giá cà phê ở đây rất rẻ, chỉ hơn 20 nghìn đồng và được tặng phiếu giảm giá cho những lần uống sau. 

So với các quán cà phê trước đây ở Sài Gòn, kiểu cà phê chuỗi của nước ngoài hiện đại hơn, nhân viên pha chế mặc đồng phục, không gian quán rộng rãi và yên tĩnh hơn. Ly giấy được sử dụng nhiều hơn cho những người bận rộn ghé vào mua và mang về (take away) hoặc để trên xe hơi để dùng. Công nghệ rang xay đều được nhập từ nước ngoài. Nhân viên pha chế trang trí ly cà phê sành điệu, có hình hoa trên bề mặt. Buổi sáng, khách đến đây có thể một mình ngồi làm việc, đọc sách, nhâm nhi ly cà phê thơm ngon bên ô cửa kính và ngắm nhìn phố phường bên ngoài. Buổi trưa, giới văn phòng cũng rất thích đến đây để tán gẫu cùng bạn bè hoặc nghỉ ngơi trước khi vào làm việc. 

Chính vì có nhiều quán cà phê mọc lên khắp các con đường với các thiết kế khác biệt, tùy thuộc vào từng loại khách phục vụ nên người dân thoải mái lựa chọn gu cho riêng mình. Đó là một tín hiệu tốt cho ngành dịch vụ này, phải luôn đổi mới, tìm tòi và sáng tạo nếu không muốn bị đối thủ qua mặt. 

Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào 

 
  Ngọc Bích

Nguồn tin: CAND