Đức muốn xe tự lái phải có ''hộp đen''

Trước hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến tính năng tự lái trên xe Tesla, chính phủ Đức được cho là đang lên kế hoạch để yêu cầu các hãng phải lắp “hộp đen” cho các mẫu xe tự lái, tương tự như hộp đen của máy bay.
.
Đầu tháng này xuất hiện thông tin Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào hệ thống tự lái Autopilot mà hãng xe điện Tesla Motors trang bị cho các mẫu xe của mình, sau khi xảy ra hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla khi chế độ tự lái đang được kích hoạt.

Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn khiến tài xế của một chiếc xe Tesla S tử vong khi tính năng tự lái của xe đang được kích hoạt. Dù vậy, thay vì vô hiệu hóa tính năng tự lái Autopilot theo như lời kêu gọi của tạp chí người tiêu dùng Consumer Reports, CEO Elon Musk của Tesla Motors vẫn tích cực bảo vệ tính năng này và công ty cho biết sẽ nỗ lực hơn nữa để truyền đạt tới người dùng về những giới hạn của Autopilot, để không phụ thuộc hoàn toàn vào nó, cũng như tiếp tục cải thiện tính năng này.

Trước thực trạng sự an toàn của tính năng xe tự lái đang bị đặt dấu hỏi, chính phủ Đức có vẻ muốn ra tay để đảm bảo an toàn cho người dùng. Theo nguồn tin từ Bộ Giao thông Đức, chính phủ đang có kế hoạch yêu cầu các hãng sản xuất xe tự lái phải cài đặt kèm theo “hộp đen” trong xe.

Những “hộp đen” này, tương tự như hộp đen sử dụng trên máy bay, sẽ ghi lại thông tin để có thể biết khi nào hệ thống tự lái trên xe được kích hoạt và khi nào thì chiếc xe được điều khiển bởi tài xế. Những thông tin này sẽ giúp ích trong việc xác định việc điều khiển xe cũng như tìm hiểu trách nhiệm của hệ thống xe tự lái hoặc của tài xế trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Trước đó, hãng xe Tesla Motors cũng đã có một hệ thống tương tự như vậy trên các mẫu xe của mình, cho phép hãng xe này có thể phân tích dữ liệu về các vụ tai nạn xảy ra với xe của hãng để xác định nguyên nhân tai nạn là do sự cố của xe hay do con người.

Đức - quê hương của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Daimler, Volkswagen hay BMW... - đang đặt ra mục tiêu sẽ trở thành nhà tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi tự lái. Hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu ngành công nghiệp xe hơi phải đưa ra danh sách những tính năng sẽ được phát triển trên những mẫu xe tự lái và hiện thực hóa dần những tính năng này.

T.Thủy
Theo TT