Dàn xe bọc thép của công an bảo vệ Đại hội Đảng

Xe bọc thép S5, RAM 2000 MKIII hay xe thang Ford F550 Super Duty là những phương tiện hiện đại trang bị cho lực lượng công an tham gia bảo vệ Đại hội Đảng.
Lực lượng công an, cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động tham gia bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Đại hội Đảng 12) ngoài các chiến sĩ chọn lọc, tinh nhuệ còn có dàn vũ khí khí tài hiện đại. Điển hình là các phương tiện cơ giới gồm: xe bọc thép đa năng Hummer H2, xe trinh sát bọc thép RAM 2000 MKIII hay Ford F550 Super Duty.

Vậy những phương tiện này có những đặc tính kỹ chiến thuật nổi bật gì?

Hummer H2

Đầu tiên, Hummer H2 là dòng xe SUV đa năng do tập đoàn AM General, Mỹ sản xuất. Xe được cấu thành từ ba thành phần, mặt trước sử dụng khung xe GM-2500 sửa đổi, phần thân giữa chế tạo mới hoàn toàn mới, phần sau dựa trên bộ khung GM-1500 sửa đổi và nâng cấp.

Mặt trước xe nổi bật với dòng chữ Hummer dập vào lưới tản nhiệt. H2 có chiều dài tổng thể 5,1 m, rộng 2,06 m, cao 2 m, trọng lượng rỗng 3 tấn. Xe được trang bị động cơ diesel công suất từ 316 đến 393 mã lực. Hộp số tự động hoặc số sàn với hệ truyền động cho cả 4 bánh, xe có thể đạt tốc độ tối đa 100 km/h. H2 có thể chở theo 6 đến 7 người gồm cả lái xe.

Dàn xe bọc thép của công an bảo vệ Đại hội Đảng

Xe bọc thép đa năng Hummer H2. Ảnh: Zing.vn

Xe được trang bị điều hòa với tính năng làm sạch không khí, nội thất da sang trọng, hệ thống âm thanh Bose cao cấp, cảm biến đo nhiệt độ bên ngoài, la bàn, hệ thống điều khiển vô tuyến ở phía sau. H2 được trang bị hệ thống treo đặc biệt giúp xe hoạt động êm hơn trên những cung đường xấu.

Bên cạnh tính năng tiêu chuẩn, H2 có thể cấu hình tùy chọn theo yêu cầu của khách hàng như cửa sổ trời, camera quan sát phía sau, hệ thống định vị. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể cấu hình cho các nhiệm vụ quân sự hoặc an ninh. Với cấu hình này, xe được bọc thép, giá lắp vũ khí và các thiết bị khác tùy theo nhiệm vụ và yêu cầu của khách hàng.

Các xe bọc thép Hummer H2 trang bị cho lực lượng an ninh Việt Nam được gá thêm trung liên PKM 7,62mm.

Ford F550 Super Duty

Dàn xe bọc thép của công an bảo vệ Đại hội Đảng

Phiên bản F550 của Việt Nam được cấu hình làm xe thang lưu động. Ảnh: Zing.vn

Đây là dòng xe bán tải hạng nặng do tập đoàn Ford, Mỹ chế tạo. Xe có thể cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy theo yêu cầu của khách hàng. Phiên bản xuất khẩu cho Việt Nam được cấu hình làm xe chở thang với độ cao vươn tối đa 7,6 m.

Super Duty của Việt Nam được cấu hình chuyên dụng cho mục đích chống khủng bố, giải cứu con tin. Toàn bộ thân xe được bọc thép cấp độ B6. F550 chưa lắp thêm thang máy có chiều dài tổng thể 6,9 m, rộng 2,4 m, cao 2,05 m. Xe có thể tùy chọn động cơ xăng dung tích 5,4 lít hoặc 6,8 lít, công suất từ 300-362 mã lực, mô men xoắn cực đại 495-620 Nm

Hoặc động cơ diesel 6,3 lít, công suất 350 mã lực, mô men xoắn cực đại 881 Nm, tốc độ tối đa 90 km/h. Xe có thể chở được 5 người trong cabin, 10 người trên nóc xe và thùng sau.

RAM 2000 MKIII

Vũ khí khí tài tham gia bảo vệ Đại hội Đảng 12 còn có cả xe trinh sát bọc thép hàng đầu thế giới do Israel sản xuất. Bọc giáp chắc chắn, cơ động cao, đa nhiệm là những tính năng nổi bật của RAM 2000 so với những dòng xe thiết giáp khác. MKIII là thế hệ thứ 3 của dòng xe bọc thép đa năng RAM 2000.

Điểm đặc biệt của RAM 2000 là động cơ, hộp số, hệ thống truyền động bố trí phía sau. Giải pháp này giúp giảm những thiết bị đặc biệt để bảo vệ cho động cơ so với bố trí phía trước. Quá trình bảo trì hay sửa chữa cũng dễ dàng hơn.

Dàn xe bọc thép của công an bảo vệ Đại hội Đảng

RAM 2000 là một trong những xe bọc thép hàng đầu thế giới. Ảnh: Zing.vn

Thân xe được bọc thép với khả năng chịu đạn xuyên giáp cỡ nòng 7,62 mm, mãnh đạn pháo cỡ nhỏ, mìn. Khung gầm xe được tối ưu hóa để giảm thiệt hại từ vụ nổ mìn. Một ưu điểm khác của RAM 2000 là khả năng đa nhiệm.

Nhà sản xuất IAI đã phát triển 20 tùy chọn khác nhau trên khung gầm duy nhất, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng. Xe có thể cấu hình cho nhiệm vụ trinh sát bọc thép, chống tăng, tình báo giám sát, chỉ huy, thông tin liên lạc, xe thang và nhiều tùy chọn khác.

Trên xe có giá lắp súng máy hạng nặng 12,7 mm ở phía trước và 2 trung liên 7,62 mm ở hai bên. Xe có thể lắp giá phóng tên lửa chống tăng Lahat và các thiết bị khác. Xe có chiều dài 5,9 m, rộng 2,08 m, cao 2,1 m, trọng lượng chiến đấu 7,2 tấn.

MKIII được trang bị động cơ diesel 6,4 lít, công suất 189 mã lực, tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động 800 km. Xe có thể chở theo 7 người gồm cả lái xe.

Xe bọc thép S5

S5 là một trong những xe bọc thép đa dụng thế hệ mới đưa vào trang bị trong lực lượng cảnh sát cơ động của Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh Đại hội Đảng 12. Xe do công ty Shinjeong Development, Hàn Quốc chế tạo. Toàn bộ thân xe được bọc giáp chắc chắn với khả năng chịu được đạn bắn ra từ súng phóng lựu RGP, phía sau xe và 2 bên hông có các cửa quan sát và bắn từ trong xe.

Dàn xe bọc thép của công an bảo vệ Đại hội Đảng

S5 có thiết kế khá hầm hố giống xe bọc thép chở quân. Ảnh:Zing.vn

Thân xe có thiết kế hình chữ V, khoảng sáng gầm xe khá cao giúp di chuyển tốt trên địa hình gồ ghề. Xe có thể chở theo 10 người, họ có thể lên xuống xe từ cửa phía sau hoặc 2 bên hông. S5 có thể hoạt động như một xe bọc thép chở quân.

Nóc xe có một tháp pháo có thể lắp vũ khí tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, phía trên nóc xe có lắp thêm camera để hỗ trợ quan sát từ bên trong. Phía trước và hai bên tháp pháo có hệ thống phóng lựu đạn khói để bảo vệ đội hình trong quá trình tấn công chống khủng bố. Phía trước xe có lắp thêm gầu xúc để giải phóng chướng ngại vật.

Xe sử dụng lốp “run flat” có khả năng chạy với tốc độ 60-70 km/h ngay cả khi bị bắn thủng. S5 có thể lội nước sâu 0,8 m, vượt chướng ngại vật cao 0,5 m, leo dốc 60 độ, chạy trên đường nghiêng 30 độ. Xe có chiều dài tổng thể 6,4 m, rộng 2,5 m, cao 2,4 m, trọng lượng 11,6 tấn. S5 được trang bị động cơ công suất 225 mã lực, mô men xoắn cực đại 637 Nm, tốc độ tối đa 105 km/h.

Quốc Minh

Nguồn tin: Kt