Video mới nhất

Nạn nhân máy bay rơi ở Ô Kha không còn sợ hãi khi trở lại VN

Đăng lúc: Thứ hai - 11/08/2014 04:24

Lần thứ ba đến Việt Nam, Annette Herfkens - hành khách sống sót duy nhất trên máy bay Yak 40 rơi ở Khánh Hòa 22 năm trước - cảm thấy bình thản, tự tin khi đi cùng cô con gái 17 tuổi.
Khoảng 8h sáng 11/8, Annette Herfkens cùng con gái xuất hiện ở ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, trong sự chào đón của mọi người. Sau chuyến bay dài từ Paris đến Sài Gòn, nữ tác giả và con gái vẫn tươi tắn, rạng rỡ. Khuôn mặt Annette Herfkens còn in hằn dấu vết ở chiếc cằm bị méo từ tai nạn cách đây 22 năm. Nhưng khác với hình ảnh rời Việt Nam trên xe cứu thương và thân thể đầy thương tích, thần thái Annette giờ đầy tự tin và thoải mái. Bà vồn vã chào mọi người, đón nhận bó hoa tươi thắm từ ban tổ chức và luôn miệng nói: "Tôi vui và hạnh phúc quá. Quay lại Việt Nam lần này là một đặc ân!".
Annette và con gái Joosje tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11/8.

Annette và con gái Joosje tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11/8.

Năm 2006, Annette từng một mình thực hiện chuyến trở về Việt Nam lần đầu tiên để quay lại địa điểm xảy ra tai nạn năm xưa. Bà nói, lần đầu tiên và lần thứ hai khi bà rời Việt Nam, mọi thứ trông không hiện đại như ngày hôm nay. Hai lần trước, cảm giác sợ hãi vẫn luôn thường trực trong Annette. Nhưng lần này bà không thấy sợ gì cả. Bà muốn dẫn con gái đến Việt Nam để thấy được sự khác biệt giữa hai khoảng thời gian lần đầu khi bà bị tai nạn và hôm nay. Con gái cũng là người giúp Annette viết cuốn sách 192 giờ- Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh.

"Với vốn tiếng Anh khá hơn tôi, con bé đã giúp tôi hoàn thành cuốn sách. Con gái là người bạn thân lớn nhất trong cuộc đời tôi. Con bé muốn được cùng mẹ đến Việt Nam nói lời tri ân đến những người trong đội cứu hộ năm xưa", bà chia sẻ.

Joosje, con gái 17 tuổi của Annette Herfkens, có nụ cười ngọt ngào và nhất là ánh mắt cương nghị, mạnh mẽ như mẹ. Joosje chia sẻ với VnExpress: "Có thể với nhiều người, bị rơi vào hoàn cảnh của mẹ là một cơn ác mộng, nhưng mẹ tôi đã vượt qua nỗi sợ hãi và sống sót. Mẹ tôi đã vượt qua tai nạn kinh hoàng giữa rừng già, nỗi sợ hãi và ám ảnh về sau để tự tin bước tiếp trong cuộc đời. Câu chuyện của mẹ ảnh hưởng đến tôi rất nhiều. Đó là một bài học sống động nhắc tôi về việc chế ngự nỗi sợ hãi và biết vươn lên trong cuộc sống. Ở tuổi teen, tôi học được nhiều từ nghị lực sống của mẹ".

Phải mất nhiều thời gian Annette mới lấy can đảm viết lại những chuyện xảy ra với mình trong cuốn sách.

Phải mất nhiều thời gian Annette mới lấy đủ can đảm viết lại những chuyện xảy ra với mình.

Joosje cho biết cô không thấy sợ khi ngồi chuyến bay dài đến Việt Nam, mà ngược lại, khi máy bay sắp hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, cô nhìn ra ngoài cửa sổ để ngắm cảnh tuyệt đẹp phía dưới, trong lòng đầy háo hức và mong muốn khám phá.

Thiếu nữ 17 tuổi kể mẹ cô từng không thích viết sách cũng như không thấy thoải mái để viết ra những nỗi ám ảnh. Nhưng khi có con gái đồng hành, Annette đã hoàn thành được quyển sách.

Ngày 13/8, Annette Herfkens sẽ dẫn con gái về thăm lại núi Ô Kha (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa). Đây là nơi xảy ra tai nạn máy bay thảm khốc 22 năm trước. Tại đây, tác giả Annette cùng mọi người làm lễ tưởng niệm nạn nhân trên chuyến bay với mình. Sau đó, bà đi thăm một số gia đình và người thân của tổ bay Mi-8 (gồm 7 người) bị tử nạn trong quá trình thực hiện công tác cứu hộ chiếc Yak 40. Dự kiến, chuyến thăm lại núi Ô Kha của Herfkens còn có sự tham gia của ông Nguyễn Thành Chung - nguyên phó chỉ huy tham mưu trưởng cơ quan Quân sự huyện Khánh Sơn. Ông cũng là chỉ huy trực tiếp lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay Yak 40 mang số hiệu VN474.

Hình ảnh tư liệu khi Annette được phát hiện và cứu khỏi đỉnh Ô Kha 22 năm về trước.

Hình ảnh tư liệu khi Annette được phát hiện và cứu khỏi đỉnh Ô Kha 22 năm về trước.

Ngoài ra, Annette Herfkens còn có nhiều buổi giao lưu với độc giả TP HCM trong vai trò là đại sứ chương trình "Hạt giống tâm hồn" để nói về thái độ, ý chí nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Cuốn tự truyện 192 Hours (Turbulence: A Survival story) của tác giả Annette Herfkens ra mắt bản tiếng Anh hồi tháng 1. Qua sách, độc giả không chỉ nhận ra sự nhanh trí, ý chí kiên cường của Annette mà còn học được từ bà thái độ sống lạc quan để vượt qua nghịch cảnh. 8 ngày một mình giữa vùng rừng thiêng nước độc Ô Kha, bà phải nằm giữa các xác chết đang phân hủy và chịu sự đau đớn tột cùng của cơ thể đang bị thương. Thế nhưng, Annette vẫn cố gắng duy trì sự tỉnh táo và lạc quan bằng cách ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh và tìm mọi cách để sống.

Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào 

Thất Sơn
Video: Đức Huy


Nguồn tin: vne
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn