Mở đầu lời kêu gọi khuyết danh này là một sự đề nghị :“Các bạn không nên tham gia biểu tình tự phát, không nghe bọn xấu xúi giục, kích động. Mình nên phản đối trong hòa bình chứ không phải là những hành vi đập phá. Mọi hành động lợi dụng tuần hành để đập phá tài sản, gây sự, xô xát lúc này đều nằm trong âm mưu kịch động của kẻ địch.

Với những hành động vừa rồi, các bạn công nhân đã gây ra nhiều sự tổn thương cho đất nước:

Thứ nhất là, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam hiền hòa, yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè quốc tế. 

Khi sự việc vừa rồi được lan truyền ra nước ngoài thì sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn FDI quý giá của đất nước trong khi đây là công sức của Nhà nước, của các Đại sứ quán tốn biết bao nhiêu công sức mời gọi. Thêm vào nữa, khi công nhân đập phá bao nhiêu thì Nhà nước sẽ phải bồi thường bấy nhiêu.

Thứ hai là, các bạn phản ứng với Nhà nước Trung Quốc với chính sách hiếu chiến và bành trướng chứ không phải là nhân dân, doanh nhân Trung Quốc làm ăn lương thiện. 

Họ cũng như chúng ta, tìm kiếm miếng cơm nuôi vợ con. Họ hoàn toàn vô tội và không thể tác động gì đến chính sách của Nhà nước họ…Điều các bạn làm vô tình đã tác động đến sự an nguy của đất nước.

Thứ ba là, trong khi hành động của các bạn biểu thị sự kém cỏi, vô tổ chức trong con mắt của bạn bè quốc tế cũng như trong mắt kẻ địch trong lúc chúng ta rất cần gạt bỏ những sự bất đồng, xung đột lợi ích để đoàn kết bên nhau, chống kẻ thù chung.

Thứ tư là, việc đập phá các công ty Trung Quốc chính là đập đi nồi cơm của chính đồng bào mình. 

Vì hàng nghìn công nhân đang làm việc ở đó. Họ cần tiền mua cơm, gạo, mua sữa cho con và quan trọng hơn là họ cần công việc để sống. Trong khi kẻ địch chưa bắn vào chúng ta, nhưng chính các bạn đã tự bắn vào mình và đồng bào của mình bằng những hành động thiếu suy nghĩ, bị kích động… đó là cái tát vào chính các bạn.

Các bạn hãy tỉnh táo, thay vì đập phá, bây giờ hãy hướng về Biển Đông. Tổ quốc hơn lúc nào hết đang rất cần các bạn”.

 Lời kêu gọi khẩn cấp được các công nhân truyền tay nhau trong chiều tối ngày 14.5 trong KCN VISIP1.

Theo quan sát của PV, đến cuối giờ chiều cùng ngày, tình hình trong KCN VISIP1 đã trở lại bình thường. Tại một số công ty, công nhân đã đến để hỏi chừng nào có thể đi làm lại được. Một số công ty đã thông báo cho công nhân sẽ làm việc bình thường vào ngày mai. Bên cạnh đó, một số công ty vẫn cho công nhân làm việc bình thường vào ngày hôm nay.

Về các thành phần kích động công nhân và tham gia đập phá, hiện công an tỉnh Bình Dương đã cho bắt tổng cộng 191 đối tượng tình nghi. Lực lượng cảnh sát cơ động của Bộ công an được tăng cường đã túc trực tại các doanh nghiệp để đảm bảo an ninh.