Video mới nhất

Sản xuất thành công dầu diesel từ nước và CO2

Đăng lúc: Thứ ba - 05/05/2015 02:53

Mới đây, hãng sản xuất ô tô Audi và Công ty Công nghệ năng lượng Sunfire công bố chế tạo thành công dầu e-diesel.
.

.

Mới đây, hãng sản xuất ô tô Audi (Đức) và Công ty Công nghệ năng lượng Sunfire có trụ sở tại Dresden công bố chế tạo thành công loại nhiên liệu mới – dầu e-diesel làm từ nước và CO2, giúp thay thế hiệu quả loại dầu diesel từ nhiên liệu hoá thạch mà vẫn thân thiện với môi trường.

Qua quá trình thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy, loại dầu này có thể dùng riêng biệt hoặc trộn với dầu diesel thông thường để thành nhiên liệu chạy ô tô.

Ông Reiner Mangold, Giám đốc phát triển sản phẩm bền vững của Tập đoàn Audi khẳng định: “Việc sử dụng CO2 làm nhiên liệu thô không chỉ tạo cơ hội cho ngành ô tô Đức mà cả nhiều ngành công nghiệp khác cũng như cho đất nước”.

Quá trình sản xuất nhiên liệu từ nước và CO2 được thực hiện như sau: Đầu tiên, đun sôi nước để lấy hơi; Dùng điện phân nhiệt độ cao để tách hydro và oxi. Quá trình này được thực hiện ở trên 8000C giúp các phân tử của nước bị phá vỡ hiệu quả hơn. Sau đó, hydro được bơm vào một lò phản ứng cùng với CO2 ở nhiệt độ và áp suất cao để sản xuất ra hydrocarbon lỏng chuỗi dài – đó chính là dầu thô. Loại dầu thô này sẽ được tinh chế theo đúng cách tinh chế dầu thô bình thường để cho ra sản phẩm dầu diesel.

Phía sản xuất cho biết, loại dầu này không chứa sulphur như các loại dầu diesel thông thường nên không gây ô nhiễm môi trường. Để thử nghiệm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và nghiên cứu Đức – Tiến sĩ Dr Johanna Wanka đã đổ 5 lít dầu e-diesel vào chiếc xe công vụ Audi A8 để chạy thử. Tiến sĩ Wanka nhận định: “Loại dầu này là thành công vang dội đối với ngành nghiên cứu của chúng tôi. Nếu có thể nhân rộng sử dụng, nó sẽ có đóng góp cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo, đặt nền móng vững chắc cho “nền kinh tế xanh”.

Hiện, Audi cùng Sunfire đã xây một nhà máy đặc biệt tại TP Dresden để sản xuất loại nhiên liệu này. Dự kiến, nhà máy này sẽ sản xuất 3 nghìn lít e-diesel trong vài tháng tới.

 

Tác giả bài viết: SH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn