Video mới nhất

Siêu xe của đại gia độ thoái trào: Khi “cục cưng” thành... cục nợ

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 03:01

Theo ông chủ Kinh doanh địa ốc tên Đ., thời kinh tế vượng, “sờ” đâu cũng ra tiền, nhiều đại gia coi những chiếc xe sang hàng trăm ngàn đến hàng triệu USD là niềm vui, thứ đồ chơi mỗi khi ra đường.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, không ít người phải bán tống, bán tháo siêu xe để lấy tiền trả nợ. Nhưng, dù đã hạ giá xuống chỉ bằng 1/5 so với giá gốc nhưng vẫn không thể bán được, không ít người vẫn phải ôm cục nợ trong nhà.

Siêu xe của đại gia độ thoái trào: Khi “cục cưng” thành... cục nợ - Ảnh 1Phóng to

Nhiều đại gia trót “ôm” siêu xe biển ngoại giao đang cuống cuồng vì không thể bán cũng như lưu thông “cục nợ” của mình.

Thước đo đẳng cấp của giới đại gia...

Trong giới chơi xe “siêu sang”, có lẽ chẳng ai còn lạ mặt đại gia Đ., một ông chủ kinh doanh Bất động sản ở TP.HCM. Không những nổi tiếng về nhiều tiền mà người đàn ông này còn có tiếng “gàn”. Vào những năm cuối thế kỷ XX, Đ. là một tay buôn hàng tươi sống từ Nam ra Bắc. Sau vài vụ trúng quả, tiền kiếm được “mớ tướng”, anh ta chuyển về TP.HCM làm địa ốc.

Vào một ngày cuối tháng 11/2006, mẫu xe siêu sang Maybach xuất hiện tại một salon ở TP.HCM, chính thức bắt đầu cho phong trào mua sắm xe siêu sang tại Việt Nam. Và không ai khác, chính Đ. là người đầu tiên “rinh” em này về nhà. Tất nhiên, khi có Maybach trong tay, đại gia này bỗng nhiên được đẩy lên một “tầm” mới, là “hình mẫu” về độ ăn chơi của nhiều ông lớn trong ngành địa ốc.

Năm 2008, trong chuyến công tác phía Nam, tôi gặp Đ.. Nhắc đến “siêu xe” của anh, Đ. tự hào cho biết, đến tháng 4/2009, người ta mới bắt gặp chiếc Maybach thứ hai tại Việt Nam, trong khi số lượng Rolls-Royce đến thời điểm đó gần như đã "mất kiểm soát". “Kể từ khi chiếc Phantom đầu tiên xuất hiện, phong trào mua Rolls-Royce của các đại gia Việt nở rộ. Lần lượt các màu cơ bản đến những tông màu phối hợp lạ mắt, rồi những phiên bản sản xuất với số lượng hạn chế đều cập cảng trước sự trầm trồ của giới mê xe.

Sau đó ít lâu, để thể hiện đẳng cấp, không ít ông chủ tập đoàn còn nhập phiên bản mui trần của Phantom. Tôi còn nhớ chiếc xe mui trần Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe đầu tiên về Việt Nam vào giữa năm 2008. Cùng với Maybach, Rollls Royce đã trở thành “biểu tượng” của dân chơi xe. Tuy nhiên, Maybach vẫn được giới chơi xe “nể” hơn một chút”, anh Đ. cho biết.

Theo vị đại gia bất động sản này, khi đó, nhiều người đặt câu hỏi giới kinh doanh TP.HCM tại sao lại có nhiều tiền đến vậy. Tháng 3/2012, hai chiếc Rolls-Royce Year of the Dragon xuất hiện tại một salon ở TP.HCM khiến nhiều người không khỏi bỡ ngỡ. Dù thông tin về một đại gia đặt hàng cặp đôi này “độc” đã lộ danh từ trước đó.

Có lẽ dân chơi xe trên thế giới cũng không thể ngờ rằng trong tổng số 33 chiếc mà Rolls-Royce dành riêng cho Thị trường Trung Quốc, 2 chiếc đầu tiên mang số thứ tự 01 và 02 lại về Việt Nam. “Ngày đó trong “đại dương” chơi siêu xe trên thế giới, với lượng xe sang nhiều đến vậy, đi đâu người Việt cũng có thể ngẩng cao đầu. Người dân cứ ra khỏi cửa là gặp siêu xe. Thậm chí có những con xe “độc” đến mức mấy anh có chút tiền, mới tập tọe chơi xe còn chẳng đọc nổi tên chúng là gì”, anh Đ. chia sẻ.

...Thành nỗi kinh hoàng của nợ nần

Thời kinh tế hoàng kim, các đại gia, chủ tập đoàn lớn “sờ” đâu cũng ra tiền, việc họ mua xe cũng là để thể hiện cho việc làm ăn của mình đang phát đạt. Tuy nhiên, mấy năm qua, kinh tế khó khăn, hàng chục ngàn công ty phá sản, các Doanh nghiệp từng được xếp vào hàng “ông lớn” cũng điêu đứng đủ bề. Nhiều đại gia trước đây ra cổng cưỡi xe sang giờ phải bán, gán “con cưng” của mình để trả nợ ngân hàng.

Theo anh Đ., ngoài những xe “siêu sang” được nhập khẩu nguyên chiếc thì phần lớn xe sang ở Việt Nam đều mang biển ngoại giao như Bentley, Rolls- Royce, Ferrari đã hết hạn sử dụng. Bởi, mua lại xe biển ngoại giao là cách “né” thuế từng rất hiệu quả trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, khi các cơ quan chức năng vào cuộc, chủ xe méo mặt vì chiếc xe đắt tiền của mình này chẳng khác gì cục nợ. Bán thì khó, cố dùng thì phạm luật còn nộp đủ thuế thì tổng chi phí lại rất cao.

Trước viễn cảnh “nuôi xe” tốn kém cũng như cầm chắc khả năng bị xử phạt, không ít đại gia đang rao bán “con cưng” một thời của mình để đẩy cục nợ đi với giá rất rẻ. Theo tìm hiểu của PV, tại TP.HCM, không ít dòng xe sang hoặc siêu sang như Bentley, Mercedes S-Class biển ngoại giao đang được chào bán với giá cực rẻ, thậm chí, chỉ bằng 1/5 giá thị trường. Một chiếc Bentley đời 2010 trị giá vài trăm nghìn USD được rao với giá trên dưới 40.000 USD. Dù có giá bèo nhưng những mẫu xe trên không dễ tìm được chủ mới bởi chi phí đổi biển cao, thủ tục chuyển nhượng không hề đơn giản khi mà người chủ đứng tên cho không ít xe biển ngoại giao giờ đã hết nhiệm kỳ và về nước.

Mới đây, một trong những “đại gia” khét tiếng sử dụng nhiều xe sang như Minh Sâm (Bắc Ninh) cũng đã bị khởi tố, bắt giam. Được biết, sau khi bị bắt, khám xét khẩn cấp, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tạm giữ 7 chiếc xe ô tô hạng sang. Trong số 7 chiếc này có 1 chiếc Toyota Highlander, 1 chiếc BMW X1, 3 chiếc Lexus, trong đó có loại LX570 có giá hơn 5 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong số này còn có chiếc xe Maybach 57S mà trùm Xã hội đen Minh Sâm thường xuyên sử dụng. Theo thông tin từ Maybach, điều kiện để khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe của Hãng là người đó phải chứng minh được họ có tài sản trên 10 triệu USD (tương đương với hơn 200 tỉ đồng). Sau khi chứng minh tài sản, người có ý định mua xe Maybach sẽ được lọt vào danh sách khách hàng tiềm năng. Danh sách này được lập bởi một công ty nghiên cứu thị trường do Mercedes Benz ủy quyền. Công ty này sẽ sàng lọc và lựa chọn ra những người có nhiều khả năng mua nhất để gửi thư mời kèm tài liệu giới thiệu sản phẩm.

Sầu như... phú quý giật lùi

Sau một thời gian ngắn chuyển từ màu đen sang màu xanh, siêu xe Lamborghini LP640 của một anh chàng “thủ lĩnh” kinh doanh đa cấp tại Việt Nam lại đổi màu về nguyên bản. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao chiếc xe lại bị đổi màu "xoành xoạch" như vậy trong thời gian qua. Tuy nhiên thời gian thực hiện “đổi vận” khá ngắn vì nó chỉ đơn giản khoác lên mình một lớp dán màu xanh chứ không phải phủ sơn như truyền thống. Có thể do chủ xe không thích gam màu mới nên đổi lại thành màu nguyên bản, nhưng cũng có thể do liên quan đến các vấn đề pháp lý, bởi hiện tại ở Việt Nam chưa cho phép tự ý đổi màu xe, hoặc phải làm lại giấy tờ xe mới. Nhiều người nói rằng, sở dĩ chủ nhân của siêu xe trên đổi màu “liên tục” cho xe là để đổi vận cho mình.

Mới đây cũng có một chiếc Rolls-Royce Ghost được cộng đồng mạng chia sẻ là của Cường “đô la” cũng chuyển từ màu đen sang màu tím, giống với phong cách của những tay chơi xe xứ sở Dubai, ả Rập. Cũng đổi màu bằng cách dùng tem dán, chưa biết liệu chiếc xe này có thể giữ được màu tím trong bao lâu? Và có lẽ, sau những năm công ty làm ăn khó khăn, phú quý giật lùi, “đại gia một thuở” quyết định đổi màu xe để công việc của mình sẽ “đổi chiều”.

Các Bộ phối hợp tổng thanh tra xe biển ngoại giao

Hiện nay, bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, bộ Công an đang tiến hành tổng thanh tra xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài. Tất cả các trường hợp không thuộc đối tượng ưu đãi, sử dụng xe trái phép sẽ bị phạt tiền và tịch thu xe. Bên cạnh đó, bộ Công an sẽ ra thông báo thu hồi đăng ký, biển số xe ngoại giao, biển số nước ngoài quá hạn sử dụng và tiến hành kiểm tra sau khi thông báo 60 ngày. Quá thời hạn trên, tất cả các trường hợp đang sử dụng không đúng quy định xe biển số ngoại giao, biển số nước ngoài, không làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế sẽ bị phạt tiền và tịch thu xe. Dự kiến, cuối quý I, công việc tổng thanh tra hoàn tất. Theo ước tính, cho tới cuối năm 2012, cả nước còn có 513 ô tô biển ngoại giao đã hết hạn sử dụng tại Việt Nam.

HÀ THÁI - VƯƠNG CHÂN

Nguồn tin: DSPL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn