Video mới nhất

Những món ăn được ưa thích ở Sài Gòn trong mùa mưa

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/09/2014 08:47

Thời tiết Sài Gòn đang vào mùa mưa, thế nên chẳng có gì là lạ khi các món ăn nóng hổi như cháo lòng, đồ nướng, phá lấu lại được nhiều người ưa thích đến vậy.
1. Cháo lòng, cháo huyết

Cháo lòng hay cháo huyết, cháo mực… là món ăn vặt, ăn phụ rất phổ biến của người Sài Gòn. Rất dễ bắt gặp những xe cháo lòng, cháo huyết đẩy rong ở mọi ngóc ngách trong Sài Gòn với giá chỉ khoảng 10.000 đồng/ tô, nhưng cũng có nhiều nơi, tô cháo lòng lên đến ba bốn chục nghìn là chuyện bình thường. 

Cháo lòng

Cháo lòng muốn ngon nhất thiết phải ăn thật nóng. Hạt cháo được nấu nhừ, phần gạo và nước cân bằng để cháo không lõng bõng nước, cũng không quá đặc dễ làm người ăn bị no, nhanh ngán. Hạt gạo nấu cháo cũng phải rang sơ qua cho thơm, bát cháo dọn ra bao giờ cũng phải có đầy đủ hành ngò, hành phi, tiêu, đủ đầy màu sắc và thơm lừng. Sài Gòn hay mưa vào giờ chiều, giờ tan tầm, lúc ấy nếu tá túc vào một hàng cháo nào đấy, vừa trú mưa vừa húp tô cháo ngọt lịm, với lòng heo giòn sật quả thú không gì bằng. 

Nếu muốn ăn cháo lòng ngon, bạn có thể ghé quán cháo 170B trên đường Võ Thị Sáu, quận 3. Đây là quán cháo lâu năm và nổi tiếng đắt xắt ra miếng, giá 40.000đồng/ tô, lòng heo sạch sẽ; Quán cháo lòng, cháo huyết ở hẻm 153 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 với gu cháo của quán là cháo lỏng, ít gạo; Quán cháo có thâm niên gần 20 năm trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, giá 15.000 đồng/ tô (từ ngã tư Nguyễn Trãi – Trần Bình Trọng rẽ vào 15m hước về đường An Dương Vương).

2. Phá lấu 

Phá lấu là món ăn vặt rất được ưa chuộng ở Sài Gòn, từ giới học sinh đến nhân viên văn phòng, thậm chí một số người trung niên cũng thích nhâm nhi phá lấu chiều tan tầm hay dùng phá lấu làm mồi nhắm lai rai. Phá lấu Sài Gòn nhất thiết phải có “màu”. Cái màu của phá lấu là từ màu điều, từ một chút bột ngũ vị hương, màu cam cam vàng vàng lấn hết cái màu lòng bò tái nhợt khiến món ăn có sức hấp dẫn thị giác ngay từ cái liếc mắt. Và phá lấu lòng bò nấu đúng gu miền Nam cũng nhất thiết phải có nước cốt dừa, vị béo ngậy và thơm lừng dù đứng cách nồi phá lấu cả mét, khi húp thìa nước thì vị mặn mòi lấn át hết, nhưng một tí sau thì cái ngọt hậu của nước dừa bắt đầu lan tỏa. 

Phá lấu

Phá lấu cũng là món ăn nhất thiết phải dùng nóng, nóng bốc khói, nóng phải thổi phù phù kẻo bỏng lưỡi. Vắt vào chén phá lấu một quả tắc (quất) cho nước dùng có chút chua thanh, bớt ngấy, lặt vào vài đọt rau răm cho thơm, rồi bắt đầu bẻ rốp miếng bánh mì giòn, chấm vào nước dùng rồi thưởng thức. Cái thú khi ăn phá lấu là việc được thưởng thức từng miếng lòng bò giòn giòn, sần sật… chấm với nước mắm me chua chua pha ớt, dưới trời chiều mưa rỉ rả. Quả thiết hiếm người Sài Gòn nào có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món ăn này vào mùa mưa.

Phá lấu 1

Địa chỉ ăn phá lấu ngon: Khu cổng sau của trường THPT Marie Curie, quận 3 có đến 3,4 xe bán phá lấu với cả phá lấu bánh mì và mì gói phá lấu. Phá lấu ở đây gu nấu ngọt, có hành phi và bán giá học sinh nên rất phải chăng. Muốn ăn “cao cấp” hơn, có thể đến quán phá lấu Chú Ba trên đường Dương Đình Nghệ, quận 11. Phần phá lấu ở đây bao giờ cũng đầy ắp, nấu theo gu người Hoa nên có vị mặn nhiều hơn. Một phần ăn từ 15.000 đồng trở lên. 

Phá lấu 2

3. Súp cua 

Dù mưa hay nắng, súp vẫn là món ăn vặt số một của người dân Sài Gòn, nhưng món ăn này được dùng vào mùa mưa lại đặc biệt ngon hơn. Chiều mưa, nhìn trời bắt đầu chuyển màu xám xịt, gió bắt đầu rít lên từng cơn lạnh buốt, nhiều người chỉ mong có ly súp cua nóng nghi ngút khói rồi nhẩn nha húp từng thìa cho ấm lòng. Súp cua ở Sài Gòn tiếng là “cua” nhưng thường được nấu với rất nhiều thịt gà xé, với thịt càng ghẹ được xé nhuyễn, giò, tiêu và thêm bột bắp hay bột năng cho thêm sánh. 

Súp cua

Người ăn súp cua quý nhất là cái trứng cút trong ly súp, trứng cút đơn giản lắm, chỉ là cái trứng đã được luộc, xong bóc vỏ cho vào nấu cùng súp, vậy thôi mà khi ăn cắn đôi cái trứng cút, cái độ nóng ngầm của nó làm ta suýt bỏng lưỡi, cái bùi bùi dai dai của lòng trắng lòng đỏ, lại khiến người ăn thích thú, mê mẩn, thòm thèm mỗi độ chiều về. Súp cua có thể tìm mua ở khắp mọi nơi trong Sài Gòn. Có người bán súp trên xe máy, kê một cái thùng chuyên dụng ở sau xe rồi chạy rong ruổi qua các ngõ hẻm hay dừng trước cổng trường học. 

Súp cua 1

Dĩ nhiên súp cua cũng có “bình dân” và “sang chảnh”. Súp cua lề đường chỉ từ khoảng 10.000 – 15.000 đồng/ ly, có bán ở bất kỳ bất kì cổng trường cấp 2, cấp 3 nào vào giờ tan tầm. Còn nếu muốn ăn ngon, chất lượng, bạn có thể đến hàng súp cua có thâm niên 20 năm trên đường Pasteur đoạn vừa rẽ từ Nhà Thờ Đức Bà vào. Súp ở đây có hẳn một miếng chả cua to đùng, có trứng bắc thảo, có thanh cua Nhật…. giá từ 20.000đ/chén rất chất lượng; Súp cua Hạnh có rất nhiều chi nhánh như ở khắp Sài Gòn nổi tiếng với lượng thịt cua trong chén rất đầy đặn. Một chén súp tại đây dao động từ 17.000 – 34.000 đồng/ tùy chén lớn nhỏ, súp thì ít nhưng thịt cua rất nhiều; Quán súp Bông ngay góc đường Nguyễn Văn Thủ - Mạc Đĩnh Chi, quận 1, có giá tương đối bình dân, quán rất nhỏ nhưng nấu vị ngọt thanh, nhiều lựa chọn cho khách dùng. 

4. Đồ nướng

Không phải tự dưng mà người dân Sài Gòn thích hẹn hò nhau đi ăn vặt, nhất là vào mùa mưa thì cái thú ăn vặt lại càng quyến rũ. Ngồi nhâm nhi món này món kia, nói chuyện phiếm, đó là một cách để mang lại niềm vui cho một ngày bận rộn của người Sài Gòn. Người Sài Gòn nói “đi chơi” tức là phải có “đi ăn”. Gần như món ăn vặt nào cũng có thể ăn nhanh, ăn tranh thủ được, nhưng nếu ăn đồ nướng nhất định phải rề rà, từ tốn, nhai chậm để mùi khói, vị cháy cạnh của món nướng lan tỏa trong khoang miệng, xoa dịu cái lạnh ẩm ướt của ngày mưa rào.

Đồ nướng

Thú vui của việc ăn đồ nướng mùa mưa, một phần nằm ở việc có bạn bè quây quần bên bếp lửa tỏa khói, giành nhau chí chóe một miếng thịt bé tí cháy cạnh, sự ấm cúng đó cũng đáng quý như bữa cơm gia đình vậy. Món nướng ở miền Nam đặc biệt thích ướp thật thấm vị, ướp mặn mòi và phải có sả, có tỏi băm, không nhiều cũng phải có ít. Một khi đã gọi là đồ nướng, xiên nướng…thì gần như cái gì ít thịt mà dễ nhâm nhi, tỉ mỉ lẩy ra cái ngon trong cái xương xẩu đều được đem đi nướng. Ví như chân gà nướng muối ớt – một món ăn vặt rất đậm chất Sài Gòn, sụn gà nướng, ếch nướng, lòng heo lòng gà nướng…

Đồ nướng 1

Đồ nướng muốn ăn ngon có thể đến quán Hỏa ở đường Vĩnh Khánh quận 4, nổi tiếng với món ếch nướng Campuchia, sụn gà nướng… giá từ 50.000đồng/ phần. Bình dân hơn có quán nướng 1/10 nằm trên đường Hoàng Diệu quận 4, giá từ 40.000 đồng/ phần đầy thịt thà hơn, nên gọi món bạch tuộc nướng. Nếu thích kiểu nướng sẵn, chỉ cần ăn thôi, thì quán xiên nướng nằm trong hẻm 565 đường Nguyễn Trãi quận 5 là một lựa chọn bình dân với giá từ 30.000 đồng đủ loại từ cá viên cho đến phá lấu, thịt heo ướp…



Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào


Nguồn tin: dp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn