Video mới nhất

Lạnh người xem mèo bị dìm chết, xẻ thịt ở Thái Bình

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/04/2015 05:08

Về Thái Bình, nhiều người sẽ không khỏi giật mình trước cảnh tượng mèo bị dìm chết ngạt, phanh thây trước bàn dân thiên hạ, mặc nghị định cấm giết mèo của Chính phủ đã ban hành từ hơn chục năm trước.
Nói đến huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đặc sản “thịt mèo” nổi tiếng. Thịt mèo có trong các bữa nhậu, thậm chí cả trong mâm cỗ cưới. Cũng vì vậy, mà mỗi ngày tại nơi này có hàng trăm con mèo bị dìm chết, giết thịt.
Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh
Nhiều nhà hàng trên đường quốc lộ 10, qua xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình treo biển giết mổ thịt mèo tươi sống

 

“Mua bao nhiêu thịt mèo cũng có”

Ngày 15.4, chúng tôi tìm  về nơi được mệnh danh là “thành phố thịt mèo”. Đoạn đường quốc lộ 10, qua xã Đông La, dài khoảng 1km, nhưng có nhiều nhà hàng san sát nhau, treo biển  bán “thịt chó mèo”; “thịt chó mèo tươi”; “nhận giết mổ thịt chó mèo”; “đại lý thịt mèo, cao mèo”. Tại những cửa hàng này, luôn có thịt mèo chín hoặc tươi sống. Khách muốn mua bao nhiêu cũng được đáp ứng.

Có mặt tại cơ sở giết mổ “tiểu hổ” C.Đ, nằm trên quốc lộ 10, chúng tôi chứng kiến gần 30 con mèo đã bị giết, đang được lọc thịt ra khỏi xương ngay trước cửa nhà. Mèo thui vàng được để đầy trong một chiếc chậu lớn, ruồi bâu kín phía trên. Đầu mèo để trong thùng xốp, trắng ởn, nhe nanh nhọn hoắt trông rợn người.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh

Ngày 15.4, cơ sở giết mổ “C.Đ” làm thịt gần 30 con mèo để phục vụ cho một đám cưới trong huyện

Bà Đ, chủ cơ sở giết mổ cho biết, ngày thường nhà bà chỉ giết khoảng 5-6 con mèo, đem đổ cho các quán ăn, nhà hàng ở khu vực lân cận. “Hôm nay chúng tôi giết khoảng 30 con mèo để phục vụ cho một đám cưới trong huyện. Vì họ lấy số lượng nhiều, nên chúng tôi lấy 170.000 đồng/kg thịt, kèm theo gia vị. Số xương mèo sẽ để lại để nấu cao”, bà Đ cho hay.

Chủ cơ sở này cho biết thêm, đối với những người có nhu cầu đặt thịt mèo với số lượng lớn thì phải báo trước cho gia đình bà và đặt tiền cọc. Còn ngày thường, muốn mua vài kg, cửa hàng bà Đ có thể đáp ứng được ngay.

“Chỉ cần khách hàng báo trước cho chúng tôi từ 5 -7 ngày thì muốn mua bao nhiêu thịt mèo cũng có. Trong thời gian đó, chúng tôi đi gom mèo từ các lái buôn trong huyện và các tỉnh lân cận như Nam Định, Hưng Yên... Những con mèo đạt chuẩn từ 2 -3kg chúng tôi mới đem giết thịt”, chủ cơ sở C.Đ cho hay.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh

Chủ cơ sở “C.Đ” đang xả thịt mèo sau khi thui vàng

Cách cơ sở giết mổ C.Đ khoảng 20 m, là nhà hàng Đ.T. Chủ cửa hàng này treo tấm biển chình ình ngay phía đường quốc lộ 10, kèm nội dung “đặc sản chó mèo”. Khi chúng tôi muốn hỏi mua thịt mèo với số lượng lớn, ông Đ.T cũng khẳng định là muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng phải báo trước.

Chủ cơ sở này kể rằng, mỗi ngày cơ sở  bán cho khách từ 2-3 con mèo. Khách vào quán nhậu thịt mèo có đủ loại, từ bình dân đến người có kinh tế khá giả. Khách bình thường thì ăn mèo vàng, mèo gio, những người có tiền thì ăn mèo đen. Đây là loại mèo rất hiếm, quý và thịt ngon, bổ. Giá cả cũng dao động từ 250-300.000 đồng/kg đã chế biến.

Theo lái buôn có biệt danh M. "mèo", có ngày cao điểm, lái buôn này đổ cho các nhà hàng, đám cưới trên địa bàn gần 2 tạ thịt mèo. Mèo được gom từ các lái buôn ở khu vực và các tỉnh lân cận đưa sang. Vào mùa đông (mùa cưới), có nhiều khách đến đặt thịt mèo về làm cỗ. Còn mùa hè, thỉnh thoảng mới có người đến đặt thịt mèo.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh
Xẻ thịt mèo lọc lấy thịt

Việc giết thịt mèo khá nhanh gọn. Sau khi gom mèo về nhà, chủ cơ sở sẽ cho mèo vào bao tải và dìm xuống nước cho đến khi mèo chết ngạt. Sau đó, mèo được thả vào máy làm lông. Nước sôi đã có sẵn trong máy, chiếc máy quay tít như máy giặt, đánh tuột lông mèo. Chỉ sau khoảng 5 phút, mèo sẽ được làm sạch lông và được đem ra thui bằng gas.

Chỉ độ chục phút sau, xương đã vào nồi ninh, thịt được chế biến thành các món như hấp, xào xả ớt, xào rau má… nóng hổi bưng lên bàn nhậu.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh
 

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh

Sau khi lọc thịt ra khỏi xương, thịt mèo được gom vào thùng và đưa đến cho khách

 

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh
Xương mèo sẽ được chủ cơ sở giữ lại để nấu cao

 

Hàng nghìn con mèo mất mạng mỗi ngày

Cách đây hơn 10 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị qui định rõ: “Thu hồi giấy phép kinh doanh, dẹp ngay các quán thịt mèo, xử lý nghiêm những đối tượng chuyên đi bắt mèo, buôn bán mèo...”. Nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị này. Thế nhưng, ở Thái Bình, các quán đặc sản “tiểu hổ” vẫn mọc lên như nấm.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh

Nhà hàng treo biển quảng cáo “tiểu hổ đồng quê” trên phố Nguyễn Thái Học 
 

Quán nhậu thịt mèo tập trung nhiều nhất trên các con phố Lý Bôn, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thái Học... Tại các tuyến phố này, chủ cửa hàng treo những tấm biển lớn “mua bán chó mèo”; “tiểu hổ đồng quê”; “thịt mèo”. Các cửa hàng luôn có thịt mèo đã chế biến. Khi khách có nhu cầu thịt mèo tươi sống, chủ cửa hàng sẽ dẫn đi xem mèo và nếu khách ưng thì sẽ mang mèo đi giết thịt.

Trong số quán nhậu thịt mèo trên phố Nguyễn Thái Học, đáng chú ý là cơsở giết mổ của vợ chồng có biệt danh “V. mèo”. Chủ cơ sở này có gần 20 năm làm nghề buôn “tiểu hổ”. Hằng ngày, ngoài cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn, “V. mèo” còn nhận thịt mèo cho đám cưới. Tại cơ sở này luôn có mèo nuôi nhốt trong lồng sắt. Khách có nhu cầu sẽ được đáp ứng ngay lập tức.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh

Chủ cơ sở nuôi nhốt mèo trong lồng sắt. Khi khách có nhu cầu, mèo sẽ bị dìm chết, sau đó vặt lông, đem thui. Sau khoảng 30 phút, khách sẽ có món thịt mèo nóng hổi.

“Chúng tôi buôn bán “tiểu hổ” gần 20 năm nay rồi mà có thấy ai cấm hay xử phạt gì đâu. Mèo là con vật nuôi của người dân, người ta nuôi lớn không thích nữa thì đem bán, ai cấm được chuyện này. Kể cả chuyện đặt biển quảng cáo, chúng tôi cũng tự làm, lâu rồi không ai nhắc nhở  cả”, ông V. chia sẻ.

Không chỉ riêng tại các khu phố ở Thái Bình mà ngay cả ở chợ Đề Thám, đường Lê Quý Đôn, người dân cũng treo biển “bán thịt mèo tươi sống” rầm rộ. Hiện nay, chưa có một thống kê nào cho thấy số lượng “tiểu hổ” bị đem đi xả thịt ở Thái Bình mỗi ngày, nhưng cứ nhìn số lượng mèo bị giết ở những nhà hàng, cơ sở nói trên, có thể ước tính có đến nghìn con mèo bị mất mạng mỗi ngày.

Lanh nguoi xem meo bi dim chet, xe thit o Thai Binh Tại khu chợ Đề Thám (đường Lê Quý Đôn), người dân treo biển bán thịt mèo tươi sống rầm rộ. 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Trí, Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Hưng cho hay, huyện không cấp giấy phép giết mổ thịt mèo cho bất cứ cửa hàng kinh doanh nào trên địa bàn. Hằng năm, vẫn có đoàn gồm các bên y tế, thị trường, công thương đi kiểm tra các nhà hàng.

“Có nhiều người dân đăng ký kinh doanh mặt hàng ăn uống, nhưng lại “lách” treo biển bán thịt mèo. Phần lớn những cửa hàng treo biển bán thịt mèo đều là tự phát. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát và kiểm tra các cơ sở giết mổ thịt mèo, nếu có vi phạm sẽ xử lý. Hiện tại chúng tôi chưa có thống kê về việc xử phạt các hộ nuôi nhốt, giết mổ thịt tiểu hổ”, ông Trí nói.


Nguồn tin: dv
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn