Sám hối của trùm đòi nợ thuê

Ngồi tù dài sau những ngày gây án, Tuấn xót xa và hướng thiện, miệt mài vận động những thanh niên cộm cán từ giã tội ác.
Hiện Nguyễn Tuấn bước sang tuổi 60, cái tuổi mà nhiều người đã tính nghỉ ngơi nhưng với ông mọi chuyện mới như bắt đầu, làm những việc cho lòng thanh thản sau những năm tháng lỗi lầm để rồi phải trả cái giá đắt.

Những năm 1980, Tuấn rời Ninh Thuận về Bình Dương lang bạt sinh sống và nhanh chóng trở thành giang hồ. Tuy nhiên, địa bàn hoạt động hẹp, lúc này lại có nhiều băng nhóm nên ông đành theo đám bạn dạt về Tây Ninh, Bình Dương để buôn hàng lậu.

Trong những ngày tháng này, Tuấn quen với Tư “Đen”, một đại ca chuyên đâm thuê chém mướn và bảo kê cho các hoạt động phạm pháp lúc bấy giờ. Nhớ lại những ngày tháng đó, ông Tuấn kể: “Chưa được đi ra xã hội bao nhiêu, lúc đó thấy hình ảnh oai phong của những người trong giang hồ cũng thích lắm. Thế là mềm lòng và theo Tư “Đen” vào Sài Gòn”.

Quân Tư “Đen” là một trong những băng nhóm mạnh nhất Sài Gòn khi ấy. Sau khi nhập hội, mỗi tháng Tuấn đều đều gửi tiền về cho vợ ở quê. Gã dự định sẽ làm thêm một thời gian nữa, sau khi dành dụm được chút đỉnh sẽ gác kiếm về quê. Nhưng người vợ đã chia tay gã.

tuan-6296-1396779877.jpg

Hiện Nguyễn Tuấn bước sang tuổi 60.

Lúc đó Tuấn lao vào rượu để quên buồn chán, rồi định đi tu nhưng tâm tư còn nhiều xáo trộn. Gã xin Tư “Đen” cho ra chinh chiến ngoài giang hồ. Ban đầu Tuấn tham gia đòi nợ các vụ lẻ tẻ nhưng sau đó đến các vụ quy mô lớn hơn. Không chỉ đòi ở Sài Gòn mà rong ruổi xuống khắp các tỉnh miền Tây. Có những vụ gã huy động đàn em đến để uy hiếp đòi nợ, không khác gì cưỡng đoạt tài sản.

Năm 1985, Tuấn một mình dẫn theo 6 đàn em đi đòi nợ một nhà hàng lớn ở Tiền Giang nhưng đã đụng phải sự chống trả quyết liệt. Cuộc thanh toán nhau đẫm máu đã diễn ra. Nguyễn Tuấn bị tuyên án 6 năm tù. Năm 1990, ra tù, Tuấn trụ lại miền Tây được 4 tháng rồi cũng quay lại Sài Gòn. Lần này gã quyết tâm tự ra mở băng nhóm riêng sau khi đã kết nối được nhiều phần tử bất hảo từ những ngày trong trại giam.

Tuấn tự nhận các mối đòi nợ thuê và dẫn đàn em đi đòi, hầu như cuộc đòi nợ thuê nào cũng phải đổ máu. Sau 3 năm vùng vẫy, thực hiện trót lọt hàng chục phi vụ béo bở, Tuấn nhanh chóng nổi lên và tạo được thanh thế trong giới giang hồ. Nhưng đó cũng là lúc gã rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra. Năm 1995, Tuấn bị truy nã vì tội cưỡng đoạt tài sản có quy mô, tổ chức. Dù khôn ngoan và thay đổi giấy tờ giả nhưng hắn vẫn bị sa lưới và nhận 7 năm tù giam.

Vào tù lần thứ 2 sức khỏe yếu hẳn, bỗng gã thấy mình không còn trai trẻ như xưa và bắt đầu run sợ khi nghĩ đến những ngày tháng tiếp theo, khi mình đã về già. Lần thụ án dài đã khiến Tuấn nghiệm ra rằng, dù có làm gì, có ranh mãnh đến đâu cũng không qua được lưới pháp luật. Gã quyết tâm khi ra tù sẽ làm việc có ích.

Những người bạn tù đã chết vì không chịu được cảnh cô độc và dằn vặt, lại có người bị di lí về phòng giam đặc biệt để chờ ngày tử hình… điều đó cứ quẩn quanh trong ý nghĩ khiến Tuấn nhen nhóm khát vọng trở về cuộc sống bình thường. "Có những đêm sau buổi sinh hoạt văn nghệ tập trung với các anh em trong trại do các cán bộ tổ chức, nghe những bài hát về nỗi chia lìa mà lòng tôi cứ quặn thắt không yên”, gã tâm sự.

Tiếp thêm cho khát vọng hoàn lương của Tuấn chính là một người bạn đặc biệt cùng buồng giam. Người bạn đặc biệt đêm nào cũng đọc kinh sám hối, chia sẻ những triết lí nhà Phật cho hàng chục người trong buồng giam cùng nghe. Tuấn thấm được câu “quay đầu là bờ” để rồi dần tỉnh khỏi “giấc mộng giang hồ”.

Hết thời hạn thi hành án Tuấn và người bạn “mê đạo Phật” ấy cùng ra trại nhưng do học hai nghề khác nhau, nên mỗi người một ngả. Sau ngày ra trại, ông Tuấn được nhận vào xưởng mỹ nghệ lớn của Sài Gòn. Để xóa đi nỗi cô đơn và buồn tủi, ông lao vào làm việc suốt ngày đêm cho quên đi mọi muộn phiền. Tuổi trung niên ập đến với ông.

Những lần ra sông Sài Gòn giải lao, chướng mắt vì những cảnh bất bình, ông đã bắt được hàng chục tên cướp lộng hành ở khu vực này. Lần đầu tiên là vào năm 2009, khi trông thấy 2 tên cướp giật đồ của một bà cụ, ông đã đuổi theo đến cùng để giằng lại. Mấy ngày sau những tên cướp này đến tìm ông Tuấn trả thù nhưng sau lúc đối đầu thì hai bên làm hòa. Ông Tuấn đã kể cuộc đời mình và dần dần khuyên chúng từ giã những việc làm xấu. Năm 2011, chỉ trong vòng một tuần, ông truy đuổi theo 6 tên cướp khi chúng giật giỏ xách. Những tên tội phạm này đều được ông tận tình khuyên nhủ và vạch ra con đường hoàn lương phía trước.

Ông bộc bạch: “Mình từng có thời gian như thế nên rất hiểu chúng. Thật ra phần lớn bản chất của bọn họ chưa hẳn đã là xấu như thế mà có khi do hoàn cảnh thúc ép hoặc bạn bè lôi kéo theo. Thế nên tôi lùa bắt nhưng lại không ác cảm với họ mà chỉ khuyên nhủ họ quay về cuộc sống lương thiện”.

Năm 2012, ông về Ninh Sơn (Ninh Thuận) để mở một quán nhỏ sống cuộc sống bình dị còn lại của mình. Giờ đây, khắp các khu dân cư ở Ninh Sơn hễ cứ nghe đâu có các những kẻ gây rối, ông lại đến can thiệp và khuyên ngăn ngay.


Để xem : .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
       


 

Theo An ninh thủ đô

Nguồn tin: vnexpress