Tình báo Đức chuyển cho NSA 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng

Theo báo "Thế giới" của Đức ngày 12/5, Cục Tình báo liên bang Đức (BND) đã hỗ trợ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám cả thế giới với việc chuyển cho tình báo Mỹ ít nhất 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng.
.
Báo trên cho biết, NSA đã nhờ BND tìm kiếm giúp hàng chục nghìn từ khoá, song không rõ có bao nhiêu dữ liệu đã được BND tìm kiếm và chuyển cho tình báo Mỹ.

Để biết số lượng dữ liệu đã được chuyển cho Mỹ, không chỉ tính theo các từ khoá hay từ tìm kiếm mà NSA nhờ BND hỗ trợ, bởi đó chỉ là một phần của việc tìm kiếm, thu nhận dữ liệu.

Bên cạnh đó, BND cũng chuyển cả các dữ liệu thô, những thông tin chưa đọc phân lọc, cho NSA. Hồi tháng 2/2015, báo "Thế giới" đưa tin BND đã tiến hành do thám và lưu trữ khoảng 220 triệu siêu dữ liệu/ngày, tương đương khoảng 6,6 tỷ dữ liệu/tháng, song không phải tất cả số dữ liệu này đều được chuyển hết cho NSA.

Các tài liệu mật từ BND cho thấy cơ quan tình báo này của Đức đã chuyển tiếp một phần tương đối lớn dữ liệu, tới 1,3 tỷ dữ liệu, cho phía Mỹ. Trước đó, cựu nhà thầu Mỹ Edward Snowden cho biết NSA nhận được khoảng 500 triệu siêu dữ liệu/tháng từ BND.

Tuy nhiên, con số này chỉ tính riêng trong tháng 12/2012, trong khi con số trung bình thực tế còn lớn hơn rất nhiều. Trong đó, một cuộc điện đàm được lưu trữ rất nhiều thông tin, như số điện thoại, nội dung, đối tượng và thời gian đàm thoại cũng như nơi gọi, nghe điện (đối với điện thoại di động).

Ngoài ra, các dữ liệu của thư điện tử, fax cũng được tìm kiếm và lưu trữ. Hầu hết các thông tin này đều do NSA đề nghị BND giúp tìm kiếm theo các từ khoá.

Ngoài hợp tác nêu trên với NSA, BND cũng làm các thông tin dạng thông báo từ những dữ liệu và nội dung thu thập được để chuyển tới các bộ phận khác nhau. Theo một hồ sơ tuyệt mật, trong năm 2012, Ban Do thám kỹ thuật BND đã chuyển 580 thông báo cho tình báo Mỹ, 184 thông báo cho tình báo Anh và 553 thông báo cho các đồng minh khác.

Nguồn tin: TTXVN