Đức siết chặt quản lý thẻ căn cước công dân

Ngày 14/1, Chính phủ Đức đã thông qua dự luật mới về thẻ căn cước công dân trong một nỗ lực nhằm đấu tranh chống lại các phần tử cực đoan và chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
.

Với dự luật này, các cơ quan chức năng của Đức có quyền không công nhận hiệu lực thẻ căn cước hoặc thu hồi thẻ căn cước của các đối tượng bị tình nghi, thay vào đó chỉ cấp một thẻ căn cước thay thế tạm thời. Trong trường hợp cần thiết, nếu đối tượng thuộc diện nguy hiểm, các cơ quan chức năng của Đức có thể tham vấn và đưa ra lệnh cấm xuất cảnh đối với đối tượng đó.

Dự luật này nằm trong số các biện pháp mà Bộ Nội vụ Đức sử dụng nhằm hạn chế tự do đi lại của các đối tượng Hồi giáo cực đoan. Các hoạt động di chuyển, đi du lịch của các cá nhân có thể đe dọa tới an ninh bên trong hay bên ngoài nước Đức sẽ được kiểm soát hiệu quả và dài hạn hơn với dự luật mới này.

Tính từ năm 2012 đến nay, khoảng 550 người Hồi giáo sống tại Đức đã đi tới Syria. Theo số liệu của Liên minh châu Âu (EU), khoảng 3.000 trong số 10.000 đối tượng tham gia chiến đấu ở Syria, Iraq là các phẩn tử Hồi giáo cực đoan đến từ châu Âu, chủ yếu từ các nước Pháp, Đức, Bỉ, Anh, Hà Lan, Thụy Điển và vùng Tây Balkan.

Tác giả bài viết: MINH