Đức chuyển căn cứ tác chiến chống IS từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Jordan

Đức chuyển căn cứ tác chiến chống IS từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Jordan
Ngày 25-11, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức cho biết, các quan chức quân sự nước này sẽ tới Amman, thủ đô của Jordan, vào cuối tuần này để khảo sát khả năng di chuyển phi đội máy bay trinh sát Tornado từ miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Đầu năm nay, Berlin đã quyết định kéo dài việc triển khai 6 chiếc máy bay trinh sát Tornado và hàng trăm binh lính Đức tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ đến cuối năm 2017 bất chấp mối quan hệ căng thăng giữa hai nước.

Số máy bay quân sự này được quân đội Đức sử dụng để tiến hành các phi vụ thu thập thông tin tình báo phục vụ chiến dịch chống IS ở Syria và Iraq.“Vẫn chưa rõ liệu có cần thiết phải di chuyển các lực lượng quân sự Đức ra khỏi sân bay Incirlik hay không”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức nói với tờ nhật báo the Bild.

Phái đoàn Bộ Quốc phòng Đức, dự kiến đến Amman trong ngày 26-11, sẽ nghiên cứu các lựa chọn, trong đó còn có các sân bay Kuwait và Cyprus, mặc dù nguồn tin nói rằng việc di chuyển này khiến các hoạt động chống khủng bố IS của máy bay Tornado phải tạm dừng trong nhiều tuần.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên xấu đi sau quyết định hồi tháng 6-2016 của quốc hội Đức gọi cuộc thảm sát người Armenia năm 1915 của Đế chế Ottoman là diệt chủng.