Dân Đức lo trở thành mục tiêu của khủng bố IS

Một số ý kiến cho rằng việc Đức tham chiến tại Syria sẽ biến Đức trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố.
.
Trưa ngày 4/12,  trong cuộc tranh luận gay gắt trước giờ bầu cử, Quốc hội Liên bang Đức bày tỏ sự đồng tình của chiến dịch châu Âu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Nội dung biểu quyết của Quốc hội Liên bang Đức về việc tham chiến tại Syria đã có kết quả cuối cùng. Với 445 phiếu thuận và 145 phiếu chống và 7 phiếu trắng, Quốc hội Liên bang Đức đã chấp thuận gửi máy bay thám thính Tornado và quân đội Đức tham chiến trực tiếp tại Syria.

Được biết, quân đội Đức sẽ cử ra 1200 quân lính, 6 máy bay trinh sát Tornado và tàu chiến Augsburg gửi đến hộ tống tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp tại Địa Trung Hải. Ngoài ra, Đức hứa sẽ cung cấp thêm máy bay tiếp nhiên liệu có khả năng hoạt động trên không và để tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc không kích.

Theo The Guardian đưa tin, các máy bay trinh sát dự kiến sẽ được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần tới và nhiệm vụ sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau. Có khoảng 58% người Đức ủng hộ sự can thiệp của quân sự ở Syria và 34% người hỗ trợ trực tiếp tham gia các cuộc không kích. Trong khi đó một số ý kiến cho rằng cuộc tham chiến sẽ làm tăng nguy cơ biến Đức trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố.

Cũng trong cuộc họp, Nghị sĩ Sahra Wagenknecht cho rằng Đức đang tham gia vào trò chơi quân sự hết sức nguy hiểm khi sự can thiệp của Đức sẽ làm tình hình ở Syria trở nên căng thẳng hơn. Bà cáo buộc Mỹ đã “vô tình tạo ra con quái vật IS làm cho sự hòa bình của thế giới bị đe dọa”.

Bộ trưởng quốc phòng, Ursula von der Leyen cho biết Đức cần phải xem xét củng cố lực lượng vũ trang lớn mạnh hơn và đối phó trong vai trò mang tính quyết đoán các cuộc xung đột toàn cầu. Và cho đến hiện tại mới có nước Đức trong số các nước Tây Âu quyết định gửi bộ binh tham chiến.

Hà Chi - Theo Báo GTVT