Người sở hữu trọn bộ xe cổ Bảo Đại

Cả triều Nguyễn chỉ có khoảng 100 chiếc xe máy, qua thời gian con số ấy hư hao dần đến giờ và chỉ còn lại khoảng 8 chiếc. Những chiếc xe vừa cổ và lạ ấy qua nhiều đời chủ nhân, giờ quy tụ trong tay một nhà sưu tầm xứ Kinh Bắc.
Bộ sưu tập 7 chiếc xe cổ Bảo Đại
Người may mắn

Chủ nhân của những chiếc xe cổ Bảo Đại là anh Dương Minh Chính, ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Dù mới ngoài 40 tuổi, nhưng một nửa thời gian tuổi đời ấy anh đã “ném mình” vào một cuộc chơi mà nhiều người cho là một canh bạc. Anh Chính chia sẻ, là người may mắn nên anh đã “độc chiếm” được trọn bộ sưu tập 7 chiếc xe Bảo Đại quý giá. Tuy số tiền anh bỏ ra  không nhỏ, nhưng nó đã đem về cho chủ nhân một giá trị to lớn. Ngoài vật chất, giá trị tinh thần và lịch sử mà bộ sưu tập xe cổ đem lại là vô cùng quý giá.

ảnh 2Để có một chiếc xe cổ Bảo Đại, anh Chính phải bỏ ra hàng chục nghìn đôla

Anh Chính kể: “Tôi thích xe cổ từ hồi còn rất trẻ bởi chúng mang một vẻ đẹp thô mộc nhưng thật chất. Đây là nhân chứng sống động cho ta thấy cả một quá trình phát minh, cải tiến động cơ của loài người. Sở dĩ tôi phải lặn lội cất công đi kiếm tìm và đầu tư tiền của để sở hữu đủ bộ xe máy cổ gồm 7 chiếc thời vua Bảo Đại là vì có một tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đặc biệt đối với vị Hoàng đế nhà Nguyễn này”.

“Bảo Đại là một ông vua yêu nước, có văn hóa, có năng khiếu mỹ thuật cao và có tư tưởng tiến bộ. Chính vì vậy, cuối năm 2009, tình cờ biết tin có người bán 2 chiếc xe máy thời vua Bảo Đại, tôi đã lập tức vào TP.HCM lùng mua bằng được. Sau đó, tôi tiếp tục nhờ người tìm kiếm, thu mua bằng hết những chiếc xe máy còn lại từ thời Bảo Đại… Chiếc thứ 7 cũng là chiếc cuối cùng tôi mua được vào cuối năm 2011”, anh Chính cho biết.

ảnh 3Tuy là xe cổ nhưng phần động cơ vẫn rất nguyên vẹn và bền bỉ

Mua để giữ gìn

Kinh Bắc không chỉ là đất quan họ, đây còn là nơi quy tụ nhiều nhà sưu tầm cổ vật có hạng. Chính vì thế, mức độ chơi cổ vật của những tay chơi đồ cổ ở Kinh Bắc đã tới tầm tinh xảo. Ngoài những “Thạo đồng xu”, hay “Bảo Kiều cổ” thì anh Dương Minh Chính còn nổi tiếng với đồ kim khí.

Trong hành trình tìm kiếm xe cổ, anh Chính đã may mắn gặp được một cụ già từng là cận thần của vua Bảo Đại. Người này đã quả quyết, cả triều Nguyễn chỉ có khoảng gần 100 xe máy các loại nhưng đến khoảng năm 1975 chỉ còn chục chiếc có đủ giấy tờ chứng minh chính xác là từ thời Bảo Đại.

Chưa tin lắm, anh Chính phải dò hỏi các đồng nghiệp thì chính xác còn lại là 8 chiếc. Sau khi có đủ 7 chiếc xe cổ, có người liên lạc với anh Chính với mong muốn bán cho chiếc xe cuối cùng, nhưng vì chiếc xe này bị gãy khung và giấy tờ bị cháy không còn nguyên vẹn nên anh Chính không mua.

7 chiếc xe anh Chính đang sở hữu cũng được xem là bộ xe máy cổ độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. Cả 7 chiếc đều nguyên vẹn hình hài, vẫn có thể sử dụng được, đặc biệt vẫn còn đầy đủ giấy tờ đăng ký xe bản gốc từ thời Bảo Đại.

“Trong giới sưu tầm cổ vật thì bao giờ cũng phải ghi nhớ lời dạy “quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Chỉ quý cái tinh xảo, hiếm có chứ không quý cái có nhiều. Vì thế, tôi muốn đi sâu vào bộ sưu tầm xe Bảo Đại là một phần rất hiếm của lịch sử để bảo tồn”, anh Chính cho hay.

ảnh 4Những đăng ký xe chính chủ được đóng dấu và chữ ký của quan Toàn quyền Pháp

Quái lạ từ xe đến giấy

7 chiếc xe máy cổ nguyên bản do Pháp sản xuất mang những thương hiệu như Koehler Escoffier, Monet Goyon, JongLi, Monet Goyon Macon tuổi đời hàng trăm năm vẫn gần như nguyên vẹn. Những thăng trầm thời gian dường như chỉ làm cho nước sơn trên xe thêm cổ kính hơn.Ở nhiều chi tiết bộ phận trên xe lớp sần sùi của mưa nắng đã biến mất, thay vào đó là độ bóng láng nhẵn mịn.

Điều mà ai cũng phải ngạc nhiên là bộ sưu tập xe cổ đều là những chiếc xe chính chủ. Đăng ký xe được cấp từ những năm đầu thế kỷ 19, được nhà cầm quyền ghi chú cẩn thận bằng tiếng Pháp kèm theo số căn cước của mỗi chủ sở hữu. Như chiếc Terrot 100cc cấp cho chủ xe Nguyễn Văn Sang, SN 1924 tại Sài Gòn được cấp ngày 24-7-1951 có chữ ký của nhà chức trách người Pháp - D.Hermine. Chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc cấp cho chủ xe Trần Trọng Ái, SN 1920, trú tại Sa Đéc ngày 15-1-1951 vẫn do D.Hermine ký.

ảnh 5Phần pô độc đáo của xe Qeoqeot

Trên những chiếc xe cổ này, ngoài sự cổ điển ở kiểu dáng, cách thiết kế, khung xe, hộp máy… thì phụ kiện lý thú khác là những chiếc còi xe. Chúng được gắn bên ngoài, khi thì thiết kế ngay trên hộp máy thông với ống dẫn hơi; cái được thiết kế ngay trên tay lái và tất cả đều là còi hơi. Ở những chiếc xe cổ đời đầu, yên xe là bộ khung sắt nối với 2 càng xe, chưa có yên bọc da.

Chiếc yên da duy nhất dành cho người cầm lái và là da bò chính hãng. Xe càng cổ, các chi tiết trên xe càng thô sơ nhưng không kém phần tinh tế về thẩm mỹ. Những chiếc xe đời sau mới có thêm bộ giảm xóc, tuy thô sơ nhưng phần nào tiết lộ tiến bộ của công cuộc cải tiến động cơ từ thời bấy giờ.

Tác giả bài viết: Kiều Trang - Hưng Tiến

Nguồn tin: ANTĐ