Sự thật bức ảnh rợn người nướng gà bằng đèn khò trên nền đất nhớp nhúa

Bức ảnh chế biến món gà nướng bằng đèn khò trên nền gạch ướt sũng nước đang gây xôn xao dư luận và chủ nhân của bức ảnh này đã lên tiếng về sự thật đằng sau bức ảnh.
Trong những ngày gần đây, hình ảnh chụp lại cảnh hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt, nhầy nhụa vẫn còn đầy nước rồi dùng ngọn lửa gas để “nướng” thành những chiếc đùi gà vàng ươm đang được share (chia sẻ) với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều người cảm thấy rợn người, choáng váng khi nhìn thấy cách chế biến đùi gà nướng “có một không hai” này.

Hiện tính xác thực của bức ảnh này vẫn chưa được xác nhận cụ thể, song những hình ảnh chế biến gà trên nền nhà mất vệ sinh này đã khiến nhiều người hoang mang khi sử dụng món gà nướng, gà quay bán tại các chợ và các cửa hàng đồ ăn.
Sự thật bức ảnh rợn người nướng gà bằng đèn khò trên nền đất nhớp nhúa
Sự thật bức ảnh chế biến gà bằng đèn khò siêu bẩn 
Đa số người xem cho rằng đó là hình ảnh ở một cơ sở chế biến, nhà hàng nào đó. Họ tỏ ra bức xúc, chia sẻ rằng không thể vì tiền mà có thể làm bẩn như vậy được. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để xử lý, buộc các cơ sở này phải đóng cửa ngay để người dân không phải ăn đồ bẩn, đồ độc hại.

Đây cũng là lý do chính khiến cho bức ảnh nhận được nhiều lượt like và được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội và diễn đàn chỉ trong vài ngày. Việc dùng khò để nướng gà độc hại hay việc để gà dưới nền nhà bẩn để chế biến là hai vấn đề chính được đem ra để "mổ xẻ" về bức ảnh này.

Có người không khỏi thắc mắc rằng: “Cứ bảo sao cơm gà lại rẻ thế. Phút mốt là vàng ươm hết. Khuất mắt là ngon tất!”. Nhưng cũng không ít người lại tỏ ra "không có gì đáng ngạc nhiên" khi cho rằng đây là chuyện thường, không phải hiếm ở các cơ sở chế biến đồ ăn sẵn hiện nay.

Một số người dùng cũng nhận xét là ở góc bức ảnh có những con gà có màu xanh mốc meo: “Nhìn phần chưa nướng thấy mốc xanh, kinh quá”.


Nhóm ý kiến thiểu số còn lại cho rằng việc làm này là đốt lông sót thôi chứ không phải là nướng. Một người viết: “Theo mình nghĩ đây là người ta đang làm kiểu thui cho hết cái lông nhỏ chứ cái dụng cụ đó thì nướng còn lâu mà tốn kém hơn nướng than vả lại nướng kiểu đấy nó không chín vào bên trong được”. Một người khác cho rằng: “nướng dưới đất thì ăn phải thấy có cát hay sạn chứ, chả nhẽ lưỡi mất hết cảm giác hay sao mà không biết”.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VTC News, cô Tuyến - một người chuyên nấu cỗ cho các đám cưới tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hơn 10 năm đi nấu cỗ nhưng cô cũng chưa nhìn thấy hình ảnh này bao giờ. Cô Tuyến cũng khẳng định: "Tôi chưa từng nhìn thấy ai nướng gà như vậy cả".

Theo cô Tuyến cũng cho biết, có thể đây là hình ảnh sơ chế gà, làm sạch lông hoặc làm chảy bớt mỡ gà. Thông thường gà công nghiệp thường có lớp mỡ khá dầy, vì thế, nhiều nơi cũng có thể dùng đèn khò để làm chảy bớt mỡ gà trước khi chế biến.

Cũng theo cô Tuyến, bức ảnh này có thể là việc nấu cỗ ở một vùng nông thôn hoặc ở một cơ sở sản xuất gà nào đó chuyên cung cấp gà siêu rẻ cho các quán cơm bụi với mức giá chỉ 20.000 đồng/suất cơm bụi đùi gà.
"Tôi từng đi ăn cỗ ở quê, người ta mổ lợn, mổ gà khá mất vệ sinh, nên cũng có thể đây là quá trình sơ chế gà của một buổi nấu cỗ ở quê", cô Tuyến cho hay.

Trong ngày 8/4, tác giả bức ảnh “công nghệ” nướng gà trên nền nhà nhớp nhúa vừa lên tiếng về sự thật của bức ảnh khiến nhiều người bất ngờ.


Nguồn tin trên báo Dân Việt cho hay: “Anh Trần Anh Tuấn (23 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội), người nhận mình là tác giả của bức ảnh cho hay, anh bất ngờ và lấy làm tiếc khi bức ảnh của mình bị nhiều trang mạng xã hội lấy lại, đặt lời tựa khác nhau gây xôn xao dư luận”.

Anh Tuấn cho biết, bức ảnh trên anh chụp bằng điện thoại vào trưa 6/4, khi đi ăn cưới nhà họ hàng ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Anh đăng trên trang cá nhân vào khoảng 15h chiều cùng ngày với lời tựa “Gà nướng ở quê nên ăn không”.  

“Đó là ảnh chụp lúc sơ chế món gà xào xả ớt, một món trong mâm cỗ cưới. Vì đây là gà công nghiệp, người ta phải dùng khò gas để làm chảy bớt mỡ đi. Sau đó, gà được rửa sạch, lọc thịt rồi xào. Tôi thấy lạ mắt nên chụp lại rồi chia sẻ trên trang cá nhân với mục đích vui vẻ, không nghĩ nó lại khiến nhiều người hiểu nhầm như vậy. Tôi khẳng định bức ảnh này do tôi chụp cảnh làm cỗ đám cưới ở quê, không phải ở cơ sở sản xuất hay chế biến thực phẩm nào cả”, anh Tuấn nói.

Chiều 7/4, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Đây mới là thông tin trên mạng xã hội. Bộ Y tế chưa biết thực hư. Ngoài ra, bức ảnh chụp hàng trăm chiếc đùi gà được xếp đầy dưới nền gạch ẩm ướt vẫn chưa xác minh được địa điểm, nguồn gốc.

Cục An toàn thực phẩm cũng muốn phối hợp với báo chí xác minh thông tin. “Nếu thông tin có thật, Bộ Y tế sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”, ông Phong nói.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết thêm: Từ trước đến nay, Cục cũng chưa từng thấy có trường hợp nào nướng gà bằng đèn khò trên nền nhà bẩn.

Theo ông Phong, gia cầm giết mổ có thể đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào cuộc điều tra, xác minh.

 

 

Châu Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: VTC