Độc đáo bánh hẹ trong Hội bánh dân gian

Nhân dịp mừng 40 năm ngày Đất nước thống nhất, Bảo tàng Cần Thơ tổ chức ngày Hội Bánh dân gian độc đáo. Nhiều gian hàng, nhiều món bánh ngon được các nghệ nhân trổ tài. Bên cạnh món bánh xèo củ hủ dừa, bánh ú nhưn (nhân thập cẩm), bánh bò bông, bánh da lợn, bánh tằm, bánh đúc,… người dự lễ hội bánh không thể "bỏ qua" cái bánh hẹ.
Bánh làm từ nguyên liệu chính là bột mì. Người ta nhẹ nhàng cho bột mì vào cái tô lớn, chế nước âm ấm vào rồi trộn lên cho đều. Tiếp tục cho chút nước lạnh vào và nhồi thật kỹ. Cho đến khi bột mịn, dai thì vo lại thành hình quả bóng. Sau đó để cho bột nghỉ.
Doc dao banh he trong Hoi banh dan gian
Bánh hẹ (ảnh tác giả).
Lúc ấy, người ta lấy hẹ lặt, rửa sạch rồi xắt thành khúc nhỏ. Nêm chút bột ngọt, muối rồi xốc cho đều. Thịt ba rọi, ít tép trấu (muốn ngon hơn thì tép bạc, tôm khô) bằm nhuyễn rồi nêm nếm vừa ăn.

Chế biến xong phần nhưn thịt, hẹ, thì lấy bột đã chuẩn bị ra. Rắc một lớp bột khô lên bề mặt sạch, đặt viên bột lên trên, cắt thành 8 miếng nhỏ có kích thước đều nhau. Dùng ống tre cán từng viên bột thật mỏng, rồi đặt phần nhưn thịt, hẹ vào nửa miếng bột đã cán. Gấp đôi miếng bột lại, miết chút nước vào mép bột để bột dính chặt hơn. Dùng tay, gấp nhẹ mép bột tạo thành các vân.
Doc dao banh he trong Hoi banh dan gian
Nhưn bánh với những lá hẹ làm nên sự đặc trưng của loại bánh này (ảnh tác giả)
Làm xong bánh người ta mới tiến hành bước cuối cùng là chiên hoặc hấp. Nếu hấp thì xếp bánh lên xửng rồi đun cách thủy. Còn chiên thì người ta bắc chảo mỡ lên rồi thả bánh vào chiên. Bánh chín vàng, mùi thơm đặc trưng của hẹ bốc lên ngào ngạt. Bánh trắng, nhưn hẹ xanh, tép đỏ, quyện vào nhau các mùi vị làm cho cái bánh vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.
 
Món bánh dân dã, dễ làm thường được người bình dân miền sông nước làm để ăn chơi những ngày rảnh rang. Những ngày lễ, tết như dịp kỷ niệm này, người dân làm bánh hẹ để mời bè bạn, anh em gần xa cùng vừa thưởng thức, vừa để tự hào sự khéo tay của người phụ nữ miệt ruộng đồng sông nước.

Nguồn tin: dv