Video mới nhất

Thu hẹp Sân bay Long Thành giai đoạn 1

Đăng lúc: Thứ hai - 07/04/2014 10:23

Trong giai đoạn đầu, sân bay Long Thành dự kiến chỉ xây một đường cất hạ cánh và nhà ga thu hẹp với công suất phục vụ mỗi năm 17 triệu hành khách thay vì 25 triệu.
Đó là kết luận của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về dự án sân bay quốc tế Long Thành để yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu, giải trình rõ những yêu cầu của Hội đồng thẩm định nhà nước tại cuộc họp cuối tháng 3.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, để đảm bảo tính khả thi cần đặt dự án trong mối tương quan chặt chẽ với sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, khi sân bay Tân Sơn Nhất còn được mở rộng thì quy mô đầu tư của sân bay Long Thành (giai đoạn 1) đảm bảo mức tối thiểu, chỉ đưa vào danh mục các công trình phục vụ trực tiếp hoạt động của cảng hàng không này.

longthanh-8487-1396847375.jpg

Mô hình sân bay quốc tế Long Thành.

Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại nguồn vốn trên cơ sở chỉ xác định vốn dùng cho đầu tư cảng và phục vụ khai thác cảng. “Trong đó, cần xác định rõ các hạng mục xây dựng bằng vốn ngân sách, ODA và doanh nghiệp vay ODA; Làm rõ các hạng mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, đầu tư của các doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Với nguồn vốn doanh nghiệp vay ODA, Bộ trưởng gợi ý nghiên cứu đề xuất theo hai phương án: vay qua Chính phủ bảo lãnh, doanh nghiệp trả nợ hoặc đề nghị ODA trực tiếp cho doanh nghiệp vay và trả nợ.

Liên quan yêu cầu làm rõ diện tích đất sử dụng từng giai đoạn cụ thể, Bộ trưởng cho rằng nên giải trình cụ thể cơ cấu đất sử dụng cho hàng không dân dụng, đất phục vụ cho quân sự, phương án giải phóng mặt bằng thu hồi đất, diện tích sử dụng đất cho mỗi giai đoạn đầu tư xây dựng. Theo ông Thăng, để có những con số chính xác thì cần xác định thời điểm dự kiến sân bay đạt công suất 25 triệu khách và 50 triệu khách, có tiếp tục duy trì hay dừng khai thác sân bay Tân Sơn Nhất sau khi Long Thành hoàn thành.

Để thuyết phục Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư khi giải trình phương án mặt bằng thu hồi đất thì đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo tái định cư, điều kiện việc làm cho người dân cũng như không đưa chi phí xây dựng khu tái định cư vào tổng mức đầu tư dự án.

“Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn chỉnh lại tờ trình đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, nêu bật những vấn đề chính để trình Chính phủ vào đầu tháng 4/2014”, Bộ trưởng yêu cầu.

Liên quan việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, hiện Bộ Quốc phòng đã đồng ý chủ trương giao đất để phục vụ việc mở rộng. Trước mắt, phần đất này sẽ dùng thực hiện dự án xây dựng đường lăn và mở rộng sân đỗ tàu bay.

 

Chí Hiếu


Nguồn tin: vnexpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn