Video mới nhất

Phó thủ tướng: 'Không để 2 hộ kinh doanh làm ảnh hưởng cả tuyến metro'

Đăng lúc: Thứ tư - 06/08/2014 06:23

Với việc xây dựng tuyến metro số 1 vẫn bị vướng 2 hộ kinh doanh, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tỉnh Bình Dương phải giao mặt bằng trước tháng 10.
Sáng 6/8, báo cáo với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các tuyến metro trên địa bàn TP HCM, ông Hoàng Như Cương - Phó giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố - cho biết công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến metro số 1 dài gần 20 km vẫn bị vướng 2 hộ kinh doanh ở khu vực huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong khi đó, công tác lao lắp dầm sẽ được tiến hành theo hướng từ Suối Tiên về Bến Thành.

"Do chậm trễ trong công tác giải tỏa mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3A và 4 nên đến năm 2019 mới có thể hoàn thành tuyến số 1; năm 2020 mới có thể đưa vào vận hành (thay vì cuối năm 2018 như dự án được duyệt)", ông Cương cho biết.

ptt2-7421-1407314744.jpg

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát tình hình thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sáng 6/8. Ảnh: H.L

Để bảo đảm tiến độ dự án, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cũng kiến nghị nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề nghị Chính phủ Nhật Bản sớm giải ngân lại hợp đồng Tư vấn chung. Bởi gói thầu này đang tạm ngưng thanh toán do có liên quan đến sự kiện Tư vấn JTC (Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản) dù UBND TP HCM đã khẳng định với phía Nhật Bản là gói thầu tư vấn đã thực hiện đúng quy định, đồng thời tỷ lệ công việc của JTC chỉ chiếm 4% nên không có khả năng tác động vào kết quả đấu thầu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định 8 tuyến metro tại TP HCM đều là những dự án rất lớn, có số vốn hơn một tỷ USD và có tác dụng rất quan trọng để tạo ra động lực phát triển cho thành phố. "Dù chúng ta có tăng cường đầu tư giao thông cách gì đi nữa mà không có những loại hình vận tải có khối lượng vận chuyển lớn thì cũng không thể giải quyết được nhu cầu đi lại của các đô thị", Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam. TP HCM đã khởi công được mặc dù trong quá trình triển khai cũng còn gặp rất nhiều khó khăn và phải điều chỉnh tổng mức đầu tư do công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài kéo theo vật giá thay đổi.

"Trong nỗ lực điều chỉnh dự án, thành phố đã hết sức cố gắng để giảm bớt thời gian bị chậm. Hà Nội thì đang bị chậm. Bây giờ mới đến giai đoạn tổng mức đầu tư là đã dừng lại rồi, chưa nói đến chuyện khác. Thời gian bị kéo dài, chưa đến được kế hoạch đấu thầu và đấu thầu nên chưa thể triển khai tiếp được. Hiện phải nhờ tư vấn đánh giá tổng mức đầu tư và suất đầu tư xem tính phù hợp nó như thế nào", Phó thủ tướng cho biết.

Về vấn đề mặt bằng đang bị vướng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Bình Dương phải tranh thủ bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 1 trước tháng 10. "Không thể để một vài hộ làm ảnh hưởng đến cả tuyến metro, chậm bàn giao mặt bằng ngày nào là người ta tính vào tiền ngày ấy", Phó thủ tướng nói.

Trước yêu cầu này, đại diện tỉnh Bình Dương đã cam kết sẽ làm việc với 2 hộ kinh doanh còn lại để sớm có mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. "Trước mắt, khi chưa thỏa thuận xong giá bồi thường thì vẫn cho các đơn vị thi công vào khảo sát địa chất", Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cam kết.

pho-tt-8730-1407314744.jpg

Phó thủ tướng làm việc với UBND TP HCM sau khi đi khảo sát tình hình thi công tuyến metro số 1. Ảnh: Hữu Công.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM trong giai đoạn hiện nay phải tăng độ cẩn trọng trong thiết kế lên gấp nghìn lần. Tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng, động đất cũng cực đoan khi số vụ động đất trên thế giới nhiều hơn nên càng phải lưu ý khi đánh giá các chỉ tiêu an toàn. 

"Chủ đầu tư phải rà soát thiết kế, phải rất chuẩn về tiêu chuẩn độ ồn, động đất. Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng cũng phải kiểm tra lại. Vụ động đất ở Vân Nam (Trung Quốc) có 6,5 độ richte mà thiệt hại lớn đến như vậy nên chúng ta phải hết sức lưu ý", Phó thủ tướng nói.

Để sớm giải ngân hợp đồng Tư vấn chung, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương làm việc lại với phía Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và có báo cáo Chính phủ trong tuần sau. "Nếu cần thiết thì mời họ lên Văn phòng Chính phủ làm việc, chứ không được để ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, nhất là trong công tác tư vấn", ông Hải yêu cầu.


Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào



 

Hữu Công


Nguồn tin: vne
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn