Video mới nhất

Long trọng lễ vinh danh Đờn ca tài tử

Đăng lúc: Thứ tư - 12/02/2014 10:54

Ngoài việc nhận bằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch (VHTT&DL) còn công bố chương trình hành động quốc gia nhằm bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này.

Tối 11/2, buổi lễ đón bằng của UNESCO ghi nhận nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của Nhân loại đã được tổ chức long trọng tại hội trường Thống nhất, TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việc UNESCO vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật đặc sắc này của Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Nam Bộ, của người Việt Nam chúng ta mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới”.

Nguyễn Tấn Dũng, Lễ vinh danh, Đờn ca tài tử

Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VHTT&DL, các cơ quan liên quan, các Đảng bộ, Chính quyền cùng các nghệ sĩ - nghệ nhân cùng chung tay hợp tác chặt chẽ, triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị đối với Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, để loại hình nghệ thuật này luôn được bảo tồn và phát triển sáng tạo, luôn có vị trí xứng đáng trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào miền Nam, của nhân dân Việt Nam và của nhân loại.

Ngoài tấm bằng chứng nhận, Bộ trưởng bộ VHTT&DL - ông Hoàng Tuấn Anh và Trưởng văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội – bà Katherine Muller-Marin còn tiến hành trao bằng khen cho đại diện của 21 tỉnh thành Nam bộ, những địa phương đã có công gìn giữ và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Nguyễn Tấn Dũng, Lễ vinh danh, Đờn ca tài tử

Ông Hoàng Tuấn Anh và bà Katherine Muller-Marin trao bằng khen cho đại diện của 21 tỉnh thành

Sau khi các nghi lễ trao bằng kết thúc, chương trình đã tiếp tục bằng một loạt những tiết mục đặc sắc, được trình diễn bởi gần 1000 nghệ sĩ, nghệ nhân, tài tử ca đến từ các nhóm ca, các câu lạc bộ đờn ca tài tử lớn trên toàn quốc.

Mở màn là bản hòa tấu Lễ nhạc trang trọng, nối tiếp bằng những giai điệu quen thuộc như Lưu thủy trường, Nhớ ơn tổ nghiệp, Dạ cổ hoài lang, Tứ đại oán…Phần biểu diễn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ đã đưa tất cả các quan khách có mặt đến với một không gian nghệ thuật đậm chất dân gian của con người phương Nam.

Được biết, sau buổi lễ này, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I sẽ diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 20/4 – 25/4/2014.

Nguyễn Tấn Dũng, Lễ vinh danh, Đờn ca tài tử

Nguyễn Tấn Dũng, Lễ vinh danh, Đờn ca tài tử

Nguyễn Tấn Dũng, Lễ vinh danh, Đờn ca tài tử

Phần trình diễn của các nghệ nhân

Linh Phạm­


Nguồn tin: vnexpress
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn