Video mới nhất

Các đài Việt Nam “nói không” với bản quyền World Cup 2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/03/2014 09:17

World Cup 2014 đang tới gần nhưng đến thời điểm này, các đài của Việt Nam vẫn không có động thái cho thấy sẽ mua bản quyền truyền hình.
Các đài Việt Nam “nói không” với bản quyền World Cup 2014

Các đài Việt Nam “nói không” với bản quyền World Cup 2014

Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, MP&Silva là đơn vị trúng thầu gói bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 tại Việt Nam, với giá 7 triệu USD. MP & Silva sẽ sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) trên lãnh thổ Việt Nam của 64 trận đấu, lễ khai mạc và bế mạc cùng bản tin tổng hợp dài 45 phút mỗi ngày khi VCK World Cup 2014 diễn ra.Điều đáng nói, đúng như lo ngại của các nhà đài, tập đoàn truyền thông đến từ Italia quyết định nâng mức thách giá BQTH tại Việt Nam lên mức 10 triệu USD. Mức giá này cao gấp 3 lần so với 4 năm trước. Với mức giá đó, mỗi trận tại World Cup (64 trận) sẽ có giá khoảng hơn 3 tỷ đồng. Trong khi đó, tại World Cup 2010, BQTH được bán cho nhà đài Việt Nam với mức giá chỉ 2,7 triệu USD, tính ra mỗi trận có giá khoảng 52.000USD, tức là khoảng hơn 1 tỷ đồng.

MP & Silva chắc chắn sẽ lãi 3 triệu USD nếu đài nào đó của Việt Nam chấp nhận mua mức giá trên. Thậm chí, MP & Silva còn lãi nhiều hơn nữa bởi BQTH World Cup chỉ là một phần trong gói lớn mà tập đoàn này sở hữu. Cụ thể, khi mua BQTH VCK World Cup 2014 tại Việt Nam, MP & Silva còn được FIFA “khuyến mãi” BQTH của giải Confederations Cup 2013, VCK World Cup bãi biển 2013, các VCK World Cup U.20, U.17 (nam và nữ) trong các năm 2013, 2014.

Kế hoạch thu lời của MP & Silva tại thị trường Việt Nam có sự chuẩn bị rất kỹ, nhưng BQTH World Cup 2014 có nguy cơ bị “ế”.

VTV với vai trò một đài quốc gia, cũng có ý định đàm phán với MP & Silva, nhưng mức giải phải hợp lý. Phó TGĐ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Nguyễn Thành Lương, cho biết đơn vị này rất muốn mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 để phục vụ đông đảo người hâm mộ nhưng mức giá phải chấp nhận được, chứ không thể mua bằng mọi giá.

“VTV sẽ nỗ lực để đàm phán nhưng nếu số tiền 10 triệu USD không giảm thì VTV sẽ đứng ngoài cuộc”, ông Lương khẳng định. Thậm chí, trao đổi trên báo chí vài ngày trước, ông Lương còn cho rằng VTV tạm thời chưa nghĩ đến World Cup 2014 vì hiện tại trên sóng truyền hình của đài này còn nhiều giải đấu khác cũng rất hấp dẫn.

Sau VTV, Viettel được cho là đủ sức và có tham vọng mua BQTH. Tuy nhiên, tập đoàn của Quân đội mới đây cũng khẳng định không theo đuổi việc mua BQTH. “BQTH cũng là một thứ hàng hóa mà xã hội quan tâm, nếu một đài truyền hình muốn mua lại để phát sóng hay một doanh nghiệp mua để bán lại cho các đài khác cũng vì mục đích lợi nhuận. Trong khi chúng tôi chưa nhìn thấy lợi nhuận từ World Cup 2014”, một lãnh đạo của Viettel cho biết.

Mới nhất, K+ cũng lên tiếng khẳng định không chấp nhận mức giá 10 triệu USD mà MP & Silva đưa ra. K+ vẫn lấybản quyền các giải bóng đá quốc tế như Ngoại hạng Anh, VĐQG Italia, Tây Ban Nha, Đức…để phát triển đầu thuê bao. “K+ không tham gia vào cuộc đua giành bản quyền World Cup. Và chúng tôi cũng xin nhấn mạnh là World Cup hay Euro sắp tới không phải là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi!”, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K+ khẳng định.

Theo một thăm dò mới đây, ngoài những nhà đài có tiềm lực tài chính lớn trên thờ ơ với BQTH, các nhà đài còn lại cũng sớm tuyên bố sẽ không theo đuổi BQTH bởi cái giá là quá cao.

Như vậy, sau 3 tháng nữa vẫn không có đài nào mua BQTH, gói mà MP & Silva đang sở hữu có nguy cơ bị ế ở Việt Nam. Lý do dẫn đến việc các đài nhất quyết “nói không” với mức giá mà MP & Silva chào hàng, có thể là vì những điều khoản bắt buộc mà FIFA yêu cầu đưa ra trong hợp đồng là MP & Silva phải làm cho các trận đấu của World Cup được đến với rộng khắp người dân Việt Nam.

Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, cho biết FIFA đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng các giải có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia như World Cup, Euro 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt. Như vậy, MP & Silva buộc phải giảm giá, hoặc biếu không các đài Việt Nam nếu không sẽ bị FIFA phạt nặng.

Như vậy, rất có thể đây là thời điểm các đài Việt Nam và MP & Silva đang đấu trí với nhau, vì thế vấn đề BQTH chắc chắn sẽ còn nhiều thứ để nói.

Để xem : .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
       

Bằng Tường


Nguồn tin: DT
Từ khóa:

nói không, bản quyền

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn