Video mới nhất

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi đưa thủ phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga ra trước công lý

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/02/2015 17:22

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/2 đã lên án "vụ sát hại hèn hạ" thủ lĩnh phe đối lập kiêm cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, đồng thời kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa những kẻ sát hại ông Nemtsov ra trước công lý.
.

.

Thủ tướng Đức, bà Merkel đề nghị rằng chính ông Putin phải "đảm bảo rằng vụ sát hại này sẽ được làm sáng tỏ và các thủ phạm sẽ phải chịu trách nhiệm".

Cùng ngày, Kiev đã bày tỏ sự tiếc thương dành cho ông Boris Nemtsov, người bị bắn chết ở Moskva. Trên tài khoản mạng xã hội Facebook, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gọi ông Nemtsov là "cầu nối" giữa 2 nước (Ukraine và Nga) trong những thời điểm bất ổn.

 

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 28/2 cũng đã lên án vụ sát hại ông Boris Nemtsov và gọi ông là "người bảo vệ nền dân chủ". Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Pháp, nhân vật chỉ trích mạnh mẽ sự can dự của Nga tại Ukraine này là "người bảo vệ dân chủ dũng cảm và không mệt mỏi - người từng cam kết đấu tránh chống tham nhũng".

Đây là phản ứng đầu tiên của một nước châu Âu sau khi ông Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn chết tại Moskva tối 27/2. Trước đó ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án vụ sát hại ông Nemtsov là "tàn bạo" và "xấu xa" trong khi Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho rằng vụ sát hại này "mang nhiều dấu hiệu của một vụ giết thuê" và coi đây là một hành động khiêu khích.

Đồng quan điểm này, ngày 28/2, cựu Tổng thống Liên Xô trước đây Mikhail Gorbachev cho rằng vụ sát hại chính trị gia đối lập đồng thời là cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov vào đêm 27/2 ở trung tâm thủ đô Moskva nhằm mục đích làm cho tình hình tại Nga bất ổn. Hãng tin Interfax dẫn lời ông Gorbachev nói: "Tội ác trên cầu Moskvoresk Lớn - vụ sát hại ông Boris Nemtsov là âm mưu khiến tình hình phức tạp, thậm chí là làm cho đất nước bất ổn".

Theo ông Gorbachev, thật khó để xác định bên nào gây ra vụ việc này và ông không loại trừ khả năng vụ ám sát có thể dẫn tới những lời kêu gọi áp đặt tình trạng khẩn cấp. Ông Gorbachev nhấn mạnh tội ác này tác động tới tâm lý mọi người và ông cảm thấy lo ngại.

Ông Nemtsov bị sát hại vào khoảng 23 giờ 15 phút giờ Moskva hôm 27/2 (3h15 ngày 28/2 giờ Hà Nội) khi đang đi cùng bạn gái người Ukraine, người mẫu Anna Duritskaya, 22 tuổi, trên cầu Moskvoresk Lớn từ Điện Kremlin theo hướng phố Bolotnaya. Trước đó khoảng nửa giờ đồng hồ, ông đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài phát thanh Radio Vesti của Ukraine, trong đó ông nhắc lại việc chính cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin muốn ông trở thành người kế nhiệm nhưng sau đó ông Yeltsin đã nghĩ lại.

 Ông Nemtsov dính 4 trên tổng số ít nhất 6 phát đạn được bắn ra. Tại thủ đô Moskva, cảnh sát đang truy lùng chiếc Ford Focus hay Ford Mondeo màu trắng.

Tác giả bài viết: Bình M.
Nguồn tin: ST
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn