Video mới nhất

Kiều bào Việt tại Đức trao tặng xuồng Trường Sa CQ-01

Đăng lúc: Thứ tư - 20/05/2015 17:34

Ngày 20/05/2015, tại Nhà máy X46 (Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân), thành phố Hải Phòng, đã diễn ra Lễ bàn giao xuồng Trường Sa CQ-01 giữa đại diện Ban tổ chức chương trình "Quyên góp vì biển đảo quê hương" tại Đức và Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam. Chiếc xuồng CQ-01 được đóng từ toàn bộ số tiền ủng hộ 110.000 euro của cộng đồng người Việt tại Đức với mong muốn góp một phần vào công tác bảo vệ chủ quyền đất nước.
Các kiều bào Đức chạy thử chiếc xuồng CQ-01 trong buổi lễ bàn giao

Các kiều bào Đức chạy thử chiếc xuồng CQ-01 trong buổi lễ bàn giao

Ông Võ Văn Long Tổng giám đốc Công ty Thăng Long tại Đức, Phó ban Tổ chức "Quyên góp vì biển đảo quê hương", Trưởng ban dự án xuồng CQ-01 cho biết, Hầu hết, người Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài nói riêng đều có mong muốn được đóng góp một phần nào đó, dù nhỏ bé, cho Tổ quốc thiêng liêng, nhất là khi chủ quyền độc lập của đất nước bị đe dọa. Vì vậy, tháng 05/2014, ngay sau khi được tin Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Đức đã có nhiều hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa. Một mặt, bà con tổ chức tuần hành để cho người dân nước sở tại thấy được hành động sai trái của Trung Quốc, mặt khác, các hội đoàn và mạnh thường quân đã tổ chức quyên góp để ủng hộ ngư dân bám biển và động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải của Việt Nam. Đã có rất nhiều ý tưởng được đưa ra để sử dụng số tiền bà con quyên góp một cách có ý nghĩa nhất, tuy nhiên, cuối cùng, đề xuất đóng 1 chiếc xuồng CQ được cho là thiết thực nhất. Món quà này tuy nhỏ nhưng là tấm lòng luôn hướng về quê hương của những người con đất Việt tại Đức.

 

Lễ ký biên bản bàn giao xuồng Trường Sa CQ-01


Theo Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật, đóng góp của cộng đồng người Việt tại Đức là nguồn động viên vô cùng to lớn để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Xuồng CQ được thiết kế và sản xuất với những tính năng khác biệt, nổi trội như khả năng cơ động, tốc độ cao và đặc biệt là chịu đựng sóng gió, không bị chìm trong điều kiện sóng to gió lớn.

Với tính năng đặc biệt như vậy, xuồng CQ có tác dụng thiết thực, hiệu quả đối với quân dân huyện đảo Trường Sa. Xuồng giúp cán bộ chiến sĩ và các lực lượng trên đảo tăng khả năng quản lý, tuần tra. Chính điều này đã làm việc quản lý, bảo vệ chủ quyền của chúng ta trên các đảo và điểm đảo ngày càng tốt hơn. Xuồng cũng giúp tăng khả năng cơ động giữa tàu và đảo, giữa đảo với tàu, giữa các khu vực và giữa các cụm đảo.

Tác dụng thứ ba là với khả năng cơ động và sức chịu đựng sóng gió, xuồng CQ còn có nhiệm vụ quan trọng là cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân đánh bắt, khai thác, nuôi trồng thủy sản ngày càng hiệu quả hơn trên quần đảo Trường Sa.

Có thể nói, việc cộng đồng người Việt tại Đức ủng hộ xuồng CQ-01 là một điểm sáng trong những hoạt động của kiều bào Việt trên toàn thế giới luôn hướng về quê hướng đất nước. Sáng kiến này không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao nguồn lực cho Trường Sa, mà còn giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa có thêm điều kiện bảo vệ chủ quyền biển đảo ngày càng vững chắc hơn.

Tại Lễ bàn giao, các kiều bào đã tham gia buổi chạy thử xuồng Trường Sa CQ-01. Ông Mai Ngọc Yên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Berlin-Brandenburg vui mừng cho biết, ông rất xúc động khi chiếc xuồng vận hành một cách hoàn hảo. Ông thật không ngờ kỹ thuật đóng tàu, xuồng của lực lượng hải quân Việt Nam lại đạt được chất lượng cao như vậy. Đây là một điều kỳ diệu.

Được biết, xuồng Trường Sa CQ-01 sẽ được biên chế cho Đảo Song Tử Tây.

Quỳnh Dương, HNM


Nguồn tin: HNM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn