Video mới nhất

11.12.14 Bia Sài Gòn tại Selgros

Đăng lúc: Thứ hai - 15/12/2014 07:16

Tự hào Thương hiệu Việt.
11.12.14 Bia Sài Gòn tại Selgros

11.12.14 Bia Sài Gòn tại Selgros


Ông Nguyễn Xuân Hùng ( Đại diện Bia Sài Gòn ) đang giới thiệu sản phẩm tại Selgros.

Sản phẩm mới của Bia sài gòn (Sixpack)


Bia Sài Gòn đã đứng cùng với các thương hiệu bia nổi tiếng khác tại đây.


10685557 10203287672299446_4310378757932030223_n 1

 

BIA SAIGON ĐÃ CÓ MẶT TRONG HỆ THỐNG SIÊU THỊ  HÀNG ĐẦU CỦA ĐỨC

Sau rất nhiều nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh tại thị trường khó tính bậc nhất Châu Âu, từ ngày 4/11/2014 Bia Sài gòn đã chính thức có mặt trong trung tâm  SELGROS – Lichtenberg,  thuộc hệ thống siêu thị hàng đầu của Đức – SELGROS cash and carry.

Từ lâu SELGROS đã là đối tác tích cực của những người hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng ở Đức. Sau một thời gian xây dựng và mở rộng, trung tâm SELGROS ở quận Lichtenberg (Berlin) đã long trọng làm lễ khánh thành lại. Hiện diện tại vị trí trung tâm của khu vực bày bán đồ uống và đồ uống có cồn, các thùng bia Saigon đã thu hút được sự quan tâm của khách  mua hàng. Nhiều két bia Saigon đã được các nhà hàng Đức và người tiêu dùng lựa chọn ngay trong ngày khai trương. 

 

10849808 10203287661179168_4996774004689464215_n

 

Sự xuất hiện của Bia Saigon trong SELGROS được coi là bước tiến quan trọng trong việc mở màn cho sự thâm nhập của các sản phẩm thương hiệu Việt, bắt đầu từ đồ uống vào hệ thống phân phối – bán buôn tại Đức. Sự kiện ghi nhận năng lực và tầm ảnh hưởng của đơn vị tiếp thị đã đồng hành cùng Bia Saigon trong nhiều năm qua. Liệu người tiêu dùng Đức có „kết“ bia Saigon như người Việt „ kết“ Bitburger hay không, giờ chỉ còn trông vào sự ổn định của chất lượng sản phẩm và các chính sách bán hàng của nhà sản xuất đối với thị trường hết sức tiềm năng này.

SELGROS là một công ty bán buôn & phục vụ thương mại theo mô hình "Cash & Carry".  SELGROS có hệ thống rộng khắp ở Đức, Ba Lan, Romania và Nga, cung cấp cho thị trường các dòng hàng thực phẩm và phi thực phẩm ở phân khúc trung và cao cấp với giá bán buôn thấp.

SELGROS  hiện được đầu tư với  1,5 tỷ euro trong bán hàng,  có 4.600 nhân viên và 44 đại siêu thị ở Đức. Việc mở rộng thương hiệu có chọn lọc tại nước ngoài cũng đang rất thành công : Ba Lan là 15 địa điểm,  Rumani với 19 điểm  ở Nga với 8 điểm, SELGROS đang đóng vai người lãnh đạo hàng đầu trong phân khúc cash – and – carry.  

 

10846181 10203287668579353_5393200084615104626_n

 

Cũng như tất cả các nhà phân phối khác tại thị trường Châu Âu, hệ thống SELGROS có các tiêu chí khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm tham gia hệ thống cũng như chỉ nhập hàng qua các thành viên có tên trong danh sách các nhà cung cấp đã  được lựa chọn. Việc công ty Asian sky tours có tên trong danh mục các nhà cung cấp đồ uống cho SELGROS đã thể hiện mức độ hiểu biết và thiện chí hợp tác của các nhà lãnh đạo SELGROS đối với nhà cung cấp Việt Nam nói chung và Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Asia sky tours – nói riêng.

„Cảm nhận của Ông như thế nào khi Bia Saigon được SELGROS chấp nhận tham gia hệ thống phân phối của họ?“

Ông Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ - „Cảm nhận như thế nào ư? Vâng, tôi rất vui nhưng cũng vô cùng lo lắng.Vui bởi lẽ đây là lần đầu tiên một sản phẩm đồ uống Việt nam được chính thức bày bán tại Selgros, chuỗi bán hàng thực phẩm và đồ uống rất nổi tiếng tại Đức và châu Âu.Để làm được điều này công ty chúng tôi đã rất vất vả trong suốt gần một năm qua để chuẩn bị, đấy là chưa kể đến một quá trình dài gần 18 năm làm Marketing cho thương hiệu bia Sài gòn tại thị trường CHLB Đức. Để đưa một sản phẩm vào hệ thống bán hàng của họ là trước hết nhà cung cấp phải được họ chấp nhận sau khi nghiên cứu kỹ về chất lượng sản phẩm, các yêu cầu về bao bì mẫu mã.. năng lực và kinh nghiệm thực tế. Và điều tiên quyết đầu tiên  phải là người có trong danh sách cung cấp hàng của Selgros thì mới được phép đưa hàng hóa vào hệ thống của họ. Không biết bao nhiêu chi tiết từ cái nhỏ như từng chữ tiếng Đức in trên nhãn vỏ chai…cho đến chính sách bán hàng, hệ thống nhận vỏ chai với Pfand và xa hơn nữa là mong muốn hợp tác chiến lược trên toàn hệ thống. Vui khi đứng mở nắp chai bia VN mời các bạn Đức uống, rất nhiều người đã khen bia ngon, có những người tỏ ý muốn mua vài chai mang về uống thử. Giữa quê hương của hơn 3 ngàn các loại bia khác nhau, trong đó có nhiều loại bia nổi tiếng trên thế giới vậy mà bia Việt nam, bia Sài gòn vẫn được họ chấp nhận mặc dù sản lượng tiêu thụ tại thị trường còn rất khiêm tốn nhưng vui hơn nữa là sau bia bao giờ cũng là những câu hỏi về Việt nam mà khi nghe trả lời họ luôn tỏ ra thích thú…“-

Tuy nhiên vui là vậy nhưng trong lòng lại hết sức lo lắng. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đưa bia Sài gòn vào hệ thống siêu thị của Đức. Cũng chỉ cách đây mấy tháng nhân tuần lễ hàng Việt nam tại Metro Berlin, tuần lễ có Ông bộ trưởng Bộ công thương VN  Vũ Huy Hoàng và bà Đại sứ VN tại CHLB Đức Nguyễn Thị Hoàng Anh đến tham dự chúng tôi cũng đã đưa bia Sài gòn vào bán thử. Chỉ sau đó khoảng một tháng Lãnh đạo Metro đã thông báo tạm dừng bán bia Sài gòn vì một số lý do :

Thị trường không ổn định vì Metro là một hệ thống lớn mọi tính toán chi phí đều cao hơn bình thường. Gíá bia của VN cao hơn hai lần so với nhiều loại bia nổi tiếng của Đức. Nhưng điều quan trọng hơn cả là Metrro lúc ban đầu cũng trông đợi vào nguồn khách hàng Việt nam. Nhưng người VN ở Đức đa số không uống bia Việt nam. Nếu có mua bia VN tức là chủ yếu để phục vụ khách tại các nhà hàng quán ăn. Hơn nữa thị trường bán quá nhiều bia Saigon trôi nổi rẻ  hơn giá của Metrro 7-8 euro,vậy làm sao họ chịu mua bia Sài gòn từ Metro được? Tại sao lại có chuyện như vậy? Với Công ty chúng tôi là công ty duy nhất chính thức nhập khẩu bia Saigon vào CHLB Đức. Trước đây sản phẩm của chúng tôi cũng không có Logo Pfand (ký hiệu riêng nhận lại vỏ chai để bảo vệ môi trường) Sau này nhà nước Đưc yêu cầu kiên quyết cũng như tất cả các loại đồ uống chai lọ của các nước khác (Kể cả Trung quốc, Thái lan…) khi nhập vào Đức dứt khoát phải có Logo Pfand. Nếu không sẽ bị phạt nặng và không cho nhập khẩu nữa. Và sau cũng gần 2 năm chúng tôi mới làm xong mọi thủ tục pháp lý cũng như in nhãn mác mới tại Đức để bia Sài gon có Logo Pfand. Và từ tháng 04.2014 thị trường Đức đã chính thức tiêu thụ bia Saigon có Pfand. Tất cả bia Saigon không Pfand bị cấm tiêu thụ và sẽ bị phạt. Vậy nhưng vẫn có những nhà cung cấp từ các nước khác và đặc biệt là Asia Express Food có trụ sở tại Hà Lan  (một khách hàng của Tổng công ty bia Saigon) và Viethaus Berlin vẫn tiếp tục đưa lậu bia Saigon không có Logo Pfand vào tiêu thụ tại thị trường Đức. Khách hàng VN mua cho các nhà hàng thì với tâm lý ngại mang vỏ chai đi đổi, bán xong quăng vỏ chai đi đâu cũng được và phải bỏ ra 6€ trước để cược tiên Pfand là không thích. Họ vẫn cứ mua hàng chai không Pfand bán chui lủi cho đến khi nào bị các cơ quan chức năng Đức phát hiện phạt nặng mới thôi. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của công ty chúng tôi cũng như thương hiệu bia Saigon.. Lãnh đạo Metro nói chỉ khi các ông ổn định được thị trường không còn bán bia không có Logo Pfand thì mới xem xét lại việc bán bia Sài gòn trong hệ thống. Thật là một chuyện buồn cho thương hiệu Việt nam… Hàng Việt nam đã đánh mất một cơ hội lớn khi được họ chấp nhận tiêu thụ trong hệ thống bán xỉ lớn nhất nước Đức và châu Âu như Metro.

Còn nhiều nỗi lo bây giờ lắm chứ… Lo làm bia trong một túi sách có 6 chai để người tiêu dùng thuận tiện hơn. Lo làm sao để việc nhận lại vỏ chai từ khách hàng thuận lợi hơn dể dần dần hệ thống bán xỉ như Selgros, Metro bán hàng cho chúng ta, ngày càng bán nhiều hơn. Lo làm sao để Selgros ngày càng mở rộng điểm bán bia Sài gòn nhiều hơn. Lo làm sao để tiếp cận được với các khách hàng Việt nam làm họ hiểu ra vấn đề và ủng hộ mua hàng bia Saigon có Logo Pfand… Cả một núi công việc đấy chứ? „Ông Nguyễn Xuân Hùng trải lòng.

 

„Là người giàu kinh nghiệm tại thị trường Đức, mong muốn hay đề đạt của Ông với Tổng công ty Bia Saigon là gì để Bia Sagon “ được lòng” dân bản xứ và đứng vững trong hệ thống SELGROS ?“

„Tôi không dám nhận là người giàu kinh nghiệm trên thị trường nhưng khẳng định mình là người Việt muốn làm giàu cho bản thân và góp phần làm giàu, làm đẹp cho Việt nam bằng những việc làm thực tế, tuân thủ luật pháp quy định của Đức dựa trên những sản phẩm, thương hiệu của Việt nam. Nhưng tôi dám nhận mình là người dũng cảm… Dũng cảm khi biết những việc như vậy rất khó thành công, và muốn thành công được thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau bất luận mình có cố gắng tích cực đến cỡ nào . Quay lại câu chuyện bia Sài gòn tại Đức sự thành công của chúng tôi chỉ có thể đến được khi có sự ủng hộ triệt để của Tổng công ty Sài gòn bia, sự hợp tác và ủng hộ của các Doanh nghiệp Việt nam tại Đức kiên quyết nói không với bia Saigon không có Logo Pfand. Những năm gần đây Tổng công ty Bia Saigon đã có những sự ủng hộ về mặt chủ trương và tài chính cùng chúng tôi phát triển thương hiệu, hình ảnh tại CHLB Đức, cũng như tại châu Âu. Tuy nhiên sự hỗ trợ đó thật sự còn quá ít không đủ cho một thị trường quá rộng lớn và khi thương  hiệu của chúng ta thật sự còn quá xa lạ, nhỏ bé tại thị trường nước ngoài. Và đặc biệt hơn là chính sách xuyên suốt của Lãnh đạo Tổng công ty đối với các đối tác đại diện cho các thị trường khác nhau. Kiên quyết xử lý những đối tác không tôn trọng vi phạm các điều khoản cam kết như đã ký với Tổng công ty bia Sài gòn. Chỉ có như vậy mới tạo được lòng tin và động lực thúc đẩy phát triển thị trường của các nhà đại diện cho bia Sài gòn tại các nước khác nhau trên toàn thế giới. Còn rất nhiều nơi chưa có đại diện, bia Sài gòn chưa xuất hiện ở các nước đó. Hãy mạnh dạn khai thác mở rộng thị trường ở những nơi ấy và tránh làm những việc tìm cách chui vào thị trường đã bắt đầu có khả năng phát triển từ thành quả của đại diện tại nước đó để làm những việc cạnh tranh không lành mạnh. Nếu việc đó tiếp diện sẽ dẫn đến thương hiệu bị đánh hỏng trên thị trường. Điều đó là thực tế ai cũng đã biết và cũng đã xảy ra với nhiều thương hiệu sản phẩm trên toàn thế giới…“

 

c047197-500x375

 

Vậy là vẫn còn đó 1 bài toán khó mà chỉ có nhà sản xuất mới giải được. Và điều đáng suy ngẫm vẫn là liệu người VN ở nước ngoài có ủng hộ hàng VN, Doanh nghiệp VN có biết bảo vệ thương hiệu VN và cạnh tranh lành mạnh để sản phẩm thương hiệu Việt được sải cánh trên thị trường quốc tế? Thực tế thì ai cũng đã biết, doanh nghiệp nào cũng hiểu nhưng làm hay không vẫn còn là câu trả lời bỏ ngỏ.

Hồng Nguyễn.

 

Doanh nghiệp quan tâm có thể liên lạc trực tiếp với Ông Nguyễn Xuân Hùng qua:

Công ty Asia-Sky-Tours

Karl-Marx-Allee 120

10243 Berlin, Germany

 

Tel.: +49 (0)30 29 38 146

Fax: +49 (0)30 29 77 66 06

Mobil 1: +49 (0)173 610 38 54

Mobil 2: +49 (0)171 4016688

Email:  n.x.hung@hmsky.de Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Web: www.asia-sky-tours.com

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn