Video mới nhất

Vụ sát hại người Việt ở Campuchia và âm mưu kích động dân tộc cực đoan

Đăng lúc: Thứ ba - 18/02/2014 02:47

"Không phải họ giết anh ta vì anh là người Việt Nam. Có rất nhiều người đuổi theo và đánh anh ta, họ không hề biết anh là người Khmer hay người Việt Nam".
Cambodia Daily ngày 18/2 tiếp tục đưa tin về vụ sát hại anh Nguyễn Yaing Ngọc (Nguyen Yaing Ngoc), một người gốc Việt sinh sống tại Phnom Penh vào tối Thứ Bảy 15/2 có liên quan đến trào lưu kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại Campuchia khi nó gắn với từ "Yuon", một từ do Sam Rainsy và đảng Cứu quốc Campuchia đối lập sử dụng với ý nghĩa miệt thị người Việt.

Theo thông tin mới nhất của Cambodia Daily, đang ở nhà của mình trong ngôi làng Tuol Rokar chủ yếu là người Việt Nam sinh sống nằm giữa dòng sông và ngôi chùa Chak Angre Loeu tối Thứ Bảy vừa rồi thì anh Ngọc nhận được một cú điện thoại từ người hàng xóm cho biết, anh ta bị một chiếc xe hơi đâm vào bên sườn khi đang đi xe máy trên quốc lộ 2.

Nguyễn Yaing Ngọc và một nhóm khoảng 8 người bạn bè hàng xóm lập tức chạy đến hiện trường vụ tai nạn trong xã Chak Angre Krom, chiếc ô tô đã biến mất, những người này lập tức đưa nạn nhân đi viện còn chiếc xe máy thì bỏ lại chắn ngang một con hẻm.

Kong Samnang, người điều hành một quán karaoke trong con hẻm chứng kiến vụ án cho biết, anh Ngọc và 2 cha con một người đàn ông trong hẻm đã cãi nhau vì họ không thể đi lại qua con hẻm này khi chiếc xe máy của hàng xóm anh Ngọc đang chắn ngang.
Người nhà bên di ảnh nạn nhân, được Phnom Penh Post cho biết có tên Việt là Tran Van Chien (Trần Văn Chiến?), tờ Cambodia Daily đưa tên nạn nhân là Nguyen Yaing Ngoc (Nguyễn Yaing Ngọc).

Nhân chứng này cho biết, Nguyễn Yaing Ngọc đã đánh 2 cha con người này, một đám đông chạy ra vây quanh vụ ẩu đả. Ông Samnang cho biết mình không hề nghe thấy ai nói từ "Yuon" nào, một từ miệt thị và xúc phạm người Việt tại Campuchia.

Tuy nhiên, Phó trưởng công an xã Huot Vanna nói rằng, Von Chanvutha, một người đàn ông 50 tuổi có mặt tại hiện trường đã xúi giục đám đông lao vào giết anh Ngọc khi nói rằng "Yuon đánh người Khmer!", đây là lý do khiến Von Chanvutha bị bắt và "cảnh sát sẽ điều tra làm rõ, ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hôm qua, Cambodia Daily cũng dẫn nguồn tin từ viên Phó trưởng công an xã này nói rằng, Nguyễn Yaing Ngọc, 28 tuổi đã tông vào phía sau một chiếc xe hơi trên đường quốc lộ 2 chạy qua xã Chak Angre Loeu khoảng 9 giờ 45 phút tối.

Chiếc xe hơi tiếp tục chạy và bỏ lại anh Ngọc đang bị thương nằm trên đường. Sau đó, anh Ngọc lại bị một nhóm khoảng 6 người Campuchia xông vào đánh túi bụi vào đầu và mặt cho đến chết vì thấy nạn nhân và chiếc xe máy "cản đường" họ sau khi ai đó hô lên rằng "Yuon đánh người Khmer".

Theo tường thuật của Phnom Penh Post, nạn nhân có tên Việt là Tran Van Chienh (Trần Văn Chiến?), bị nhóm người Campuchia đánh đến chết do đã để xe máy của mình chắn lối đi ngang con hẻm. Thông tin từ Cambodia Daily cho hay, Nguyen Yaing Ngoc đánh nhau với nhóm người trong hẻm vì mâu thuẫn do anh dựng xe người hàng xóm chắn ngang con hẻm này.

Sam Rainsy.
"Họ đánh anh ta trong 10 phút, có thể là 15 phút, đấm đá túi bụi vào đầu và vào mặt", Leang Hy, 30 tuổi, chủ quán nước nhỏ trong con hẻm nơi anh Ngọc bị đánh chết cho biết, anh Ngọc vẫn cố chạy được một đoạn thì ngã gục xuống trước cửa quán chị Leang Hy và chết tại đây.

Như hầu hết mọi người chứng kiến vụ việc, Leang Hy cho biết chị không nghe thấy từ "Yuon". "Không phải họ giết anh ta vì anh là người Việt Nam. Có rất nhiều người đuổi theo và đánh anh ta, họ không hề biết anh là người Khmer hay người Việt Nam".

Đêm qua, đảng CNRP đã ra tuyên bố "lên án vụ giết người độc ác trên đường phố" đề cập vụ anh Nguyễn Yaing Ngọc bị sát hại, nhưng Ou Virak, Chủ tịch trung tâm nhân quyền Campuchia đã công khai chỉ trích Sam Rainsy sử dụng từ "Yuon" và nhấn mạnh rằng không nên gắn trường hợp này với chính trị.

Vợ anh Ngọc, Men Sinath 26 tuổi và đang mang thai 8 tháng cho biết: "Tôi không tin anh ấy bị giết bởi từ này. Anh ấy sinh ra ở Campuchia, sống cả đời mình ở Campuchia và đã sớm có 1 đứa con Campuchia mà lại bị giết bởi vì là người Việt Nam?"

Em rể anh Ngọc, Thay Hoyin chơi bài và uống bia sau đám tang cho biết: "Chúng tôi chỉ là những người lao động bình thường, lao động kiếm sống. Chúng tôi không hiểu về từ này (Yuon). Chúng tôi không quan tâm. Nhưng tất nhiên, điều này thật đáng sợ" khi được hỏi về việc người ta có sử dụng từ "Yuon" (trong vụ sát hại anh Ngọc hay không).
Tác giả bài viết: Hồng Thủy
Nguồn tin: GD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn