Video mới nhất

Những người con Đất Tổ ở Séc hướng về quê hương

Đăng lúc: Thứ ba - 15/04/2014 04:15

Mặc dù chỉ mới thành lập được 4 năm, nhưng Hội Đồng hương Phú Thọ đã để lại dấu ấn khá đậm nét cho cộng đồng Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Đồng hương Phú Thọ tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Mặc dù chỉ mới thành lập được 4 năm, nhưng Hội Đồng hương Phú Thọ đã để lại dấu ấn khá đậm nét cho cộng đồng Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Bởi kể từ khi ra đời những người con quê “đồi chè đồi cọ” đã tổ chức lễ dâng hương, lễ Giỗ Tổ hằng năm vào dịp tháng Ba Âm lịch, lúc đầu còn đơn sơ nhưng được ghi nhận bởi tấm lòng thành kính.

Đặt chân đến Prague để học nghề vào năm 1982 khi vừa tròn 20 tuổi, tới nay ông Tạ Quốc Huân đã có hơn 30 năm liên tục sống trên đất Séc. Ông là người “hô hào” thành lập Hội Đồng hương Phú Thọ và liên tục từ năm 2010 đến bây giờ được bầu là Hội trưởng.

Ông tâm sự: “Người Phú Thọ ở Séc có khoảng 3.500, từ già tới trẻ, ít so với một số tỉnh khác ở miền Bắc như Thái Bình, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Ninh… Bà con tập trung ở Prague, Brno, Ostrava. Mọi người làm ăn vất vả, chủ yếu là bán hàng vải và thực phẩm, rau quả, không thành đạt lắm.

Mải lo kinh tế, đến năm 2010 tôi mới giật mình nhận ra rằng hình như chỉ mỗi người Phú Thọ ở Séc là chưa có hội đồng hương. Và thế là…”.

Ông Huân tự nhận mình là người “có vẻ khá” về kinh tế so với nhiều đồng hương quê Đất Tổ.

Mà cũng đúng, ở Séc đã giữ chức đứng đầu một hội, một chi hội nghề nghiệp hay xã hội, dù to dù nhỏ thì cũng phải có hai chữ “tâm và lực”. “Tâm” thì đã hẳn, “vác tù và hàng tổng” thì mất thời gian, công sức mà như anh nói, “tiền thuế, tiền thuê mặt bằng kinh doanh không trừ ngày nào cho hoạt động cộng đồng”. Còn “lực” ở đây là tiềm lực tài chính.

Người đứng đầu không chỉ giỏi hô hào, khéo vận động mà còn phải đi đầu và đóng góp nhiều nhất, có khi là đóng góp chính, trong việc gây các loại quỹ và hoạt động từ thiện.

Cũng như mọi hội đồng hương người Việt ở Séc, tiêu chí của Hội Đồng hương Phú Thọ là thăm hỏi, động viên và giúp đỡ những người cùng quê khi hoạn nạn, ốm đau, khuyên bảo nhau lấy chữ tín trong làm ăn, tôn trọng pháp luật nước sở tại, quan tâm đến việc giáo dục con cái, tham gia tích cực các hoạt động hướng về Tổ quốc…

Hội đồng hương Phú Thọ là một chi hội trực thuộc Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và được đánh giá là có nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực chứ không nặng tính hình thức như quyên góp cho Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVAF), ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại trong các trận bão lụt, xây dựng nhà tình nghĩa ở quê hương, giúp đỡ các gia đình nạn nhân của vụ nổ kho pháo hoa ở nhà máy quốc phòng Khải Xuân (Phú Thọ)…

Ông Tạ Quốc Huân (trái) trao số tiền 11.000 USD để xây nhà tình nghĩa ở Phú Thọ. (Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Riêng trường hợp đóng góp 11.000 USD cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Thọ xây dựng 10 nhà tình nghĩa và giúp gia đình 27 nạn nhân trong vụ nổ kho pháo hoa ở Khải Xuân 5.400 USD thì Hội Đồng hương Phú Thọ đã cử người về tận nơi để việc làm của mình thêm ý nghĩa.

Hoạt động thường niên và nổi bật của Hội Đồng hương Phú Thọ là tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Phần lễ được đầu tư công phu và tổ chức trang nghiêm, thành kính với rước kiệu, dâng hương, đọc văn tế…

Phần hội cũng hoành tráng với chương trình văn nghê hấp dẫn với sự góp mặt của nghệ sĩ tên tuổi từ Việt Nam sang, đủ sức thu hút không chỉ những người con Phú Thọ trên đất Séc.

Để Lễ Giỗ Tổ trở thành sự kiện lớn hằng năm của cả cộng đồng người Việt ở Séc là thành công đáng khích lệ của một hội đồng hương không có nhiều hội viên và tiềm lực kinh tế.

Năm nay Hội Đồng hương Phú Thọ tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 13/4 Dương lịch, nhằm vào ngày Chủ nhật để có đông người Việt không chỉ ở Prague mà từ nhiều thành phố khác có điều kiện tham dự.

Chỉ riêng người có giấy mời đã lên tới con số 700. Điều khác biệt là năm nay Hội Đồng hương Phú Thọ không phải là người tổ chức duy nhất của Lễ Giỗ Tổ mà có sự chung tay của Hội người Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và Đại sứ quán Việt Nam.

Trong hội nghị Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ngày 8/4, ngay trước Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của đất nước, ông Tạ Quốc Huân, Hội trưởng Hội Đồng hương Phú Thọ, đã được bầu bổ sung làm Phó Chủ tịch Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc với sự đồng thuận tuyệt đối của gần 70 người có mặt./.

Để xem : .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
       



Nguồn tin: Trần Quang Vinh/Prague (Vietnam+)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn