Video mới nhất

Gần 4,5 triệu kiều bào được giữ quốc tịch Việt Nam

Đăng lúc: Thứ ba - 24/06/2014 06:04

Với việc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được Quốc hội thông qua sáng nay (24/6), gần 4,5 triệu người Việt ở nước ngoài không còn lo lắng bị mất quốc tịch Việt Nam

Thời gian qua, câu chuyện về gần 4,5 triệu kiều bào có thể mất Quốc tịch Việt Nam được dư luận quan tâm đặc biệt. Bởi theo quy định của Luật Quốc tịch 2008, trong vòng 5 năm, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng ký để giữ quốc tịch.

 

Đến 1/7/2014 tới đây, thời hạn đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam kết thúc. Đương nhiên, người không đăng ký giữ quốc tịch sẽ mất quốc tịch Việt Nam.

 

Tuy vậy, hiện chỉ khoảng hơn 6.000 kiều bào đăng ký trên tổng số 4,5 triệu người Việt ở nước ngoài.

 

Tại kỳ họp Quốc hội thứ 7, Quốc hội khóa XIII vừa diễn ra, các vị đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định nêu trên. Trong thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ quy định về việc đăng ký quốc tịch Việt Nam.

 

Bởi có quốc tịch là một quyền dân sự, quyền nhân thân cơ bản của người dân đã được pháp luật ghi nhận. Do đó, không nên quy định một người mặc nhiên bị mất quốc tịch nếu không thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch như quy định của Luật hiện hành.

 - 1

Trước khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam thông qua sáng 24/6, chỉ có khoảng hơn 6.000 kiều bào đăng ký giữ quốc tịch trên tổng số 4,5 triệu người Việt ở nước ngoài

 

Trong phiên họp cuối cùng của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII sáng 24/6, có 95,98% số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.

 

Theo đó, Luật quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam”.

 

“Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 11 của Luật này thì đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch Việt Nam và cấp Hộ chiếu Việt Nam”.

 

Theo báo cáo tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định như vậy nhằm khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được quy định tại Hiến pháp và Luật Quốc tịch Việt Nam; xác định đây là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, luôn khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài giữ quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

Việc sửa đổi như trên sẽ kết nối với quy định hiện có về giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam, không tạo ra thêm các loại giấy tờ hay thủ tục mới.

 

Để phù hợp với việc không quy định thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam cũng không quy định  việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài bị mất quốc tịch Việt Nam nếu không thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch.

 

Báo cáo tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày công bố.

 

Như vậy, với quy định trên, gần 4,5 triệu người Việt ở nước ngoài  chưa đăng ký để giữ quốc tịch (theo Luật Quốc tịch 2008) sẽ không còn lo lắng bị mất quốc tịch Việt Nam.


Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào



 

Dương Tùng
 

Nguồn tin: KP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn