Video mới nhất

Thích mê những món ngon Nha Trang

Đăng lúc: Thứ năm - 20/02/2014 21:50

Thích mê những món ngon Nha Trang
Nha Trang như một cô gái đẹp. Khó mà cưỡng lại được những hàng dừa đặc trưng xứ nhiệt đới xanh bên bờ biển trải dài cát mịn màng lao xao lời gió. Khó mà ngó lơ mặt biển xanh ngọc, lóng lánh trong ánh mặt trời rực rỡ. Khó mà thờ ơ với ẩm thực đặc trưng vùng biển, những món ngon Nha Trang như: hải sản, bún cá, bánh canh cá… nơi đây.  

Hải sản

Dọc bờ biển Việt Nam, nơi nào cũng phong phú hải sản nhưng hải sản ở Nha Trang mới thật tuyệt vời. Do là nơi giao của hai dòng hải lưu nóng và lạnh mà Khánh Hòa hội tụ rất nhiều loài sinh vật, tạo ra nguyên liệu phong phú, đa dạng làm nên các món ăn tươi ngon.

Hấp dẫn bởi chính hương vị thuần khiết nên thường hải sản Nha Trang đơn giản, không quá cầu kỳ,  ít phụ gia, mà vẫn khiến thực khách khó quên sự đậm đà, tinh tế.

Chuyên gia ẩm thực người Pháp Marc Foucher, đã từng nhận xét thế này: “Tôi đến Nha Trang nhiều lần và lần nào cũng thưởng thức hải sản. Thật khó diễn tả hết hương vị của những món  nướng - thơm ngon, đặc sắc và khó lẫn với thức ăn của các dân tộc khác trên thế giới”. 

Để cảm nhận thực tế, hãy đến Nha Trang, dạo dọc những con đường như Phạm Văn Đồng, Ngô Đức Kế, Trần Phú, Tháp Bà… chọn một quán ven đường để được phục vụ tận tình đồ biển “chất thật chất”.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 1

Hải sản Nha Trang tươi ngon, đa dạng (Ảnh: Internet)

Bánh canh chả cá/ Bún chả cá

Đây là món ngon Nha Trang mà hầu như ai tới đây cũng phải tìm thử. Dù là chả hấp hay chả chiên thì chả cá vùng biển đều hấp dẫn như nhau. Chả chiên thì thơm lừng, chả hấp thì ngọt dai. Nếu muốn đậm đà hơn, chỉ cần chấm thêm chút mắm nhĩ tỏi ớt là “hết sảy”.

Chả cá ngon là vì nguyên liệu có thể là cá mối, cá thu, cá thửng, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ… nhưng đều tươi sống và nguyên chất. Cá sau khi đã lóc hết thịt, xương còn được ninh làm nước dùng cho bánh canh, càng tăng thêm vị thiên nhiên chon món ăn dân giã.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 2

Bánh canh chả cá ngon bởi nước dùng và chả cá dai thơm, nguyên chất (Ảnh: Internet)

Bánh canh chả cá và bún chả cá khác nhau cơ bản ở nguyên liệu chính, một bên là bún sợi nhỏ, bên kia là bánh canh bột gạo. Bún chả cá thì có rau kèm còn bánh canh thì không. Về tổng quan, món nào cũng ngon, cũng dễ ăn. Tô nước dùng trong veo, nổi lên bánh canh hoặc bún trắng, điểm thêm vài miếng cá, hành hoa xắt thật nhuyễn, kèm theo chả cá thật ngon. Thực khách thêm chút ớt, chanh rồi xì xà xì xụp thật thú.

Các quán phục vụ hai món này có ở khắp nơi từ đường Ngô Gia Tự bán cả ngày, Phan Chu Trinh, Vân Đồn bán chiều, Trần Văn Ơn bán từ 11 giờ trưa đến khoảng 4 giờ chiều, Yersin, Bà Triệu bán vào buổi sáng và chiều tối.

Bún sứa

Sứa tai, sứa chân trĩu nước, mập mạp là nguyên liệu chính để chế biến món ăn thanh mát, đặc sản Nha Trang. Ngoài giải nhiệt, món lạ miệng này còn chữa được bệnh ho, viêm phổi và giúp khỏe người, lại phù hợp với người ăn kiêng hay có bệnh tim mạch với các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: protein, canxi, chất sắt, i-ốt…

Thích mê những món ngon Nha Trang - 3

Bún sứa giải nhiệt, cực hợp cho những ngày hè đi biển! (Ảnh: Internet)

Ngoài sứa thì trong bát bún còn có cá thu quết dẻo với dầu hành, tẩm gia vị ngon lành. Rồi lại còn nước dùng đậm đà vị biển từ mắm ruốc ngon và nạc cá thu. Tất cả cho cảm giác thanh đạm từ cá, hương vị trong trẻo với vị giòn giòn sần sật và mát lạnh của sứa, ngon tuyệt vời.

Chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng là bạn đã có một tô bún sứa tại các quán trên đường Phan Bội Châu, Ngô Gia Tự, Hàn Thuyên, ngã tư Yersin - Bà Triệu.

Bún lá cá dầm

Bún lá - cá dầm là trong những món ngon Nha Trang đã được nhiều người ưa thích bởi nó mang hương vị thanh tao ngọt ngào của vùng quê. Tên gọi của nó cấu thành từ hai thành phần chính của món ăn, đó là bún lá và cá dầm. Bún lá là loại bún đặc biệt, khi làm, người ta xoáy nó thành hình tròn mỏng, mỗi lát bún ấy đổ lên một mảnh lá chuối xanh để không bị dính.

Cá dầm là loại nước lèo hợp nhất với bún lá. Khi nấu cá được gỡ xương dầm ra từng mảnh nhỏ thả vào nồi nước. Thêm cà chua, hành hoa giữ mùi thơm và tăng hương vị là đã có được tô bún ngon.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 4

Đến Nha Trang mà không ăn bún lá cá dầm là mất đi một nửa cuộc vui (Ảnh: Internet)

Bún ăn kèm với đĩa rau sống được thái nhỏ đặc trưng của người dân Nha Trang. Thường mỗi tô bún được trình bày như sau: các loại rau sống như xà lách, hoa chuối, rau thơm vụn bốc bỏ dưới đáy tô, phủ trên là hai lát bún lá rồi cho nước cá nóng lên trên, vắt một ít chanh tươi, rưới một ít nước mắm ngon tinh khiết và ít ớt đâm nhuyễn thế là đã sẵn sàng cho khách thưởng thức.

Các bạn có thể tìm đến các quán trên đường Hàn Thuyên, ngã tư Yersin - Bà Triệu, bán chiều, tối; đường Bạch Đằng, bán cả ngày.

Nem chua Ninh Hòa

Dù là món có nguyên liệu từ thịt heo, có vẻ không liên quan lắm đến biển, nhưng nem chua Ninh Hòa là món ăn Nha Trang nổi tiếng hầu như mọi người ai cũng biết đến. Nem Ninh Hòa có một vị riêng, chua vừa phải, ngọt dai đặc biệt. Có lẽ do nem được làm chủ yếu bằng tay. Khi ăn món này phải ăn kèm với tỏi tươi.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 5

Nem chua Ninh Hòa, nem nướng đã trở thành thương hiệu mỗi khi nhắc đến Nha Trang (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, từ nguyên liệu trên, người ta có chế biến thêm loại nem nướng và nem chiên mỡ ngon không kém. Những loại rau sống thường ăn kèm với nem là xà lách, rau thơm, lá hẹ… Cuộn một miếng bánh tráng với nem, cho rau và chấm với thứ nước chấm được phá chế theo công thức bí truyền mang đến một trải nghiệm ẩm thực thật khó quên cho bạn.

Các quán nem trải khắp Nha Trang, thường phục vụ vào buổi chiều đến tối như trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Lê Thành Phương, Trần Đường...

Bánh căn

Bánh căn có hình dáng gần giống với chiếc bánh khọt của người miền Nam. Làm từ bột gạo với các loại nhân phong phú và đa dạng, từ thịt, trứng, nấm, mực, tôm… loại nào cũng ngon và mang vị khác biệt.

Nước chấm bánh căn mới thật đặc biệt, mang màu đỏ tươi, pha hơi sánh và có vị chua ngọt hơi cay rất ngon miệng. Bánh căn được ăn chung với các loại rau sống như xà lách, rau cải, húng quế, diếp cá và xoài xanh thái thành sợi nhỏ.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 6

Bánh căn vừa rẻ vừa lạ vừa ngon (Ảnh: Internet)

Người trẻ thích bánh nóng ăn ngay khi vừa ra lò, còn bánh nguội thường phần các em nhỏ và người già mua về. Bánh căn ở mọi nơi trong thành phố như dọc theo đường Tháp Bà, Trần Quý Cáp, Nguyễn Thiện Thuật, Lý Thánh tôn , Sinh Trung, Lý Thánh Tôn… Cứ yên tâm ăn thả cửa vì đây là món bình dân, cực rẻ tiền.

Bánh ướt Diên Khánh

Ở Nha Trang, nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất là bánh ướt Diên Khánh, một huyện giáp ranh với thành phố Nha Trang. Từ lâu, bánh ướt Diên Khánh được biết đến với việc ăn kèm cùng với hành phi, giá trụng, tóp mỡ, chả lụa và nem chua. Miếng bánh mềm thơm mùi gạo, thêm một ít xoài xanh chua cuốn vào, chấm kèm với mắm sẽ cho mỗi người một cảm nhận.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 7
Bánh ướt Diên Khánh ăn kèm đa dạng các loại nước chấm: mắm ruột, mắm nêm, mắm nước (Ảnh: Internet)

Mắm ăn với bánh ướt cũng rất phong phú. Mắm nước làm bằng nước mắm ngon, pha ít nước cho loãng, rồi thêm gia vị: ớt, tỏi, đường, bột ngọt cho có độ dịu, thơm, có màu đo đỏ của ớt… Còn mắm ruột làm bằng ruột cá bò, cá ồ hay cá ngừ. Mắm nêm với thơm xắt nhỏ, pha đường, chanh, tỏi, ớt sao cho không mặn quá, có vị ngọt chua của thơm chanh, có vị cay của ớt, mùi thơm của tỏi.

Bạn có thể ăn bánh ướt Diên Khánh tại Hồng Lĩnh, Nha Trang sau 15 giờ, trừ chủ nhật hoặc phi thẳng đến Diên Khánh, dọc đường quốc lộ 1A (đường đi TP. HCM) để thưởng thức hương vị gốc. Những hàng quán này hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới đêm. Do đó, khách ăn điểm tâm cũng được, ăn trưa cũng có, ăn xế ăn đêm đều được.

Bánh đập

Bánh đập là món miền Trung, nhưng bánh đập thịt nướng của phố biển Nha Trang được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, đậm đà. Nó được kết hợp từ bánh tráng nướng và bánh ướt, ăn kèm với các nguyên liệu như: thịt lợn luộc, lòng, thịt nướng.

Cái ngon hay dở của món ăn phụ thuộc vào hai loại nước chấm đi kèm là mắm nêm và mắm pha. Mỗi loại nước chấm đều có mùi vị và cái ngon riêng độc đáo, khó để nhận xét cái nào ngon hơn, cái nào dở hơn.

Thích mê những món ngon Nha Trang - 8

Món ăn đơn giản nhưng chế biến rất cầu kỳ và mất thời gian (Ảnh: Internet)

Ghép một miếng bánh tráng nướng và bánh ướt, thoa lên bề mặt một ít mỡ hành, tôm cháy, sau cùng là thịt nướng hay thịt luộc… gập đôi, chấm vào chén mắm và thưởng thức. Cái giòn rụm của bánh tráng, cái mềm dẻo của bánh ướt hòa quyện vào nhau trong cái đậm đà của nước chấm, với bùi bùi ngọt ngọt thơm thơm của thịt nướng quả khiến nhiều thực khách thích thú.

Có thể ghé qua đường Hồng Lĩnh, Cao Bá Quát buổi chiều, tối để thử món ăn đơn giản nhưng chế biến cầu kỳ này.

Ngoài văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng biển, Nha Trang còn là nơi tuyệt vời cho người thích khám phá, tìm hiểu các sinh vật đại dương vì mỗi đảo ở đây đều có cảnh quan đặc sắc riêng.

khách còn có thể tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm như mô tô nước, dù kéo, lướt ván, lặn biển chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thế giới sinh vật dưới đáy đại dương nữa.  Cũng có khi, chỉ là sự đơn giản, dễ chịu khi lang thang cà phê và la cà quán xá cùng bạn bè, người thân.

Tạ Ban

Nguồn tin: bep- eva
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết