Video mới nhất

Ốc núi - đặc sản mới nổi của Ninh Bình

Đăng lúc: Thứ ba - 06/01/2015 14:21

Nếu như trước kia ít người biết đến món ốc núi thì giờ đây ốc núi đã trở thành lựa chọn của rất nhiều người mỗi khi đến du lịch Ninh Bình.
Thiên nhiên vốn khá ưu đãi khi ban tặng cho Ninh Bình thêm một món ăn đặc sản – một thứ đặc sản hiếm, lại sống ở trên núi, đó là ốc.

 

Ốc núi - món ăn mới nổi của Ninh Bình
Ốc núi có ở hầu hết các nơi ở Ninh Bình, nhưng nhiều nhất ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. 

 

 

Vài ba năm trở lại đây, khi người ta đã chán ngấy những món ăn nhiều mỡ thì ở Ninh Bình ốc núi đã trở thành món ăn đặc sản. Song có lẽ chính cái vị ngọt thanh, chút hương lá rừng lạ lạ đã kéo người ta đến với món ốc núi.

 

Đây là loài ốc cực hiếm vì chúng chỉ sinh sống trong các hang hốc đá, rất khó phát hiện. Vào mùa mưa, ốc mới bò ra kiếm ăn và sinh sản. Khi những cơn mưa trút hạt cũng là mùa săn ốc núi bắt đầu nhộn nhịp. Buổi sáng, ốc núi mò ra khỏi hang đi ăn lá rừng, nên đây là thời điểm thích hợp nhất để bắt.

 

Ốc núi có ở hầu hết các nơi ở Ninh Bình, nhưng nhiều nhất ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Chúng thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, tức là vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt. Những tháng còn lại chúng vùi mình dưới đất, trong các khe đá hoặc các lớp lá dày.

 

Ốc núi - món ăn mới nổi của Ninh Bình

 

 

 

 
Ốc núi khác ốc đồng ở chỗ thức ăn chính của ốc này là những loại cây cỏ mọc hoang trên núi trong đó có cả những cây thuốc quý. Vì vậy khi sơ chế ốc núi người ta thường không ngâm kỹ để ốc mửa ra như các loại ốc khác mà chỉ rửa sơ qua vì cho rằng trong người con ốc mang nhiều vị thuốc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món: hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi... Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt. Ăn ốc núi nên ăn cả con không bỏ ruột, khi ăn nhai chậm và kỹ mới thấm được vị mát lành, thơm mùi thuốc Bắc. Ốc núi có thể làm nhiều món như nướng, xào me, xào tỏi, xào sa tế, hấp gừng, luộc sả, xào sả ớt, luộc trộn gỏi với củ hành tây…

Ốc núi Ninh Bình là món ăn nổi tiếng được chế biến từ ruột con ốc núi, là món ăn đơn giản chấm với nước mắm gia vị sẽ tạo cảm giác thơm ngon lạ kì.

 

Đến Ninh Bình không khó để tìm mua một ít ốc núi về ăn thử. Bạn có thể đến các chợ ở thị xã Tam Điệp, Yên Mô. Ốc ở đây được bán rất nhiều, nhưng một chú ý là bạn chỉ có thể tìm mua được chúng sau những trận mưa rào. Nếu muốn thưởng thức ngay từ các bếp ăn Ninh Bình bạn có thể vào bất cứ nhà hàng nào ở đây để gọi món ốc núi…


Để xem :               
                .Truyền hình thời sự bấm vào 
               .Những Video quay lén cực độc bấm vào  
               .Cười sảng khoái đến đau bụng bấm vào 
               .Những tâm sự riêng tư , khó nói bấm vào 
               .Những đoạn phim hiếm về Việt nam bấm vào 
               . Xem Video của dongxuantv bấm vào 

 

Minh Phan (Tổng hợp)


Nguồn tin: DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn